Công nghiệp văn hóa

Hội thi thủ công mỹ nghệ tiếp nhận sản phẩm đến hết ngày 30-9

Minh Phú 26/09/2023 - 15:30

Ngày 26-9, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Bộ NN&PTNT) cho biết: Hưởng ứng Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023...

Theo đó, tất cả tổ chức, cá nhân có khả năng sáng tác, sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ đều có thể tham gia hội thi (trừ thành viên trong Ban tổ chức và Hội đồng giám khảo).

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ tham gia dự thi thuộc các nhóm sản phẩm đáp ứng được tiêu chí (theo quy chế hội thi) gồm: Gốm sứ và thủy tinh; dệt và thêu; mây, tre, lá; sơn mài, khảm trai, gỗ mỹ nghệ…

anh-hoi-thi.jpg
Tác phẩm điêu khắc gỗ ở làng nghề mộc xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, Hà Nội).

Yêu cầu sản phẩm dự thi: Sản phẩm mới (thời gian hoàn thành không quá 12 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi), do chính tác giả hoặc nhóm tác giả sáng tác và tạo mẫu, không phải là sản phẩm sao chép. Sản phẩm dự thi phải chưa đạt giải tại các hội thi khác (do cấp Bộ hoặc tương đương trở lên tổ chức) ở trong và ngoài nước.

Mỗi tác giả, nhóm tác giả có thể gửi 1 sản phẩm hoặc nhiều sản phẩm, bộ sản phẩm dự thi. Các tác giả, nhóm tác giả tự chịu trách nhiệm về quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến sản phẩm dự thi.

Đối với trường hợp sản phẩm dự thi là của nhóm tác giả, hồ sơ dự thi phải kèm văn bản thỏa thuận của tập thể các tác giả ủy quyền cho một tác giả là người đại diện tham gia dự thi; người đại diện sẽ thay mặt tập thể liên hệ với Ban tổ chức hội thi và chịu trách nhiệm những vấn đề liên quan đến sản phẩm dự thi.

Về tiêu chí đánh giá sản phẩm dự thi: Đó là những sản phẩm có ý tưởng mới, không sao chép; sản phẩm có tính thẩm mỹ và kỹ năng cao, có công dụng rõ ràng, thuận tiện cho người sử dụng; sản phẩm mang giá trị tính truyền thống (nguyên liệu, tay nghề, văn hóa…), phù hợp với cuộc sống hiện nay; sản phẩm thân thiện với môi trường (từ nguyên liệu, sản xuất, tiêu dùng), bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đòi hỏi các sản phẩm có tiềm năng thị trường cao, ưu tiên sản phẩm nhỏ, gọn, tinh xảo để làm quà tặng, quà biếu và đồ lưu niệm cho khách du lịch.

Về cơ cấu giải thưởng, Ban tổ chức sẽ trao 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba, 15 giải Khuyến khích.

Tất cả sản phẩm đạt giải được tặng kèm Kỷ niệm chương, Bằng chứng nhận sản phẩm đạt giải của Ban tổ chức hội thi.

Sản phẩm đạt giải và các sản phẩm đẹp, có tính ứng dụng cao được trưng bày, tôn vinh tại Hoàng thành Thăng Long trong thời gian diễn ra Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.

Sản phẩm dự thi được in trên Catalogue của hội thi, được giới thiệu quảng bá tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước do Bộ tổ chức.

Ban tổ chức cho biết, tiếp nhận sản phẩm dự thi đến hết ngày 30-9-2023; chấm thi từ ngày 20 đến 26-10, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, số 489 Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Các tác phẩm đạt giải sẽ được trao tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 dự kiến tổ chức vào tối 9-11-2023 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi thủ công mỹ nghệ tiếp nhận sản phẩm đến hết ngày 30-9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.