Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi khắc nghiệt nhất thế giới

Minh Hiếu| 07/07/2020 13:10

(HNMO) - Hôm nay (7-7), gần 11 triệu học sinh Trung Quốc đã bước vào kỳ thi đại học (Cao khảo) năm 2020, kỳ thi tuyển được đánh giá là khắc nghiệt nhất trên thế giới. Đây là hoạt động tập trung đông người quy mô lớn đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc.

Kỳ thi đại học năm nay của Trung Quốc diễn ra từ ngày 7 đến 8-7, ngoại trừ một số địa phương như thủ đô Bắc Kinh tổ chức thi từ ngày 7 đến 10-7. Ảnh: Tân Hoa xã.

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, năm nay có khoảng 10,7 triệu thí sinh tham dự kỳ thi - số lượng dự thi cao nhất kể từ khi nước này nối lại kỳ thi năm 1977. Ảnh: AP.

Kỳ thi năm nay được tổ chức chậm hơn một tháng so với mọi năm do tác động của đại dịch Covid-19, cùng ảnh hưởng của các đợt mưa lớn và lũ lụt tại một số khu vực trong thời gian gần đây. Ảnh: AP.

Công tác phòng, chống dịch và bảo đảm sức khỏe cho giáo viên và thí sinh được tổ chức nghiêm ngặt. Tất cả các địa điểm thi đều phải được khử trùng. Gần 11 triệu thí sinh và gần 1 triệu khám giảo, nhân viên phục vụ cho kỳ thi đều phải đo thân nhiệt và đeo khẩu trang, nếu thân nhiệt cao hơn 37,3 độ C sẽ không được vào khu vực thi. Ảnh: Tân Hoa xã.

Thí sinh tranh thủ ôn bài ngay trước khi bước vào phòng thi tại thủ đô Bắc Kinh. Dịch bệnh bùng phát phần nào làm tăng thêm áp lực đối với học sinh, khi hàng triệu em phải trải qua khoảng thời gian dài cách ly tại nhà trước khi trở lại trường học. Ảnh: AP.

Đối với các địa phương có nguy cơ thấp, thí sinh sẽ được lựa chọn đeo hoặc không đeo khẩu trang trong khi thi, còn các khu vực có nguy cơ cao, yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian thi. Các học sinh đang thuộc diện cách ly tập trung sẽ làm bài thi một mình trong một phòng thi riêng. Ảnh: AP. 

Trước kỳ thi 2 tuần, tất cả thí sinh đều được yêu cầu đo thân nhiệt và ghi chép tình trạng sức khỏe hằng ngày. Bên ngoài mỗi phòng thi đều trang bị các thiết bị khử trùng, khăn giấy, khẩu trang…, trong khi các giám khảo phòng thi phải mặc đồ bảo hộ. Ảnh: Tân Hoa xã.

Tại Bắc Kinh, nơi xuất hiện ổ dịch Covid-19 mới vào tháng trước, chỉ có 50.000 học sinh tham dự kỳ thi Cao khảo năm nay, giảm 10.000 người so với năm 2019. Tuy nhiên, giới chức địa phương đã bố trí thêm nhiều cơ sở thi để bảo đảm thí sinh giữ khoảng cách ít nhất 2m trong quá trình thi. Ảnh: AP.

Nhiều phụ huynh và học sinh Trung Quốc cho rằng, kỳ thi Cao khảo không chỉ quyết định việc được nhận vào các trường đại học mà còn có ảnh hưởng lớn tới việc thí sinh có thể tìm được một công việc tốt trong tương lai hay không. Tỷ lệ được nhận vào các trường đại học hàng đầu tại Trung Quốc là 1/20. Ảnh: AP.

Phụ huynh nhìn theo con em mình đang xếp hàng bước vào khu vực thi tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: AP. 

Hằng năm, phụ huynh và giáo viên sẽ tập trung bên ngoài địa điểm thi và cổ vũ cho các thi sinh trong quá trình làm bài thi. Song năm nay, điều này bị cấm do đại dịch cũng như lo ngại gây thêm áp lực cho thí sinh. Sự lo lắng hiện rõ trên gương mặt các phụ huynh đưa con em tới trường thi tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: AP.

Thí sinh được đo thân nhiệt tại khu vực thi ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy (Trung Quốc). Ảnh: CFP.

Một sĩ quan cảnh sát điều khiển giao thông gần khu vực thi ở phía Đông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Ảnh: CFP.

Mỗi địa điểm thi đều chuẩn bị thêm ít nhất 3 phòng thi dự bị với sức chứa tối đa 9 thí sinh, phòng trường hợp có thí sinh thân nhiệt bất thường. Ảnh: Tân Hoa xã.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi khắc nghiệt nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.