Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hôm nay 1/12, tàu Thống Nhất 29 giờ hoạt động

ANHTHU| 01/12/2004 14:54

Nhiều người lo ngại, chỉ với sự đầu tư thiết bị, ngành đường sắt Việt Nam có hiện đại và chuyên nghiệp hơn?Tàu 29 giờ gồm một đôi tàu ký hiệu SE1 và SE2. Tàu SE2 khởi hành hàng ngày vào lúc 14h40 từ Ga Sài Gòn và đến Ga Hà Nội lúc 19h40 hôm sau. Như vậy, trên tuyến đường sắt Thống Nhất sẽ có 5 đôi tàu chạy hằng ngày. Ngoài đôi tàu nhanh tốc hành SE1/SE2 nói trên, còn có 1 đôi tàu tốc hành E1/E2 hành trình 30 giờ; 1 đôi tàu nhanh S1/S2 hành trình 33 giờ, 2 đôi tàu suốt S3/S4 và S5/S6 hành trình 39 giờ.

Theo kết quả ghi nhận được, tỷ lệ tàu đến đúng giờ khá “trầy trật”: tháng 1/2004, tỷ lệ tàu khách Thống Nhất đến đúng giờ chỉ đạt 46%. Tháng 2/2004 “khiêm tốn” hơn chỉ có 36%; tháng 3/2004 nhích lên 37%; tháng 4/2004 “phấn đấu” mãi cũng chỉ đạt tới 46%. Nếu tính bình quân mỗi ngày có 10 chuyến tàu Thống Nhất, thì trong quý I/2004 sẽ có 900 chuyến tàu và cứ theo tỷ lệ trên mà tính thì có tới 540 chuyến tàu Thống Nhất không đến ga đúng giờ so với hành trình thông báo.

Tuyến chuyến xe lửa Thống Nhất Bắc - Nam chạy 29 giờ được thử nghiệm thành công ngày 8/11, khởi hành ở ga Hà Nội lúc 14h40 và về đến ga Sài Gòn TP.HCM lúc 19h40 ngày 9/11/2004.

Sau gần 30 năm khai thông lại tuyến đường sắt Bắc - Nam, ngành đường sắt đã bảy lần rút ngắn giờ chạy tàu từ 72 giờ xuống còn 29 giờ. Kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng bình quân tốn 2 tỉ đồng để rút ngắn 1 phút chạy tàu.

Thời gian vừa qua, hàng loạt những chuyến tàu luôn... đến trễ so với lịch trình, có khi “hụt hơi” hàng giờ đồng hồ. Kế hoạch rút ngắn thời gian chạy tàu xuống còn 28 giờ của ngành đường sắt có lúc xem ra khó thực hiện.

Từ hôm nay, đoàn xe lửa Thống Nhất chạy tuyến Bắc - Nam 29 giờ hoạt động chính thức và giá vé cao hơn từ 4,5-5% so với giá vé tàu 30 giờ. Những vấn đề về thời gian chạy tàu dự kiến sẽ được giải quyết triệt để.

Ngày 2/9/2004, Tổng công ty Bưu chính-Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai thử nghiệm dịch vụ điện thoại di động (ĐTDĐ) Payphone GSM trên tàu Thống Nhất Bắc-Nam.

Đây là dịch vụ kinh doanh khai thác kết hợp giữa VNPT với Công ty Đường sắt Việt Nam. Trước mắt, sẽ thử nghiệm 12 ĐTDĐ gắn trên tàu Thống nhất Bắc-Nam. Loại điện thoại gắn trên tàu này tương tự như các máy di động gắn trên ô-tô, có mọi tính năng và đặc điểm hoàn toàn giống các loại  ĐTDĐ khác đang hoạt động trên các mạng di động GSM hiện hành. Chỉ có khác biệt về hình thức (lớn hơn) và có thêm bộ phận gắn máy vào tường. Người sử dụng có thể dùng thẻ Payphone để liên lạc trên tàu.


CT (VNN)
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay 1/12, tàu Thống Nhất 29 giờ hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.