(HNMO) - Chiều 30-6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chủ trì cuộc họp báo thường kỳ quý II-2020. Điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2020-2021; thay đổi thời gian tựu trường; công tác chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa mới... là những nội dung nhận được sự quan tâm.
Tựu trường sớm nhất từ ngày 1-9-2020
Thông tin đáng chú ý tại cuộc họp là việc Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021. Theo đó, Bộ đang xây dựng dự thảo quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên để thay thế cho Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT đã áp dụng từ năm học 2017-2018.
Theo dự thảo, Bộ tiếp tục quy định thống nhất trong cả nước về thời gian khai giảng năm học 2020-2021 là vào ngày 5-9-2020; thời gian tập trung học sinh để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới sớm nhất vào ngày 1-9-2020. Bộ yêu cầu các nhà trường không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian kết thúc năm học 2019-2020 muộn hơn nên các trường tư thục có thể báo cáo với sở giáo dục và đào tạo về thời gian tập trung học sinh đến trường, nhưng cần lưu ý dành thời gian cho học sinh được nghỉ hè trong bối cảnh kết thúc năm học muộn.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, các nhà trường có thể tập trung học sinh để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới, nhưng không được tổ chức sớm hơn ngày 1-9-2020. Năm học 2020-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục rà soát để tinh giản nội dung dạy học, giảm tải chương trình. Vì vậy, thời gian thực học của học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông sẽ được điều chỉnh còn 35 tuần (hiện nay là 37 tuần), tương đương với thời gian thực học của học sinh cấp tiểu học nhiều năm nay. Việc này nhằm tăng thời gian tổ chức hoạt động trải nghiệm và tăng thời gian nghỉ hè cho giáo viên và học sinh.
Trước ngày 15-8, học sinh phải có sách giáo khoa
Liên quan đến công tác chuẩn bị sách giáo khoa mới để áp dụng với học sinh lớp 1 trên cả nước từ năm học 2020-2021, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, thông qua công tác lựa chọn sách giáo khoa, có thể thấy, tất cả 5 bộ sách đều được các địa phương đón nhận. Có 36 tỉnh, thành phố chọn sách giáo khoa của cả 5 bộ; 62 tỉnh, thành phố chọn sách giáo khoa ít nhất từ 3 bộ sách giáo khoa trở lên.
Để bảo đảm chất lượng dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021, Bộ yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo hoàn thành công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý về sử dụng sách giáo khoa lớp 1 trước ngày 30-7-2020; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa, bảo đảm trước ngày 15-8-2020 học sinh phải có sách.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện việc tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ theo hướng ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới ở các cấp học; linh hoạt bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hiện có. Trong trường hợp chưa thể bố trí đủ giáo viên theo định mức, Bộ đề nghị các địa phương có các giải pháp tạm thời, phù hợp với đặc điểm từng trường, từng vùng miền.
Công nhận kết quả học trực tuyến
Một trong những điểm mới đáng chú ý ở bậc học phổ thông trong thời gian tới là bên cạnh hình thức dạy học trực tiếp sẽ có thêm hình thức dạy học trực tuyến. Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Nam cho biết, Bộ đang xây dựng dự thảo quy chế quản lý dạy học trực tuyến ở bậc học phổ thông, tạo hành lang để hình thức này được công nhận như một phương thức bổ trợ cho việc dạy học trực tiếp và được công nhận kết quả.
Sau khi chính thức ban hành quy chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng thông tư quy định việc dạy học trực tuyến, quy định rõ trách nhiệm của sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường, giáo viên, đồng thời có văn bản hướng dẫn về kỹ thuật, điều kiện bảo đảm việc dạy và học.
Việc này được triển khai căn cứ trên cơ sở kết quả triển khai dạy học trực tuyến trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 ở các địa phương, nhà trường. Theo thống kê sơ bộ, có hơn 50% số trường đại học đã tổ chức dạy học từ xa giúp sinh viên hoàn thành tiến độ học tập. Còn ở bậc học phổ thông, nhiều địa phương có tỷ lệ học sinh học qua internet, qua truyền hình đạt hơn 86%.
Trước câu hỏi liên quan đến mô hình trường chuyên hiện nay, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết, Luật Giáo dục đã quy định trường chuyên là trường được thành lập ở cấp trung học phổ thông, dành cho học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục toàn diện. Nhà nước ưu tiên bố trí giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị và ngân sách cho trường chuyên. Như vậy, mô hình trường chuyên đã được thể chế hóa tại Luật, nên không thể có chuyện xã hội hóa trường chuyên.
Để có định hướng về mô hình trường chuyên thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức tổng kết Đề án phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020 vào cuối năm nay. Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, những bất cập so với giai đoạn phát triển mới, Bộ sẽ xác định hướng đi căn bản cho hệ thống trường chuyên thời gian tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.