Văn hóa

Hội thảo các nhà khoa bảng Sơn Tây và Văn Miếu Sơn Tây

Ánh Dương 24/07/2024 13:30

Sáng 24-7, UBND thị xã Sơn Tây phối hợp với Viện Khoa học xã hội và Đổi mới sáng tạo tổ chức Hội thảo các nhà khoa bảng Sơn Tây và Văn Miếu Sơn Tây.

Đây cũng là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây, 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024), 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469-2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Dự hội thảo có TS Đoàn Kim Đồng, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội và Đổi mới sáng tạo, cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học, sử học và các cán bộ, thầy, cô giáo và học sinh trên địa bàn thị xã.

Trước khi diễn ra Hội thảo, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

img_20240724_122052.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Ánh Dương

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Sơn Tây Nguyễn Quang Hán, cho biết: Di tích Văn Miếu Sơn Tây được Triều đình nhà Nguyễn cho xây dựng để thờ Đức Thánh Khổng Tử cùng các vị hiền triết và hàng trăm danh nhân khoa bảng vùng xứ Đoài xưa từng đỗ đạt danh hiệu cao quý. Văn Miếu Sơn Tây được khánh thành đời vua Thành Thái 1892, thuộc địa phận thôn Văn Miếu, xã Đường Lâm ngày nay.

img_20240724_122057.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Sơn Tây Nguyễn Quang Hán phát biểu. Ảnh: Ánh Dương

Thạc sĩ Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây, cho biết thêm: Sơn Tây là địa điểm trong trấn xứ Đoài, là trấn phía Tây thành Thăng Long, được xác định là “phên dậu”, có vị trí phòng thủ trọng yếu, bảo đảm cho sự bền chắc của thành Thăng Long (1831). Việc bảo tồn Văn Miếu góp phần tôn vinh tinh thần hiếu học của dân tộc. Cùng với các di tích tiêu biểu của thị xã, Văn Miếu Sơn Tây đã và đang góp phần gia tăng các giá trị văn hóa xứ Đoài.

img_20240724_122107.jpg
PGS.TS Bùi Xuân Đính, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội phát biểu. Ảnh: Ánh Dương

Trao đổi về truyền thống hiếu học của tỉnh Sơn Tây xưa, PGS.TS Bùi Xuân Đính (Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội), cho biết: Trong hơn 850 năm của nền giáo dục và khoa cử nho học, tỉnh Sơn Tây có 68 người đỗ đại khoa, trong đó có một “Tam khôi” là Thám hoa Giang Văn Minh, người ở làng Mông Phụ, xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), còn lại chủ yếu là các đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân và hoàng giáp.

Làm rõ nét hơn về truyền thống khoa bảng của Sơn Tây, TS Nguyễn Văn Tú (Phó Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám), thông tin: Với 32 đại khoa được khắc tên họ trên bia tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sơn Tây xứng đáng là vùng địa linh nhân kiệt, góp phần làm giàu truyền thống giáo dục, khoa bảng Việt Nam.

Cùng với đề xuất các giải pháp phát huy giá trị của di tích Văn Miếu Sơn Tây, Phó Trưởng phòng Văn hóa thị xã Sơn Tây Nguyễn Trọng An mong muốn công tác bảo tồn, tôn tạo di tích cần được các cấp quan tâm hơn; cần đẩy mạnh tuyên truyền để các thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của Văn Miếu Sơn Tây, từ đó phát huy tốt nhất giá trị của di tích.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử nêu ý kiến về: Bảo tồn, phát huy giá trị Văn Miếu Sơn Tây trong xu hướng phát triển công nghiệp văn hóa và là điểm đến của du lịch học đường; cần phục dựng văn bia tại Văn Miếu Sơn Tây…

img_20240724_122621.jpg
Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng phát biểu. Ảnh: Ánh Dương

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết, thời gian tới, thị xã tiếp tục hoàn thành khôi phục dữ liệu cơ sở Văn Miếu; khai thác, phát huy giá trị di tích Văn Miếu; gắn kết di tích Văn Miếu với các di tích lớn khác trên địa bàn thị xã: Làng cổ, Thành Cổ, Đền Và, Đền vua Phùng Hưng, Lăng vua Ngô Quyền... để xây dựng các tour, tuyến du lịch phục vụ du khách...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo các nhà khoa bảng Sơn Tây và Văn Miếu Sơn Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.