Chuyện đó đây

Hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học khai mạc với lời kêu gọi tài trợ

Kim Phượng 21/10/2024 - 14:10

Theo AFP ngày 21-10, Hội nghị bảo vệ thiên nhiên lớn nhất thế giới đã khai mạc tại Colombia.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi hành động khẩn cấp và đầu tư vào Quỹ khung đa dạng sinh học Toàn cầu (GBFF), được thành lập vào năm 2023 để giải quyết tình trạng mất đa dạng sinh học.

da-dang-sinh-hoc.jpg
Tín dụng đa dạng sinh học sẽ được đưa ra thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học của Liên hợp quốc trong tháng này tại Colombia. Ảnh: Mauro Pimentel

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã kêu gọi "đầu tư đáng kể" vào GBFF cũng như "cam kết huy động các nguồn tài chính công và tư khác".

"Những người hưởng lợi từ thiên nhiên phải đóng góp vào việc bảo vệ và phục hồi thiên nhiên", ông Guterres phát biểu trong một đoạn video phát cho các đại biểu dự hội nghị tại thành phố Cali ở phía Tây Colombia.

GBFF được thành lập vào năm ngoái nhằm giúp các quốc gia đạt được các mục tiêu của Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal (GBF) được thông qua tại Canada vào năm 2022 với 23 mục tiêu nhằm "ngăn chặn và đảo ngược" tình trạng mất mát thiên nhiên vào năm 2030.

Theo các cơ quan giám sát, cho đến nay, các quốc gia đã cam kết đóng góp khoảng 250 triệu USD cho quỹ này.

Quỹ này là một phần của thỏa thuận rộng hơn được thực hiện tại Montreal 2 năm trước. Theo đó, các quốc gia sẽ huy động ít nhất 200 tỷ USD/năm (đến năm 2030) cho đa dạng sinh học, bao gồm 20 tỷ USD/năm từ các quốc gia phát triển để giúp các quốc gia đang phát triển vào năm 2025.

Ông Guterres nhấn mạnh, việc phá hủy thiên nhiên sẽ làm gia tăng xung đột, nạn đói và bệnh tật, gây ra đói nghèo và tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. Ông cho biết: "Sự sụp đổ của các hiện tượng thiên nhiên sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu mất hàng nghìn tỷ USD/năm, trong đó những người nghèo nhất sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất".

Khoảng 12.000 đại biểu từ gần 200 quốc gia, bao gồm 140 bộ trưởng chính phủ và hàng chục nguyên thủ quốc gia dự kiến ​​sẽ tham dự Hội nghị các bên lần thứ 16 (COP16) của Công ước Liên hợp quốc về đa dạng sinh học (CBD), diễn ra đến ngày 1-11.

Với chủ đề "Hòa bình với thiên nhiên", sáng kiến ​​này có nhiệm vụ cấp bách là đưa ra các cơ chế giám sát và tài trợ để đảm bảo 23 mục tiêu của Liên hợp quốc có thể được thực hiện. Các đại biểu còn rất nhiều việc phải làm khi chỉ còn 5 năm nữa là phải đạt được mục tiêu bảo vệ 30% diện tích đất liền và biển vào năm 2030.

Đảm nhiệm chức Chủ tịch COP, được tổ chức 2 năm một lần, Bộ trưởng Môi trường Colombia Susana Muhamad phát biểu với các đại biểu rằng, mục tiêu "Hòa bình với thiên nhiên" hàm ý sự thay đổi về mặt khái niệm trong các giá trị. "Thiên nhiên không phải là nguồn tài nguyên. Thiên nhiên là sợi dây của sự sống giúp chúng ta có thể tồn tại".

Nước chủ nhà Colombia là một trong những quốc gia có đa dạng sinh học nhất thế giới và ông Gustavo Petro, vị tổng thống cánh tả đầu tiên trong lịch sử hiện đại, đã coi việc bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học khai mạc với lời kêu gọi tài trợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.