Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo khoa học ''Chính sách đất đai trong nông nghiệp - Góp ý dự thảo Luật Đất đai 2013 sửa đổi''

Đình Hiệp| 19/10/2022 22:03

(HNMO) - Ngày 19-10, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (thành phố Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cộng đồng nông thôn (CCRD) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách đất đai trong nông nghiệp - Góp ý dự thảo Luật Đất đai 2013 sửa đổi” khu vực miền núi phía Bắc.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tham dự và chủ trì hội thảo có PGS.TS Phạm Minh Anh, Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong; TS Phan Văn Ngọc, Giám đốc CCRD; đại diện lãnh đạo một số cơ quan của Trung ương và Hà Nội; đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn, Thanh Hóa; các nhà khoa học của một số trường đại học, viện, trung tâm nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội…

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, PGS.TS Phạm Minh Anh nhấn mạnh: Sau hơn 8 năm thi hành Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả đất đai. Tuy nhiên, chính sách, pháp luật về đất đai hiện hành vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phát triển nông nghiệp nói riêng. Trong đó có tình trạng đất đai bị bỏ hoang, nghịch lý giữa giá đất đền bù với giá thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi, đời sống và sinh kế của người có đất bị thu hồi…

Tham luận tại hội thảo, TS Lê Phương Linh (giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong) cho rằng, việc áp khung giá đất không phù hợp, quá chênh lệch so với giá thị thường, đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện trong công tác đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu hồi trong thời gian qua.

Tại hội thảo, một số đại biểu đã đưa ra kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai 2013 nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá đất. Dự thảo Luật Đất đai năm 2013 sửa đổi cần làm rõ các khái niệm thế nào là lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; thế nào là phát triển kinh tế - xã hội, cũng như việc định ra cơ chế bồi thường phù hợp nhằm bảo đảm được sự hài hòa giữa lợi ích Nhà nước, lợi ích chủ đầu tư và lợi ích của người đang sử dụng đất bị thu hồi. Vì vậy, cần phải tách bạch mục đích thu hồi đất sử dụng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng ra khỏi mục đích phát triển kinh tế - xã hội thuần túy để từ đó áp dụng cơ chế thu hồi, đền bù là khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học ''Chính sách đất đai trong nông nghiệp - Góp ý dự thảo Luật Đất đai 2013 sửa đổi''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.