Thế giới

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận lần đầu về những mối đe dọa từ trí tuệ nhân tạo

Hoàng Linh 17/07/2023 - 08:32

Ngày 17-7, Reuters đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tổ chức cuộc thảo luận chính thức đầu tiên về những nguy cơ từ trí tuệ nhân tạo (AI) trong tuần này tại New York (Mỹ).

un_1.jpg
Ảnh minh họa.

Theo đó, cuộc thảo luận sẽ diễn ra vào ngày 18-7, dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Anh James Cleverly. Động thái mới của Liên hợp quốc diễn ra trong bối cảnh các chính phủ trên toàn cầu đang xem xét cách thức giảm thiểu rủi ro từ AI, công nghệ có thể tái định hình nền kinh tế toàn cầu và thay đổi cục diện an ninh quốc tế.

Các thảo luận nối dài nỗ lực của Liên hợp quốc trong việc ứng phó các rủi ro tiềm ẩn từ AI. Trước đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres từng bày tỏ ủng hộ đề xuất của một số chuyên gia về việc thành lập một cơ quan giám sát AI quốc tế, tương tự Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trong lĩnh vực hạt nhân.

Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc mới đây cũng kêu gọi minh bạch về các rủi ro của AI cũng như sử dụng có trách nhiệm dữ liệu do AI thu thập được. 

Thế giới đang đối mặt với sự bùng nổ về nội dung được tạo ra từ công nghệ AI (Generative AI) tạo sinh kể từ khi ứng dụng ChatGPT ra mắt vào cuối năm ngoái. Giới chức các nước đang tìm cách quản lý các chatbot theo kiểu như vậy, nhằm đảm bảo công nghệ này không gây nguy hiểm cho nhân loại.

Trong nỗ lực chung đó, Anh - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng này - đang thể hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu trong việc ban hành các quy định quản lý AI. London đã kêu gọi đối thoại quốc tế về tác động của AI đối với hòa bình và an ninh toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận lần đầu về những mối đe dọa từ trí tuệ nhân tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.