Chính trị

Hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Theo TTXVN 01/07/2023 - 06:27

Ngày 30-6, tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Việt Nam Nguyễn Hòa Bình, cùng Chánh án Tòa án nhân dân 7 tỉnh có đường biên giới giáp Trung Quốc đã dự Hội thảo lần thứ nhất tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tiến hành thảo luận về 3 chủ đề quan trọng: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tại tòa án; hợp tác giữa các tòa án cấp tỉnh giáp biên của hai nước và tống đạt các tài liệu tố tụng liên quan đến các vụ án hình sự và tranh chấp dân sự xuyên biên giới.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa lớn, đánh dấu mốc cho sự phát triển sâu rộng hơn trong quan hệ hợp tác giữa hệ thống tòa án hai nước nói riêng và góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác của hai nước Việt Nam và Trung Quốc nói chung. Việc tổ chức hội thảo sẽ tạo điều kiện cho các bên chia sẻ kinh nghiệm về đấu tranh phòng, chống tội phạm và tranh chấp dân sự xuyên biên giới; phối hợp nâng cao hiệu quả thực hiện Hiệp định Tương trợ tư pháp năm 1998 về các vấn đề dân sự và hình sự giữa Việt Nam và Trung Quốc; đồng thời là cơ hội để thiết lập và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác của tòa án cấp địa phương của hai nước.

* Tại Hà Nội, chiều 30-6, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng đã dự Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác khoa học giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào, Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội quốc gia Lào.

Việc ký kết thỏa thuận nhằm tăng cường giao lưu khoa học, phối hợp và hỗ trợ nhau thực hiện các đề tài nghiên cứu, tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, khoa học và giảng dạy, đáp ứng các yêu cầu phát triển trong nước và hội nhập quốc tế; quảng bá các thành tựu nghiên cứu về khoa học xã hội của mỗi bên.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, việc ký kết thỏa thuận hợp tác khoa học này dựa trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, và quan hệ tương trợ đặc biệt, xuất phát từ lợi ích phát triển khoa học xã hội của Việt Nam và Lào. Đây là cơ sở và tiền đề quan trọng để các bên góp phần thúc đẩy, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

* Tại trụ sở Chính phủ, ngày 30-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam, chủ trì cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của Ủy ban.

Biểu dương kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần có nhận định đúng đắn và dự báo đến năm 2030, năm 2050 để chủ động, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước về công tác chăm lo người cao tuổi. Do đó, trong thời gian tới, Hội Người cao tuổi Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, khảo sát và đưa ra các dự báo về già hóa dân số, đánh giá tác động đến kinh tế, chính trị, xã hội…

Hiện nay cả nước có khoảng 13 triệu người cao tuổi, chiếm trên 13% dân số. Tỷ lệ người cao tuổi thuộc hộ nghèo 3,6%, cận nghèo 11,6% (cao hơn bình quân chung của cả nước).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.