Thế giới

Hội thảo quốc tế thường niên về Biển Đông lần thứ 13 diễn ra tại Mỹ

TTXVN 30/06/2023 - 07:34

Ngày 29-6 (theo giờ Việt Nam), Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại thủ đô Washington (Mỹ) đã tổ chức hội thảo quốc tế thường niên lần thứ 13 về Biển Đông dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tham dự hội thảo có các nhà hoạch định chính sách, quan chức thuộc các bộ ngoại giao, quốc phòng của Mỹ, cùng nhiều chuyên gia, học giả nổi tiếng đến từ Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam và Philippines. Đoàn Việt Nam tham dự hội thảo do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biển Đông thuộc Học viện Ngoại giao dẫn đầu.

Phát biểu tại hội thảo, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink nhấn mạnh, chính sách của Mỹ tại Biển Đông là hỗ trợ mọi quốc gia thực hiện chủ quyền và theo đuổi lợi ích quốc gia của mình. Mỹ tin rằng, mọi quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều phải tuân thủ những quy tắc như nhau... Việc duy trì hòa bình, ổn định và tự do hàng hải ở Biển Đông là một phần của tầm nhìn lớn hơn của chính quyền Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Do đó, Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh, đối tác trong khu vực và trên thế giới để bảo đảm rằng bầu trời và vùng biển ở Biển Đông được quản trị, sử dụng theo luật pháp quốc tế, trên cơ sở tôn trọng lĩnh vực hàng hải dựa trên luật lệ.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Anh cho biết: “Cũng như mọi lần, sự tham gia của Việt Nam tại hội thảo lần này trước hết là để bày tỏ những quan điểm, lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông, giải thích rõ tính chính nghĩa cũng như cơ sở pháp lý một cách rõ ràng về những yêu sách của Việt Nam tại Biển Đông, cả về chủ quyền lẫn yêu sách về vùng biển. Bên cạnh đó, muốn thể hiện một quan điểm tích cực mang tính xây dựng của Việt Nam là sẵn sàng giải quyết những tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình, để qua đó góp phần duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo quốc tế thường niên về Biển Đông lần thứ 13 diễn ra tại Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.