Nghị quyết và Cuộc sống

Hôm nay (ngày 1-1-2025), Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực thi hành:Cơ hội vàng để Hà Nội phát triển lên tầm cao mới

Hà Phong 01/01/2025 - 07:05

Tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 chương với 54 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025 (trừ 5 nội dung có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2025).

Đây là cơ hội vàng để Hà Nội phát triển lên tầm cao mới và các cấp, ngành... tại Thủ đô nhanh chóng triển khai thực hiện các bước nhằm sớm đưa Luật Thủ đô năm 2024 vào cuộc sống.

hanoi-1.jpg
Thành phố Hà Nội phát triển đường sắt đô thị áp dụng mô hình TOD bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bền vững. Trong ảnh: Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy. Ảnh: Quang Thái

Trao cho Hà Nội khuôn pháp lý riêng

Trên thế giới không quá 10 nước có luật riêng cho thủ đô. Việc Thủ đô Hà Nội có được một bộ luật cho riêng mình thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước đối với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội.

So với Luật Thủ đô năm 2012, Luật Thủ đô năm 2024 nhiều hơn 3 chương và gấp đôi về số điều luật, được xây dựng trong bối cảnh thuận lợi, với sự kết hợp của các nguồn lực quan trọng, đó là: Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết 30-NQ/TƯ ngày 23-11-2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”; Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Những quyết định, văn bản quan trọng này không chỉ tháo bỏ các rào cản pháp lý mà còn tạo điều kiện về nhân lực và tài lực cho sự phát triển của Thủ đô.

Theo Tiến sĩ Dương Thị Thanh Mai, chuyên gia cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp), Luật Thủ đô năm 2024 vừa thể hiện được đường lối, tầm nhìn dài hạn của Đảng và Chính phủ, vừa thấm đẫm những giá trị cốt lõi của ý Đảng, lòng dân, sự quyết liệt trong hành động của chính quyền.

Trong đó có nhiều điểm đổi mới và tầm nhìn đột phá, tạo cơ sở pháp lý cho Hà Nội thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô; đặc biệt là với mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao trong khu vực và trên thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm với thủ đô các nước phát triển trong khu vực như mục tiêu Bộ Chính trị đề ra.

Kỳ vọng từ cơ chế phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ

Một trong những điểm được đánh giá cao của Luật Thủ đô năm 2024 là cơ chế phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ, giúp chính quyền Thủ đô có đủ thẩm quyền, tự chủ và trách nhiệm trong quá trình triển khai luật vào đời sống, cùng nhiều giải pháp, chính sách đặc thù, vượt trội, phù hợp với tình hình thực tiễn, định hướng phát triển đất nước, Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn mới.

Theo hướng đi này, HĐND thành phố được bầu 125 đại biểu HĐND; số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách ít nhất là 25% tổng số đại biểu HĐND; Thường trực HĐND thành phố hoạt động chuyên trách, gồm Chủ tịch, không quá 3 Phó Chủ tịch và các Ủy viên; được thành lập không quá 6 ban để tham mưu về các lĩnh vực cụ thể (tăng 2 ban so với quy định pháp luật hiện hành). Đích đến không chỉ là nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong bối cảnh không tổ chức HĐND phường, mà còn giúp phát huy các cơ chế dân chủ trực tiếp bảo đảm tốt hơn nữa quyền và lợi ích của cử tri nói riêng, quyền làm chủ của người dân nói chung.

Đối với UBND thành phố Hà Nội, Luật Thủ đô năm 2024 phân cấp cho chính quyền thành phố quyết định thành lập mới đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý. Cùng với quy định về việc phân cấp, ủy quyền giữa các cấp chính quyền, Luật bổ sung quy định về việc phân cấp, ủy quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành cho các cơ quan của thành phố.

Với sự phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ quy định tại Khoản 5, Điều 9, Điều 14, Luật trao trách nhiệm và trao nhiều quyền hơn để Hà Nội có thẩm quyền quyết định những nội dung liên quan tới những điều kiện đặc thù của Thủ đô. Khi có cơ chế đặc thù, Hà Nội có thể nắm thế chủ động về chủ trương đầu tư, các vấn đề liên quan đến vốn, thi công, sớm xây dựng hàng loạt cây cầu huyết mạch qua sông Hồng, sông Đuống và sông Đáy...

Luật cũng mở ra kỷ nguyên mới trong phát triển hạ tầng giao thông Hà Nội theo hướng cho phép đầu tư phát triển đường sắt đô thị được ưu tiên áp dụng mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng), bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bền vững.

Với các dự án hạ tầng giao thông lớn, điểm đáng quan tâm nhất là Điều 43, Luật Thủ đô năm 2024 có nội dung: “Tách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công”. Như vậy, "nút thắt" giải phóng mặt bằng vốn gây chậm tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội sẽ được tháo gỡ…

Đáng chú ý, trong Luật Thủ đô năm 2024 mở ra cơ chế thử nghiệm công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới có tính đổi mới sáng tạo; quy định chính sách khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp tham gia hoạt động ươm tạo đổi mới công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Thủ đô. Có riêng một điều về không gian ngầm, tạo thuận lợi rất lớn cho khai thác không gian tiềm năng mới trong phát triển Thủ đô.

Nhận định về những đột phá này, luật sư Nguyễn Hưng Quang, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam cho rằng, Luật Thủ đô năm 2024 sẽ góp phần tạo xung lực mới, không gian mới để Thủ đô phát triển toàn diện…

Chủ động nắm bắt cơ hội

Để phát huy được tiềm năng, thế mạnh, chủ động trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương và triển khai thực hiện, sau khi Luật Thủ đô năm 2024 được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản để chỉ đạo triển khai thi hành Luật. Hà Nội đang nỗ lực tổ chức bộ máy chính quyền hoàn chỉnh với thiết chế đại diện cho nhân dân và thiết chế quản lý hành chính theo hướng gọn nhẹ, thông suốt, linh hoạt, bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả trong quản lý.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội), để cụ thể hóa, đưa Luật Thủ đô năm 2024 vào cuộc sống, tại 2 kỳ họp, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua 17 nghị quyết về triển khai thi hành Luật với những quy định thuộc thẩm quyền. Ngoài ra, hiện có hơn 30 tờ trình nghị quyết được các sở, ban, ngành thành phố đăng ký trình HĐND thành phố xem xét, thông qua vào các kỳ họp tới. Cùng với đó, UBND thành phố Hà Nội đang tích cực phối hợp với các bộ, ban, ngành tham mưu dự thảo các nghị định, nghị quyết, quyết định hướng dẫn thực hiện để cụ thể hóa các nội dung, điều luật. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 169/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của thành phố Hà Nội.

Hà Nội cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, người dân hiểu rõ quy định của Luật Thủ đô; triển khai thi hành các nội dung của Luật đồng bộ, hiệu quả. Cụ thể, từ hôm nay (ngày 1-1-2025), thành phố triển khai đợt tuyên truyền cao điểm về Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật trên địa bàn toàn thành phố, với sự vào cuộc của các cấp, ngành và đặc biệt là các cơ quan báo chí Thủ đô theo đúng Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 6-12-2024 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về triển khai thi hành Luật Thủ đô.

Khối lượng công việc cần triển khai thực hiện là rất lớn và phức tạp, do Luật Thủ đô năm 2024 có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, nhiều quy định mới so với hệ thống pháp luật hiện hành. Các cấp, ngành, đơn vị… của thành phố cũng đã nhanh chóng triển khai các bước chuẩn bị. Tuy vậy, trong thời gian tới, yêu cầu đặt ra vẫn là các cấp, ngành, mỗi cán bộ, công chức, viên chức của Thủ đô phải nắm vững tư tưởng, quan điểm, tinh thần của Luật; hiểu rõ được các quy định cụ thể cũng như mối quan hệ giữa các quy định của Luật Thủ đô năm 2024 trong tổng thể chung của hệ thống pháp luật để thực hiện, đưa Luật sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, tận dụng “cơ hội vàng” đưa Hà Nội phát triển lên tầm cao mới.

dinh-canh.jpg

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh:
Tạo thêm động lực, động viên đội ngũ cán bộ, công chức

Ngày 10-12-2024, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 46/ 2024/NQ-HĐND quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên thuộc thành phố Hà Nội quản lý.

Đây là chủ trương mà Quốc hội, Chính phủ cho phép Hà Nội tạo điều kiện tăng thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức của Thủ đô trong bối cảnh khối lượng công việc nhiều, tính chất công việc khó, áp lực, chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội cao hơn các tỉnh, thành phố khác khiến đời sống và mức sống của cán bộ, công chức Hà Nội gặp nhiều khó khăn. Thu nhập tăng thêm tạo thêm động lực, động viên đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Năm 2025 sẽ áp dụng hệ số 0,8 theo đúng nghị quyết. Sở Tài chính, Sở Nội vụ đang phối hợp với các sở, ngành triển khai các văn bản cụ thể hướng dẫn cách tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai sẽ thực hiện đánh giá tác động, lấy ý kiến dư luận để xem xét điều chỉnh trong giai đoạn tới.

Mức chi thu nhập tăng thêm của cơ quan, đơn vị thực hiện theo phương án như sau: 0,5 lần quỹ lương cơ bản để chi thu nhập tăng thêm hằng tháng cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức hiện có của cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng được hưởng theo hệ số lương ngạch bậc, chức vụ hiện hưởng và 0,3 lần quỹ lương cơ bản còn lại để chi thu nhập tăng thêm cuối năm cho cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị được đánh giá, xếp loại hằng năm từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lê Chính Trực:
TOD là khung xương dẫn hướng cho phát triển đô thị

chinh-truc.jpg

Luật Thủ đô (sửa đổi) tạo động lực mạnh mẽ để thành phố phát triển theo định hướng giao thông công cộng (TOD) cùng đường sắt đô thị. Hướng phát triển này sẽ làm tăng năng lực giao thông, chống ùn tắc, đồng thời giảm chi phí cho xây dựng đường bộ, mở rộng đô thị và có thể bù đắp cân đối một phần về nguồn lực từ quỹ đất, dịch vụ thương mại tại điểm TOD.

Giải pháp thành phố cần thực hiện là đưa quy hoạch TOD vào các loại quy hoạch, quy hoạch đô thị theo từng cấp; đẩy nhanh phát triển hệ thống đường sắt đô thị, tạo sự kết nối, tăng tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng, đồng thời phát triển gắn kết với mô hình TOD thông qua các giải pháp, chính sách.

Khoản 2, Điều 31 Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định đầy đủ, tạo căn cứ để UBND thành phố Hà Nội được điều chỉnh chức năng sử dụng cho các khu đất trong khu vực TOD để khai thác quỹ đất và khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực TOD, phát triển các tuyến đường sắt đô thị, phát triển đô thị trong khu vực TOD.

Trong khu vực TOD, thành phố được quyết định áp dụng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các yêu cầu về không gian và sử dụng đất khác theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng.

Có thể nói, đường sắt đô thị và TOD là khung xương để dẫn hướng cho phát triển đô thị. Việc quy hoạch đô thị với mô hình phát triển theo định hướng TOD sẽ góp phần xây dựng thành phố của chúng ta “Xanh - Văn hiến, Văn minh - Hiện đại”, phát triển bền vững và giàu bản sắc.

Ông Phùng Hữu Phú (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình):
Kỳ vọng Luật Thủ đô sẽ mở ra những nguồn lực phát triển

huu-phu.jpg

Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1-1-2025 là niềm mong mỏi của cán bộ, nhân dân Thủ đô Hà Nội. Tôi cho rằng, trung tâm thụ hưởng các thành quả này chính là nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước. Các quy định trong Luật đã giao trọng trách rất lớn lao cho Thủ đô, đồng thời đặt ra trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện đối với Hà Nội cũng rất nặng nề.

Trong Luật Thủ đô có nhiều chính sách đặc thù, vượt trội tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc để Hà Nội vươn lên phát triển nhanh và hiện đại, văn hiến, văn minh, hiện đại; trở thành một Thủ đô xứng tầm trong khu vực và thế giới; xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại theo đúng tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị.

Tôi kỳ vọng Luật Thủ đô sẽ mở ra những nguồn lực phát triển, trong đó sẽ khai phá những tiềm năng, nguồn lực rất lớn về khoa học kỹ thuật, nguồn nhân lực chất lượng cao, giá trị văn hóa, hạ tầng giao thông đô thị… của Hà Nội. Từ đó, thành phố sẽ là một trong những địa phương có đầy đủ các yếu tố “địa lợi, nhân hòa”, đây là những yếu tố, tác nhân hết sức quan trọng để phát triển Thủ đô thời gian tới.

Tôi cũng đánh giá cao các cơ quan chức năng của thành phố trong thời gian qua đã chủ động vào cuộc từ sớm, từ xa nhằm xây dựng có hiệu quả các văn bản hướng dẫn triển khai thi hành Luật thuộc thẩm quyền. Tôi cho rằng điều này thể hiện sự đổi mới, sáng tạo, gương mẫu, đi đầu của thành phố trong nâng cao chất lượng xây dựng và hoàn thiện pháp luật theo đúng tinh thần chủ động tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt về thể chế trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bà Lê Thị Thùy (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân):
Luật Thủ đô đã có những cơ sở pháp lý đủ mạnh

thi-thuy.jpg

Vấn đề mà tôi quan tâm hiện nay trong Luật Thủ đô là trong trường hợp thật cần thiết để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, chủ tịch UBND các cấp được áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm. Tôi cho rằng đây là cơ sở pháp lý đủ mạnh, rất cần thiết nhằm bảo đảm kỷ cương, diện mạo đô thị Thủ đô, cũng như liên quan trực tiếp đến an sinh và an ninh của nhân dân.

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn tình trạng nhiều chủ đầu tư công trình không tuân thủ, không chấp hành các quy định pháp luật về trật tự xây dựng, không bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy... Trong khi đó, với đô thị lớn, quy mô chục triệu dân, tôi cho rằng Thủ đô cần phải có các yêu cầu cao hơn trong bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, nhất là xử lý những vấn đề còn tồn tại gây nhiều vụ việc cháy nổ thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người dân trong những năm qua.

Cùng với đó, việc nâng mức xử phạt vi phạm hành chính cao hơn đối với các hành vi vi phạm hành chính trong một số lĩnh vực như quảng cáo, an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy sẽ kịp thời ngăn chặn và xử lý dứt điểm, kịp thời các vi phạm hành chính; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, từ đó bảo đảm tốt hơn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Hà Nội. An ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm sẽ tác động tích cực đến việc cải thiện môi trường và thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô phát triển thời gian tới.

Nhóm phóng viên ghi

-----

Hà Nội đã ban hành 17 nghị quyết triển khai Luật Thủ đô năm 2024

Việc triển khai thi hành Luật Thủ đô năm 2024 được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và đặc biệt quan trọng. Đến nay, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành 17 nghị quyết triển khai Luật Thủ đô, bao gồm:

Quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố, thuộc UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc thành phố Hà Nội (thực hiện Điểm c, Điểm d Khoản 4 Điều 9).

Quy định trình tự, thủ tục thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố Hà Nội (thực hiện Khoản 3 Điều 10). Quy định biện pháp thực hiện việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội (thực hiện Khoản 1 Điều 15, Điểm a Khoản 3 Điều 52).

Quy định hợp đồng có thời hạn để đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn dùng chung trong cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố, thuộc UBND cấp huyện (thực hiện Khoản 2, Khoản 4 Điều 15).

Quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội (thực hiện Điểm a, b, Khoản 4 Điều 41).

Quy định việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của thành phố vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết (thực hiện Điểm a, b, Khoản 4 Điều 41).

Quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội (thực hiện Khoản 4, Khoản 6 Điều 14).

Quy định về Danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô (thực hiện Điều 7). Quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội (thực hiện Khoản 2, Khoản 3 Điều 33). Quy định trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên địa bàn thành phố Hà Nội (thực hiện Khoản 3 Điều 17).

Quy định UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố phân cấp, ủy quyền cho các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc UBND thành phố, giám đốc các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc UBND thành phố Hà Nội (thực hiện Khoản 1, Khoản 6 Điều 14).

Quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố. Quy định về điều kiện, tiêu chí, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội (Điểm a Khoản 2 Điều 28).

Quy định việc quản lý, sử dụng tài sản công của Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc (thực hiện Điểm d và đ Khoản 2 Điều 24). Nghị quyết quy định về tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả của người sử dụng đất, tiền sử dụng hạ tầng và tiền xử lý nước thải tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (thực hiện Điểm c, d Khoản 4 Điều 24).

Quy định chỉ thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên thuộc thành phố Hà Nội quản lý.

Quy chế làm việc của HĐND thành phố, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.

Vũ Thủy

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay (ngày 1-1-2025), Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực thi hành: Cơ hội vàng để Hà Nội phát triển lên tầm cao mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.