Xã hội

Hôm nay (8-10), Hà Nội biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024:“Nét riêng” trong phong trào thi đua của Thủ đô

Hiền Thu 08/10/2024 - 06:08

Hôm nay, ngày 8-10, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên được thành phố Hà Nội triển khai mỗi dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô, góp phần duy trì hiệu quả "nét riêng" không thể thiếu trong phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô.

ngui-tot.jpg
Lãnh đạo quận Đống Đa trao danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố năm 2024 cho các cá nhân. Ảnh: Bảo Anh

Dấu ấn phong trào “Người tốt, việc tốt”

Từ năm 1992 đến nay, thành phố Hà Nội luôn thực hiện lời chỉ đạo, gợi ý của Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Phạm Văn Đồng về việc phát động, triển khai phong trào “Người tốt, việc tốt” ở Thủ đô.

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện, thành phố chú trọng việc đổi mới, sáng tạo để bảo đảm thực hiện đồng bộ ở cả 4 khâu: Phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân lên các điển hình tiên tiến; đồng thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện có hiệu quả cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt.

Theo đó, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị thuộc thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”.

Theo Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng, một trong những phong trào nổi bật, mang dấu ấn về nếp sống văn hóa, bản sắc riêng của Hà Nội là phong trào “Người tốt, việc tốt” đã được thành phố duy trì hơn 30 năm qua, trở thành một "nét riêng" không thể thiếu trong các phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô, được Trung ương ghi nhận và được nhiều địa phương trong cả nước học tập, nhân rộng.

Ngay trong năm 2024, những kết quả đạt được trong phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” nói riêng và các phong trào thi đua yêu nước nói chung đã góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của Thủ đô.

Tiêu biểu như phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” được các cấp, ngành gắn với thực hiện chủ đề công tác năm 2024 của thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội "về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo bước chuyển biến mạnh về ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng chính quyền thành phố theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả.

Trong lĩnh vực kinh tế, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” được các cấp, ngành gắn với các chuyên đề thi đua đã tạo khí thế mới trong sản xuất, kinh doanh góp phần thúc đẩy kinh tế Thủ đô vượt qua khó khăn do ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19, dần phục hồi, các cân đối lớn được bảo đảm và duy trì tăng trưởng luôn cao hơn bình quân chung của cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố ước thực hiện 9 tháng của năm 2024 là gần 379 nghìn tỷ đồng, đạt 92,8% dự toán, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Đối với ngành Y tế, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” được gắn với phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, “Nghiên cứu khoa học, sáng kiến sáng tạo”. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”… Cùng với đó, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” còn được các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục gắn với phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính”. Kết quả nổi bật là: Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của Hà Nội năm 2023 đạt 83,57%, là năm thứ 6 liên tiếp đạt trên 80%, tăng 9 bậc so với năm 2022, xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2023 đạt 91,43 điểm, tăng 1,85 điểm, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố. Bên cạnh kết quả cải thiện xếp hạng của các chỉ số PAR Index, SIPAS, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Hà Nội năm 2023 đạt 43,96/80 điểm, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố.

Nhân rộng và lan tỏa gương điển hình, người tốt, việc tốt

Tính đến tháng 9-2024, Chủ tịch UBND thành phố đã quyết định tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 657 cá nhân. Đặc biệt, năm 2024, thành phố Hà Nội đã biên tập và xuất bản 1.000 cuốn sách “Những bông hoa đẹp” thành phố Hà Nội tập XXX với 70 gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong các phong trào thi đua yêu nước của thành phố và phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Tại quận Đống Đa, điểm nổi bật của phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2024 là đổi mới về công tác lãnh đạo, chỉ đạo với mục tiêu khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm với cộng đồng của các tầng lớp nhân dân.

Tương tự, tại quận Hoàng Mai, phong trào “Người tốt, việc tốt” đã và đang đi vào cuộc sống, có chiều sâu. Việc làm tốt của mọi người dần đã trở thành ý thức tự giác, nhất là trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo... Điển hình là tấm gương bà Trần Thị Kim Trâm (tổ dân phố số 12, phường Trần Phú) với tấm lòng nhân ái, từ nhiều năm nay bà luôn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thường xuyên ủng hộ, tặng quà các gia đình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng, thông qua phong trào “Người tốt, việc tốt” và cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, đã có 26 cá nhân đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố, 94 cá nhân đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp quận.

Có thể thấy, qua phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” đã xuất hiện nhiều tấm gương lao động sáng tạo, nhiều mô hình, giải pháp trong mọi lĩnh vực. Những tấm gương sáng, các mô hình hiệu quả đó ngày càng được lan tỏa rộng rãi bởi công tác tuyên truyền và nhân rộng luôn được coi trọng, trở thành việc làm thường xuyên của nhiều địa phương, đơn vị.

Từ tháng 10-2023 đến nay, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố phối hợp với Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội tổ chức 10 chương trình tọa đàm “Những bông hoa đẹp Thủ đô”, giao lưu với 64 gương điển hình trên các lĩnh vực. Đơn vị còn phối hợp Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức 1 chương trình giao lưu gương điển hình tiên tiến với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” nhân dịp kỷ niệm 76 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc…

Cùng với đó, cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiếp tục được duy trì với sự tham gia tích cực của các cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí, truyền thông của Trung ương, thành phố, cùng với đông đảo các cây viết không chuyên thuộc các tầng lớp nhân dân. cuộc thi năm 2024, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 304 tác phẩm báo chí, truyền hình và 2.200 bài viết được lựa chọn trong số hàng vạn bài dự thi cấp cơ sở. Ban Tổ chức cuộc thi thành phố đã tặng giải thưởng cho 42 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm, bài viết tiêu biểu (gồm 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 30 giải Khuyến khích) và 135 tác phẩm báo chí, bài viết vào vòng Chung khảo cuộc thi.

Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, năm 2025, thành phố Hà Nội tiếp tục gắn phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” với các phong trào thi đua yêu nước của Trung ương và thành phố, các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu trọng tâm của thành phố như: Triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi), đẩy mạnh công tác quy hoạch, thực hiện nghiêm kỷ cương quy hoạch và quản lý quy hoạch, các dự án, công trình trọng điểm của Thủ đô; phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Thủ đô một cách tổng thể, đồng bộ, hiện đại và hiệu quả…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay (8-10), Hà Nội biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024: “Nét riêng” trong phong trào thi đua của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.