Thế giới

Hơn 1.000 người bị bắt sau bạo loạn ở Anh

Thương Nguyệt 14/08/2024 - 08:13

Nhà chức trách Anh đã bắt giữ hơn 1.000 người sau nhiều ngày bạo loạn, đốt phá và cướp bóc, cũng như các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc nhằm vào người Hồi giáo và di cư.

Bạo lực bùng phát ở nhiều thành phố trên khắp nước Anh và Bắc Ireland nhưng tình hình đã dần ổn định hơn sau khi nhà chức trách đẩy mạnh nỗ lực xác định những người liên quan.

Theo Reuters, cập nhật mới nhất từ Hội đồng Cảnh sát trưởng quốc gia (NPCC) xác nhận, nhà chức trách đã tiến hành bắt giữ 1.024 người, với 575 trường hợp phải đối mặt với bản án pháp luật.

3.jpg
Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình chống nhập cư ở thành phố Newcastle. Ảnh: Reuters

Chính phủ Anh hoan nghênh việc giảm tình trạng leo thang bạo loạn tại các thị trấn và thành phố nhưng nhấn mạnh rằng quốc gia này vẫn trong tình trạng “báo động cao”. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Keir Starmer cũng cho biết, chính quyền đã hành động quyết liệt để dập tắt tình trạng bất ổn với sự phối hợp của nhiều cơ quan liên quan.

Bạo loạn bùng phát và lan rộng tại Anh sau vụ tấn công bằng dao ở thị trấn Southport, khiến 3 bé gái thiệt mạng và nhiều người bị thương. Những thông tin sai lệch lan truyền trên mạng cho rằng thủ phạm vụ việc là một người di cư theo đạo Hồi, cũng là nguồn cơn dẫn đến hàng trăm cuộc biểu tình phản đối người nhập cư và Hồi giáo.

Ông Nigel Farage, lãnh đạo đảng Cải cách Vương quốc Anh và nhiều nhân vật cực hữu khác bị cáo buộc tiếp tay cho các cuộc bạo loạn thông qua những quan điểm chống người nhập cư.

Giới chức Anh cho rằng, những kẻ kích động cực hữu đã lợi dụng vụ việc ngày 29-7 để thúc đẩy chương trình nghị sự chống nhập cư và Hồi giáo. Động cơ của vụ tấn công vẫn chưa được tiết lộ nhưng không liên quan đến khủng bố.

Năm 2011 là lần gần nhất nước Anh chứng kiến ​​tình trạng bạo loạn lan rộng, sau vụ việc cảnh sát bắn chết một người đàn ông da đen. Vào thời điểm đó, nhà chức trách đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp cứng rắn và bắt giữ khoảng 4.000 người liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 người bị bắt sau bạo loạn ở Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.