Điểm nóng

Hơn 1.000 thị trấn Ukraine mất điện do mùa đông khắc nghiệt

Dương Thuỳ 10/01/2024 - 06:26

Reuters dẫn lời nhà điều hành lưới điện Ukraine Ukrenergo cho biết, thời tiết mùa đông khắc nghiệt đã khiến hơn 1.000 thị trấn và làng mạc ở 9 khu vực không có điện và kêu gọi người dân tiết kiệm điện vì hệ thống năng lượng đã bị suy yếu do các cuộc tấn công của Nga.

luoi-dien.png
Những chiếc ô tô bị phá huỷ tại một địa điểm xảy ra vụ tấn công tên lửa của Nga ở Zaporizhzhia, Ukraine . Ảnh: Reuters

Theo Ukrenergo, tiêu thụ điện ở mức cao nhất trong tuần này khi nhiệt độ giảm xuống còn -15°C ở nhiều nơi trên cả nước. Trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Ukrenergo cho biết: “Mức tiêu thụ tiếp tục tăng do nhiệt độ giảm đáng kể trên toàn quốc”, và mức tiêu thụ điện vào buổi sáng đã cao hơn 5,8% so với ngày hôm trước.

“Tính đến sáng 9-1, do thời tiết xấu, điện đã bị cắt ở 1.025 khu định cư”, Ukrenergo cho hay.

Hiện thời tiết đã gây ra thiệt hại tương đối lớn cho mạng lưới phân phối điện với gió mạnh, sương giá và lớp băng dày trên thiết bị, khiến công việc sửa chữa bị trì hoãn.

Vitaliy Kim, thống đốc khu vực miền Nam Mykolaiv, nơi 215 thị trấn và làng mạc bị cắt điện, cho biết băng trên dây cáp điện dày hơn 5 cm.

Ukrenergo cho biết hệ thống điện đã hoạt động ở công suất tối đa và kêu gọi người dân tiết kiệm điện nhiều nhất có thể cũng như tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị.

“Hiện tại, điện đủ cung cấp cho tất cả người tiêu dùng thương mại và hộ gia đình. Tuy nhiên, mức tiêu thụ tăng mạnh sẽ tạo thêm tải trọng cho các nhà máy điện vốn đã hoạt động ở mức tối đa và họ cần tăng sản lượng rất nhanh, điều đó có thể dẫn đến sự gián đoạn công nghệ”, Ukrenergo nêu rõ.

Ukraine phải nhập khẩu điện từ nước láng giềng Romania và Slovakia để có thể đáp ứng nhu cầu.

Các nhà máy nhiệt điện của Ukraine vẫn đang phục hồi sau các cuộc tấn công lớn của Nga vào mùa đông năm ngoái trong khi các nhà máy điện mặt trời không thể hoạt động hết công suất do mây dày đặc và thời tiết xấu.

Mùa đông 2022, Nga đã tấn công hệ thống điện của Ukraine bằng hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái, gây mất điện thường xuyên, khiến hàng triệu người bị ảnh hưởng.

Các nhà máy nhiệt điện chiếm khoảng 1/3 tổng lượng điện được sản xuất ở Ukraine trước chiến tranh.

Ukrenergo cũng báo cáo có nhiều thiệt hại đối với mạng lưới điện ở các khu vực Donetsk, Kharkiv và Kherson, những khu vực gần tiền tuyến và trong tầm bắn của pháo binh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 thị trấn Ukraine mất điện do mùa đông khắc nghiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.