Xã hội

Hội Chữ thập đỏ: Chung tay vì Hà Nội sạch, đẹp

Hà Hiền 24/06/2024 - 07:00

Bắt đầu từ giữa tháng 4-2024, đều đặn vào dịp cuối tuần, đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội và đại diện các ban, ngành, đoàn thể cùng mang trên mình màu áo đỏ (biểu trưng của Hội) ra quân vệ sinh môi trường vì Hà Nội xanh, sạch, đẹp.

Họ nhận về niềm vui là một số không gian công cộng “khoác áo mới”, ý thức giữ gìn vệ sinh của cộng đồng chuyển biến tích cực.

cu-dan-to-dan-pho-18-phuon.jpg
Cư dân tổ dân phố 18, phường Phúc La (quận Hà Đông) ra quân tổng vệ sinh môi trường. Ảnh: Tú Thanh

“Khoác áo mới” cho không gian công cộng

Sáng thứ bảy (ngày 22-6), khi đa số người dân còn say giấc hoặc thong dong đón nhận không khí ngày cuối tuần theo những cách khác nhau, thì hàng nghìn người mang trên mình màu áo đỏ mang biểu trưng của Hội Chữ thập đỏ ra quân tiến hành vệ sinh môi trường, làm sạch đường làng, ngõ phố tại hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thủ đô. Mỗi người một dụng cụ, thiết bị, cùng đến những điểm có rác thải, lá cây rụng, cỏ dại mọc để dọn dẹp.

Tại khu vực phố Hạnh Hoa thuộc tổ dân phố 18, phường Phúc La (quận Hà Đông), người thu gom rác, chăm sóc cây xanh, người trang trí cảnh quan. Vừa làm, họ vừa ríu ran trò chuyện. Cứ thế, chỉ sau ít giờ, các ngõ ngách, đường phố, vườn hoa được dọn dẹp sạch sẽ,...

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ tổ dân phố 18 (phường Phúc La) Nguyễn Thanh Tú cho hay, phố Hạnh Hoa từng có chân rác tự phát, điểm giáp nhà CT 4A, vừa mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng tới môi trường. Nhờ sự chung tay của cộng đồng, nơi đây trở thành vườn hoa, có các thiết bị luyện tập thể thao ngoài trời cùng bức tranh tường đang hoàn thiện. Từ khi “khoác áo mới”, không gian công cộng này trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng của người dân. Cũng nhờ sự nhiệt tình của những người mang trên mình màu áo đỏ cùng người dân tại cộng đồng, có nhiều điểm công cộng khác trên địa bàn phường Phúc La cũng như tại quận Hà Đông “khoác áo mới”.

Tương tự, tại quận Tây Hồ, người dân phố Yên Phụ và nhiều tuyến đường, phố khác phấn khởi khi thấy sự đổi thay theo hướng tích cực của không gian, cảnh quan, qua đó mỗi người nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung. “Chứng kiến phố xá ít rác, thoáng đãng do nhiều người dày công tạo nên, mà chúng tôi vẫn mang bỏ rác bừa bãi, thấy bẩn vẫn làm ngơ, thì thật đáng xấu hổ”, bà Nguyễn Thị Thùy Trang (trú tại phố Yên Phụ, phường Yên Phụ) nói.

Không chỉ nhận được sự tham gia sôi nổi, nhiệt tình của các cấp hội, Chiến dịch ra quân tổng vệ sinh môi trường của Hội Chữ thập đỏ còn nhận được sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở, góp phần tạo thành phong trào có tính xã hội, tô điểm cho không gian công cộng thêm sạch đẹp, văn minh.

Đưa phong trào đi vào chiều sâu

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu cho biết, Chiến dịch ra quân tổng vệ sinh môi trường của Hội Chữ thập đỏ diễn ra đều đặn vào dịp cuối tuần trên quy mô toàn thành phố, thu hút hàng nghìn người tham gia, bước đầu ghi nhận hơn 60 tuyến đường, phố, công trình công cộng được thổi vào “luồng gió mới”. Tuy nhiên, để việc giữ gìn vệ sinh môi trường trở thành thói quen của mỗi người, thì cần được “nuôi dưỡng” trong môi trường cộng đồng với sự chung tay của nhiều phía.

Theo hướng này, lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ ở cơ sở phát huy vai trò tiên phong, xung kích, phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể, đơn vị khác. Nhờ đó, chiến dịch tổng vệ sinh môi trường có cơ hộiphát triển bền vững tại nhiều cộng đồng. Chia sẻ kinh nghiệm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phúc La (quận Hà Đông) Đỗ Thị Thanh cho hay: “Chúng tôi kêu gọi sự tham gia trực tiếp những người có trách nhiệm, uy tín tại cộng đồng như bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố cùng đại diện các hội, đoàn thể. Vừa làm, vừa tuyên truyền đến từng người dân để họ thấy rõ hơn trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan, qua đó đưa phong trào đi sâu vào đời sống”.

Đồng quan điểm, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 18 (phường Phúc La) Lê Sỹ Cát tin tưởng: “Dù triển khai chưa lâu, tổ dân phố 18 đã có 30 - 40 người thường xuyên tham gia vệ sinh môi trường. Nó trở thành thói quen, công việc thường nhật và tập trung đông hơn vào ngày cuối tuần. Với “tốc độ” lan tỏa như hiện nay, tôi tin việc giữ gìn ngõ, phố, không gian cảnh quan xanh, sạch, đẹp sẽ có sức sống bền lâu”.

Đặc biệt, tại những địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất, Hội Chữ thập đỏ các địa phương còn phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường kết hợp phòng chống sốt xuất huyết theo hướng tập trung với sự tham gia của hàng trăm người. Chẳng hạn, Hội Chữ thập đỏ quận Hoàng Mai cùng người lao động Công ty cổ phần Diana Unicharm vừa ra quân dọn vệ sinh, phát quang cây, cỏ dại, xử lý các điểm đọng nước lâu ngày dễ trở thành “ổ muỗi”...

Thông qua những cách làm sáng tạo với sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, hy vọng trên địa bàn Thủ đô xuất hiện thêm những tuyến đường, phố, điểm công cộng sạch đẹp, văn minh. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường dần trở thành thói quen tích cực của mỗi người, để mọi nơi đều sạch, từ nhà ra phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội Chữ thập đỏ: Chung tay vì Hà Nội sạch, đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.