Sản phẩm dịch vụ

Học sinh Vietschool “Gắn kết và Yêu thương” gìn giữ phong vị Tết xưa

Triệu Dương 02/02/2024 - 18:14

Trong không khí rộn ràng, tất bật của những ngày cận Tết Nguyên đán 2024, không gian Trường Liên cấp THCS - Tiểu học Vietschool Pandora đã khoác lên mình “chiếc áo mới” với các gam màu đặc trưng của Tết ba miền tại Lễ hội mùa xuân 2024 diễn ra ngày 2-2 vừa qua.

581-202402021800081.jpg
Không gian Lễ hội mùa xuân 2024 đặc trưng tại Vietschool.

Nghe trong cái lạnh mùa đông, thoang thoảng hương hoa quất, đưa đẩy phong vị ngày Tết cứ rộn lên trong lòng mỗi người con đất Việt. Mỗi không gian trang trí tại Vietschool mang vẻ đẹp riêng biệt, quy tụ các đặc trưng ba miền Bắc - Trung - Nam, gói ghém trọn vẹn không khí và cảm xúc mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Lấy cảm hứng từ phong vị Tết xưa, Vietschool tôn vinh và truyền tải những bài học ý nghĩa về văn hóa truyền thống thông qua chuỗi hoạt động ý nghĩa để mỗi Vietschooler cùng có những trải nghiệm tuyệt vời, thêm thấu hiểu giá trị của “Gắn kết và Yêu thương” tại Lễ hội mùa xuân 2024.

Gìn giữ phong vị Tết xưa

Tết như cánh cửa thời gian khép lại một năm cũ qua đi để đón chào năm mới và hơn hết, Tết là dịp để gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, giữa cá nhân với cộng đồng, giữa các vùng miền. Tất cả cùng hướng về những giá trị cội nguồn và những ước mong tốt đẹp nhất. Ngày Tết luôn là một phần ký ức thân thuộc và thiêng liêng với người Việt.

Những ngày đầu tháng 2, trong không khí se lạnh đặc trưng miền Bắc, có dịp ghé thăm Hệ thống Trường Vietschool từ Trường Liên cấp THCS - Tiểu học Vietschool Pandora đến Trường Mầm non Vietschool tại Triều Khúc và Thanh Bình (Hà Nội), chúng ta sẽ thấy những hình ảnh Tết quen thuộc của ba miền Bắc - Trung - Nam.

Không gian sân trường được trang trí cành hoa mai, hoa đào, bánh chưng, bánh tét, câu đối đỏ, bàn trà… do chính bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của thầy cô và các bạn học sinh Vietschool thực hiện. Đặc biệt, tất cả đều được làm thủ công từ các chất liệu mộc mạc, thân thiện với môi trường như: Tre, nứa, cành cây, giấy báo...

Cô Đặng Thị Thu Trang - Hiệu trưởng Trường Liên cấp THCS - Tiểu học Vietschool Pandora chia sẻ: “Những ngày này, các hoạt động, dự án học tập tại Vietschoolđều được lồng ghép chủ đề Tết, truyền tải trọn vẹn và sinh động những bài học ý nghĩa về văn hóa truyền thống để mỗi Vietschooler có những trải nghiệm tuyệt vời, thêm thấu hiểu giá trị của gắn kết và yêu thương trong mùa lễ hội xuân năm nay”.

Khuôn khổ Lễ hội mùa xuân 2024 đã diễn ra chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật với sự tham gia của các em học sinh cùng sự đồng hành của các thầy cô và phụ huynh. Đây là dịp giúp các em có cơ hội tìm hiểu, khám phá nét văn hóa ngày Tết đa dạng tại ba miền Bắc - Trung - Nam trên dải đất chữ S thân thương.

Trong đó có thể nhắc đến trải nghiệm gói bánh chưng. Qua hoạt động này, Vietschoolers được tìm hiểu về bánh chưng truyền thống, tham gia gói bánh chưng dưới sự hướng dẫn của thầy cô và ông bà, bốmẹ. Trên sân khấu, các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc góp cho không khí lễ hội những bản nhạc xuân vui tươi, càng khiến các em thêm hứng thú, háo hức.

581-202402021800082.jpg
Vietschoolers trải nghiệm gói bánh chưng.

Các “trạm trải nghiệm” cũng đã được thầy trò chuẩn bị tỉ mỉ. Trong giờ học môn Văn hóa Việt, học sinh các lớp được tham gia thiết kế bàn chơi ô ăn quan và tô màu cho những viên sỏi “quân và quan” thêm sinh động. Những bao lì xì thô, mực và giấy vẽ được sử dụng làm nguyên liệu cho “trạm vẽ lì xì”, “trạm làm tranh Đông Hồ” đã thu hút khách tham quan.

Các em còn được trải nghiệm bữa trưa tất niên gắn kết với thực đơn mang đậm bản sắc Việt. Mỗi khối lớp sẽ đại diện cho một vùng miền để tổ chức một gian hàng trưng bày trong hội chợ, thể hiện đặc trưng của vùng miền đó. Ngoài ra, hội chợ còn có sự góp mặt một loạt gian hàng hấp dẫn do thầy trò cùng bố mẹ chung tay tổ chức (100% là các món đồ thủ công) như: Gian hàng ẩm thực, gian hàng nông sản, gian hàng sản phẩm nghệ thuật, gian hàng tổng hợp, gian hàng đồ chơi, sách, truyện…

“Con rất vui vì hôm nay được tìm hiểu Tết ba miền, con thích nhất Tết miền Bắc nên đã chụp rất nhiều ảnh với hoa đào, câu đối, bánh chưng để về khoe với ông bà. Tết này, con mong bố mẹ sẽ cho con về quê ăn Tết. Con cũng mong nhà trường tổ chức thật nhiều hoạt động để chúng con vừa họcvừa vui chơi ngoại khóa bổ ích ạ” - chia sẻ của em Đoàn Vũ Thảo Tâm - học sinh lớp 7V1 - khối THCS.

Những trải nghiệm tại Lễ hội mùa xuân 2024 đã giúp các Vietschoolers hiểu biết, trân trọng, tự hào về văn hóa truyền thống, đồng thời phát triển cả về kiến thức lẫn kỹ năng sống, học tập hứng thú hơn, tự tin hơn.

Sứ mệnh đào tạo “Công dân toàn cầu - Bản sắc Việt Nam”

Lễ hội mùa xuân 2024 mang đến cho thầy trò cùng phụ huynh Vietschool những trải nghiệm đón xuân vô cùng thú vị. Sự kiện đã khép lại nhưng dư âm và các giá trị văn hóa, tinh thần sẽ còn mãi. Lễ hội đã mở rộng không gian trải nghiệm Tết cổ truyền, giúp các em học sinh thêm thấu hiểu, trân trọng, tự hào về văn hóa truyền thống của các vùng miền trên đất nước Việt Nam. Chuỗi hoạt động tại sự kiện còn là minh chứng về phương pháp đào tạo theo chủ đề, kết hợp liên môn đầy cuốn hút, học mà chơi - chơi mà học giúp Vietschoolers phát triển toàn diện về kiến thức và kỹ năng một cách tự nhiên, không áp lực.

Song song đó, Lễ hội mùa xuân 2024 cũng thể hiện những nỗ lực của nhà trường trong việc quan tâm đến đời sống tinh thần của các em học sinh, không ngừng sáng tạo trong phương pháp đào tạo truyền cảm hứng, hướng tới mục tiêu kiến tạo ngôi trường hạnh phúc, nơi học sinh được phát triển toàn diện, biết lãnh đạo bản thân và làm chủ cuộc sống.

581-202402021800083.jpg
Học sinh Vietschool đạt giải Nhất môn võ cổ truyền Vovinam tại Hội khỏe Phù Đổng quận Thanh Xuân, năm học 2023-2024.

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm, các dự án đào tạo, lễ hội, sự kiện, Vietschool cũng đẩy mạnh việchợp tác cùng các chuyên gia hàng đầu để biên soạn và đưa vào chương trình học các môn mang tính đặc sắc của văn hóa dân tộc như: Văn hóa Việt, Vietskills, Vovinam…

Hiểu - Tin - Yêu các giá trị văn hóa truyền thống cùng vốn kiến thức rộng mở, ngôn ngữ tiếng Anh thành thạo sẽ là “chìa khóa vàng” để hiện thực hóa sứ mệnh đào tạo “Công dân toàn cầu - Bản sắc Việt Nam” tại Vietschool. Từ đó, các Vietschoolers được phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng, góp phần nâng tầm người Việt, sẵn sàng hội nhập để mang bản sắc văn hóa Việt Nam ra quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Vietschool “Gắn kết và Yêu thương” gìn giữ phong vị Tết xưa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.