Chỉ khoảng 401 người được cứu sống trong khi hơn 1.000 người khác đã chết và bị mất tích trong vụ đắm tàu kinh hoàng tại biển Đỏ hôm 3/2, một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành hàng hải quốc tế.
Thân nhân của các nạn nhân đang va chạm với lực luợng cảnh sát trật tự
Các quan chức Ai Cập cho biết tính tới cuối ngày 5/2, đã có khoảng 401 người được cứu sống và hơn 195 thi thể được lực lượng cứu hộ vớt lên, trong khi toàn bộ số hành khách còn lại vẫn còn mất tích trong màn đêm giá lạnh và cơ may sống sót của họ là rất thấp sau hơn 2 ngày con tàu chìm xuống đáy đại dương.
Những người sống sót may mắn được đưa lên bờ tại cảng Hurghada của Ai Cập trong tình trạng bị lạnh cóng từ xuồng cứu sinh sau nhiều giờ lênh đênh trên biển.
Một quan chức thuộc công ty Vận tải el-Salam Maritime, công ty sở hữu con tàu Al Salam 98, nói rằng thuyền trưởng tàu, tên là Sayyed Omar, vẫn chưa được tìm thấy, trong khi một số hành khách sống sót nói đã nhìn thấy thuyền trưởng nhảy lên một xuồng cứu hộ và trốn chạy. Theo tinh thần luật hàng hải quốc tế cũng như đạo đức thuyền trưởng, viên thuyền trưởng phải là người sau cùng rời tàu.
Hỗn loạn cũng đã xảy ra tại cảng Safaga của Ai Cập khi người thân của các nạn nhân tụ tập mong nhận được thông tin. Những thân nhân này, đang tức giận trước cái mà họ nói là thiếu thông tin từ chính quyền, đã ném đá vào cảnh sát và xảy ra đụng độ. Cảnh sát đã dùng gậy và hơi cay để lập lại trật tự.
Một tai nạn kinh hoàng trong ngành hàng hải đã xảy ra đêm 3/2 vừa qua. Chiếc tàu Ai Cập mang tên Al Salam Boccaccio 98, chở 1.415 người, trong đó 1.310 là công dân Ai Cập, đang trên đường từ cảng Dubah ở miền tây Ả Rập Xê Út tới cảng Safaga ở miền nam Ai Cập thì bị chìm giữa biển Đỏ vào khoảng 2 giờ sáng. Trên tàu còn chở khoảng 220 ôtô. Quân đội Ai Cập đã huy động 4 tàu khu trục cùng nhiều trực thăng phục vụ công tác cứu hộ đồng thời kêu gọi nhà chức trách tại thành phố cảng Jedda của Ả Rập Xê Út phối hợp cứu người. Hải quân Anh cũng đã điều tàu chiến HMS Bulwark tới tham gia cứu nạn. Nguyên nhân của vụ đắm tàu này vẫn đang được điều tra, tuy nhiên, theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Ai Cập M.Mansour thì "một đám cháy" đã bộc phát trước khi phà chìm và các nhà điều tra đang xem xét liệu đám cháy có liên quan gì đến thảm kịch hay không. Những người sống sót nói rằng vụ cháy xảy ra ngay sau khi tàu rời Ả rập Xê Út, nhưng con tàu vẫn tiếp tục ra khơi hướng về phía Ai cập thêm 2 giờ nữa rồi bị chìm hẳn. Trong khi đó, vào thời điểm xảy ra tai nạn, thời tiết ở khu vực biển Đỏ không quá xấu và tàu cũng không hề phát tín hiệu cấp cứu nên các chuyên gia cho rằng nguyên nhân của tai nạn có thể là do sự cố kỹ thuật. Hồi tháng 10 năm 2005, một tàu của Công ty el-Salam Maritime Transport bị đắm ở biển Đỏ làm 2 người thiệt mạng và 40 người bị thương. Tàu Al Salam Boccaccio 98 được sản xuất năm 1970 tại Italy. Năm 1999, Al Salam Boccaccio 98 từng bị đụng tàu và hư hại nghiêm trọng. Tàu al-Salam được cho là đã không phát tín hiệu cấp cứu trước khi chìm. Một phát ngôn viên của Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak cho biết trên tàu không có đủ xuồng cứu sinh khiến người ta phải đặt nghi vấn về mức độ an toàn của chiếc phà 35 năm tuổi này. Hiện công tác cứu hộ vẫn đang tiếp diễn. Theo VNN
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.