Lương - Bảo hiểm

Hơn 1.000 lao động theo diện EPS Hàn Quốc quên lĩnh bảo hiểm hồi hương

XM/báo Tin tức 20/12/2023 - 07:18

Theo Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), có khoảng 1.700 khoản bảo hiểm với số tiền khoảng 36 tỷ đồng chưa được chi trả, do lao động hồi hương chưa đến nhận.

Thông tin về công tác chi trả tiền bảo hiểm quá hạn cho lao động sau khi về nước, lãnh đạo Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, đến nay đã hỗ trợ chi trả được 3.330 khoản bảo hiểm quá hạn với tổng số tiền chi trả gần 2,1 tỷ won (khoảng 40 tỷ đồng). Hiện, vẫn còn 1.671 khoản bảo hiểm với số tiền hơn 1.8 tỷ won (khoảng 36 tỷ đồng) của một số người lao động chưa hoàn thiện thủ tục để nhận lại các khoản tiền này.

Chú thích ảnh
Lao động chuẩn bị xuất cảnh đi lao động tại Hàn Quốc được nghe phổ biến các thủ tục và điều kiện làm việc. Ảnh: XC

EPS là chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài. Theo quy định của EPS, người lao động Việt Nam khi sang Hàn Quốc lao động theo chương trình EPS sẽ phải tham gia 4 loại bảo hiểm bắt buộc, trong đó có bảo hiểm hồi hương và bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh, khi về nước, người lao động được nhận lại.

Bảo hiểm hồi hương là số tiền bảo hiểm tương đương với giá của 1 chiều vé máy bay. Bảo hiểm này do người lao động tự nộp ngay khi sang Hàn Quốc làm việc, với mục đích là dự phòng, đảm bảo có đủ tiền mua vé máy bay về nước.

Bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh do người sử dụng lao động phải đóng trong vòng 15 ngày, kể từ khi tuyển dụng, với mục đích là tạo nguồn trợ cấp thôi việc cho người lao động. Người lao động được nhận lại khoản bảo hiểm này với điều kiện làm việc liên tục tại 1 công ty từ 1 năm trở lên.

Tiền bảo hiểm hồi hương của một người là khoảng 400.000 won (tương đương 7,1 triệu đồng) và tiền bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh của một người là 3 triệu won (tương đương gần 60 triệu đồng).

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc đang tìm cách liên lạc lại với các lao động này; ủy quyền cho Văn phòng đại diện tại Việt Nam (Trung tâm EPS Việt Nam), là đầu mối tiếp nhận hồ sơ đăng ký chi trả bảo hiểm của người lao động EPS.

Trên thực tế, người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đã hồi hương có thể làm thủ tục nhận lại bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh và bảo hiểm hồi hương rất đơn giản, và được áp dụng cho cả lao động đủ thời gian lao động như quy định nhưng sau đó có thời gian cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đã hồi hương muốn biết có thuộc diện nhận lại bảo hiểm không, tìm mẫu đơn, mẫu thư xác nhận tài khoản hoặc cần thêm thông tin chi tiết có thể liên lạc và nhắn tin với EPS Việt Nam qua địa chỉ: Fanpage: https://www.facebook.com/HRDinvietnam/ để tra cứu thông tin hoặc gọi đến số điện thoại: 0243-773-7273. Lao động cũng có thể liên lạc tới Trung tâm Lao động ngoài nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 lao động theo diện EPS Hàn Quốc quên lĩnh bảo hiểm hồi hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.