Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo ''Mối quan hệ giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban giám hiệu trong nhà trường''

Hiền Thu| 26/10/2022 13:00

(HNMO) - Sáng 26-10, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 10 (mở rộng), khóa III, nhiệm kỳ 2020-2025; Hội thảo “Mối quan hệ giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban Giám hiệu trong nhà trường”; sơ kết công tác xây dựng Đảng 9 tháng năm 2022, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022 và sơ kết Đề án số 02-ĐA/ĐUK ngày 2-7-2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối.

Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo “Mối quan hệ giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban giám hiệu trong nhà trường”, Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn cho biết, hiện nay, Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội có 69 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó, có 55 tổ chức cơ sở Đảng tại 55 trường đại học, học viện, cao đẳng công lập thuộc 11 bộ, ngành chủ quản khác nhau, 13 tổ chức cơ sở Đảng tại các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập và 1 tổ chức cơ sở Đảng tại đơn vị hành chính.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn, tự chủ đại học là xu hướng tất yếu, cùng với đó là phải đổi mới mô hình quản trị khi Nhà nước trao quyền tự chủ xuất hiện tiết chế hội trường thay mặt Nhà nước là đại diện chủ sở hữu các bên. Đến nay, toàn bộ Đảng bộ Khối có 39/55 trường đại học, cao đẳng công lập thành lập Hội đồng trường.

Trong quá trình triển khai công việc, sự phối hợp giữa cấp ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu trên nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện, Hội đồng trường với chức năng quản trị, Ban giám hiệu quản lý và điều hành, bên cạnh những mặt tích cực cũng cho thấy một số vấn đề xuất phát từ thực tiễn cần được quan tâm.

Đó là: Mối quan hệ giữa các ban của Hội đồng trường với Hiệu trưởng và các ban, phòng chức năng thuộc Ban giám hiệu nhà trường; cơ chế nào để Hội đồng trường thực hiện tốt chức năng quản trị mà không lấn sân Hiệu trưởng và Ban giám hiệu; cơ chế nào để Hội đồng trường thực hiện chức năng giám sát có hiệu quả…

Tại hội thảo, 7 đại diện trường đại học, cao đẳng đã tham luận tập trung vào các nội dung: Việc tự chủ đại học là tất yếu trong quá trình phát triển giáo dục và cần mô hình quản trị phù hợp; cấp ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu đều chung tầm nhìn, định hướng, vì mục tiêu phát triển nhà trường và quan trọng là có sự đồng thuận; dù tổ chức theo mô hình nào thì vai trò lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng vẫn phải thực hiện, khi có Hội đồng trường không ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của Đảng…

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tham luận tại hội thảo.

Phát biểu kết luận, Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn khẳng định, các ý kiến tham luận nghiêm túc, chất lượng, sâu sắc, thực sự là kho tàng kinh nghiệm cả về thực tiễn và lý luận để các trường tham khảo nghiên cứu và vận dụng. Đồng chí khẳng định, sẽ tiếp thu các ý kiến để xây dựng quy chế đưa nhà trường vào ổn định và phát triển.

Theo báo cáo của Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội, 9 tháng năm 2022, với tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng ủy Khối đã bám sát chương trình kế hoạch công tác, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Trong đó, chỉ đạo các cấp ủy Đảng cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa III), Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII), Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai có hiệu quả công tác rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và 2025-2030, bảo đảm đúng các quy định của Trung ương…; đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Trong công tác tổ chức cán bộ, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy cơ sở tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2022-2025, đến nay, đã đại hội được 1.301/1.311, đạt 99,3%. Công tác kết nạp đảng viên được các cấp ủy tiếp tục quan tâm. Từ đầu năm đến nay, toàn Khối đã kết nạp được 1.756 đảng viên/1.950 chỉ tiêu Thành ủy giao, đạt 90,1%.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế: Việc nghiên cứu, triển khai, cụ thể hóa các văn bản mới của Trung ương, Thành ủy, Đảng ủy Khối còn chậm; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của một số chi bộ chưa được nền nếp, chất lượng còn hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Từ nay đến cuối năm 2022, Đảng ủy Khối tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, các chỉ trị, nghị quyết của trung ương và Thủ đô; lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022; đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học, công tác đánh giá chất lượng đào tạo; tăng cường công tác kết nạp đảng viên; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các lớp đào tạo, bồi dưỡng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo ''Mối quan hệ giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban giám hiệu trong nhà trường''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.