Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế

Hà Hiền| 01/09/2022 11:28

(HNMO) - Ngày 1-9, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đối với học sinh, sinh viên năm học 2022-2023.

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT được hưởng nhiều quyền lợi.

Đối tượng tham gia chính sách này là học sinh, sinh viên đang học tại các trường và cơ sở giáo dục và đào tạo (trừ trường hợp đã tham gia BHYT theo các nhóm khác theo quy định).

Mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên không thay đổi so với năm học trước, bằng 4,5% mức lương cơ sở, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, học sinh, sinh viên tự đóng 70%.

Theo đó, mức đóng BHYT học sinh, sinh viên là 804.600 đồng/năm, sau khi được hỗ trợ 30%, mỗi học sinh, sinh viên thực đóng là 563.220 đồng/năm.

Ngoài việc được ngân sách nhà nước hỗ trợ, năm học 2022-2023, một số tỉnh, thành phố có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên từ ngân sách địa phương. Chẳng hạn như tỉnh Hà Giang hỗ trợ thêm 70%; tỉnh Hưng Yên hỗ trợ thêm 30%; các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ thêm 20%...

Một số nhóm đối tượng đặc thù còn được nhiều tỉnh, thành phố hỗ trợ thêm mức đóng như tỉnh An Giang hỗ trợ thêm 70% mức đóng cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số; tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ thêm 70% mức đóng cho hoc sinh, sinh viên dân tộc thiểu số không sống ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; tỉnh Gia Lai hỗ trợ thêm 20% mức đóng cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, thuộc hộ gia đình đông con, gặp khó khăn về kinh tế… 

Khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến, học sinh, sinh viên được hưởng 100% chi phí nếu tổng chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở, tương đương 223.500 đồng; khám, chữa bệnh tại trạm y tế tuyến xã, phường, thị trấn hoặc có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên với số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, tương đương 8.940.000 đồng.

Với các trường hợp khác, học sinh, sinh viên được hưởng 80% chi phí trong phạm vi được hưởng BHYT, phần còn lại do người bệnh tự thanh toán với cơ sở khám, chữa bệnh. 

Đối với trường hợp khám, chữa bệnh BHYT không đúng tuyến tại cơ sở y tế tuyến trung ương, thì được chi trả 40% chi phí điều trị nội trú; tại bệnh viện tuyến tỉnh hưởng 100% chi phí điều trị nội trú; tại bệnh viện tuyến huyện hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh ngoại trú, nội trú.

Về thời hạn sử dụng, thẻ BHYT được cấp mới hoặc gia hạn hằng năm cho học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông. Riêng với học sinh lớp 1, giá trị sử dụng thẻ BHYT bắt đầu từ ngày 1-10 năm đầu tiên của cấp tiểu học; còn với học sinh lớp 12, thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30-9 của năm học.

Ở bậc sau trung học phổ thông, thẻ BHYT được cấp mới hoặc gia hạn hằng năm cho học sinh, sinh viên của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Riêng sinh viên năm thứ nhất của khóa học, thẻ có giá trị sử dụng từ khi nhập học (trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng). Với sinh viên năm cuối của khóa học, thẻ BHYT có giá trị đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng với số tiền đóng BHYT theo số tháng đã tham gia của học sinh, sinh viên. 

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT có mức đóng không lớn, nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Tham gia chính sách này, học sinh, sinh viên vừa được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình giảm bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh; vừa thể hiện trách nhiệm xã hội. Nhờ đó, BHYT ngày càng hấp hẫn, mở rộng diện bao phủ.

Năm học 2021-2022, cả nước có khoảng 18,8 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 96% tổng số học sinh, sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.