Thế giới

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp bàn về việc Triều Tiên phóng vệ tinh

Kim Dung 31/05/2024 - 07:04

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho biết, cơ quan này sẽ nhóm họp vào ngày hôm nay (31-5) sau nỗ lực thất bại của Triều Tiên trong việc phóng một vệ tinh trinh sát quân sự mới. Mỹ đã mô tả động thái này là “hành vi liều lĩnh và gây bất ổn”.

Người phát ngôn của Phái đoàn Mỹ tại Liên hợp quốc Nate Evans nhấn mạnh: “Các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an phải được thực hiện đầy đủ và Triều Tiên phải chịu trách nhiệm nếu vi phạm chúng”.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho rằng, khả năng trinh sát không gian là rất quan trọng để tự vệ quốc gia trước các mối đe dọa và Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ nỗ lực để sở hữu khả năng này.

Trước đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông báo của cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia (NATA) xác nhận, tên lửa đẩy mang vệ tinh trinh sát Malligyong-1-1 được phóng đi tối 27-5 từ bãi phóng vệ tinh Sohae ở huyện Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan. Tuy nhiên, vụ phóng đã thất bại do tên lửa đẩy phát nổ không lâu sau khi rời bệ phóng.

Qua kiểm tra, các chuyên gia đánh giá sơ bộ rằng, nguyên nhân của sự cố là do hạn chế của động cơ ô xy lỏng trộn xăng mới được phát triển.

Nhiều năm qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thường xuyên không đạt được sự thống nhất liên quan tới các quyết định về Triều Tiên.

Nga và Trung Quốc cho rằng, việc áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt sẽ không giúp ích gì cho hòa bình trên bán đảo liên Triều và muốn các biện pháp trừng phạt được nới lỏng. Hai quốc gia này cũng cáo buộc các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc đã khiêu khích Bình Nhưỡng. Trong khi Mỹ chỉ trích Nga và Trung Quốc khuyến khích Triều Tiên bằng cách bảo vệ nước này khỏi nhiều lệnh trừng phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp bàn về việc Triều Tiên phóng vệ tinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.