(HNMO) - Từng có khá nhiều triển lãm ảnh cá nhân trong và ngoài nước, đoạt một số giải thưởng lớn, nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm vẫn không ngừng “đắm đuối” với các dự án cá nhân mà anh luôn tự đặt ra cho mình là hai năm một lần phải thực hiện một điều gì đó mới mẻ. Hôm nay (5/3), Hoàng Thế Nhiệm cho ra mắt bộ sách ảnh “Bốn mùa vẫy gọi” mà anh đã kỳ đi khắp cả nước để thực hiện trong vòng hơn 2 năm qua.
(HNMO) - Từng có khá nhiều triển lãm ảnh cá nhân trong và ngoài nước, đoạt một số giải thưởng lớn, nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm vẫn không ngừng “đắm đuối” với các dự án cá nhân mà anh luôn tự đặt ra cho mình là hai năm một lần phải thực hiện một điều gì đó mới mẻ. Hôm nay (5/3), Hoàng Thế Nhiệm cho ra mắt bộ sách ảnh “Bốn mùa vẫy gọi” mà anh đã kỳ đi khắp cả nước để thực hiện trong vòng hơn 2 năm qua.
“Bốn mùa vẫy gọi” được chia làm 4 tập: Xuân – Hạ - Thu – Đông. Cuốn mở đầu là mùa Xuân với những bức ảnh SaPa bảng lảng và kết thúc là mùa Đông cũng với hình ảnh của SaPa. Anh giải thích, SaPa là nơi được nhiều người yêu thích và bản thân anh cũng rất có duyên với địa danh này. SaPa luôn tạo niềm cảm hứng vô tận cho những tay máy như anh. Mở đầu của bộ sách là cảnh mùa xuân của SaPa và kết thúc cũng là hình ảnh SaPa cuối mùa đông chuẩn bị sang xuân. Đây là một kết thúc mở thể hiện vòng quay của cuộc sống như vốn lẽ là như vậy.
Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm chinh phục đỉnh Fanxipăng
Xem “Bốn mùa vẫy gọi” có thể thấy những ý tưởng của tác giả được sắp xếp khá kỳ công. Mỗi một mùa lại mang những chủ đề khác nhau như mùa Xuân là mùa của các loài hoa mơ, hoa mận đua nở ở SaPa, Hà Giang, mùa của những Lễ hội truyền thống, mùa của tình yêu. Mùa Hạ là mùa đẹp nhất của những vùng biển Việt
Đằng sau mỗi bức ảnh mang chủ đề ấy lại là một câu chuyện riêng của chính tác giả hay một câu thơ mà anh tâm đắc. Hoàng Thế Nhiệm đã rất cầu kỳ trong ý tưởng thực hiện các bức ảnh và càng cầu kỳ hơn khi bất cứ một dòng lưu bút nào trên cuốn sách cũng được dịch cẩn thận sang tiếng Anh và Pháp.
Để thực hiện bộ sản phẩm này, Hoàng Thế Nhiệm đã mất hơn 2 năm thực hiện, từ việc hình thành ý tưởng lẫn việc lặn lội đi khắp địa danh trên đất nước Việt Nam để thực hiện. Trong hành trình đi tìm cái đẹp cho tác phẩm của mình, anh tậm sự rằng mình đã chi phối gần như 1/3 thời gian của năm để lăn lộn ở miền Bắc, 1/3 ở miền Trung và chỉ dành một chút thời gian ở quê nhà là TP.HCM. Là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, điều anh sợ nhất là mình bị trùng lặp với người khác, những “cái đẹp” mà mình kiếm tìm không khiến được người xem rung cảm.
Kế hoạch sắp tới của anh là chuẩn bị thực hiện một triển lãm cá nhân tại
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.