Y tế

Hoàn thiện Hội đồng Y khoa quốc gia, giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế

Thu Trang 14/03/2024 - 15:56

Hội đồng Y khoa quốc gia được thành lập từ năm 2020, có chức năng đánh giá độc lập năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Ngày 14-3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến về dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 956/QĐ-TTg ngày 6-7-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia.

Dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà cùng đại diện Sở Y tế.

anh-tin-ngay-14-3.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cùng các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu UBND thành phố.

Tại hội nghị, Bộ Y tế cho biết, ngày 6-7-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 956/QĐ-TTg (Quyết định số 956/QĐ-TTg) về việc thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia.

Theo Quyết định này, nhiệm vụ của Hội đồng Y khoa quốc gia là xây dựng chuẩn năng lực nghề nghiệp cho các chức danh hành nghề khám bệnh, chữa bệnh để đơn vị chức năng thuộc Bộ Y tế trình Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành. Đồng thời, tham gia giám sát, đánh giá việc tuân thủ chuẩn năng lực nghề nghiệp của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước về y tế và theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Bộ Y tế, tại thời điểm Quyết định số 956 được ban hành, Hội đồng Y khoa quốc gia là một mô hình mới ở Việt Nam, chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, do đó chưa có đủ hành lang pháp lý để triển khai tổ chức hoạt động. Mặt khác, trải qua 3 năm thực hiện Quyết định số 956 cũng đã bộc lộ một số điểm cần điều chỉnh như: Quy định cụ thể vị trí pháp lý, chức năng của Hội đồng Y khoa quốc gia; quy định các nhiệm vụ của Hội đồng Y khoa quốc gia cho phù hợp với quy định tại Điều 25 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023; quy trình bổ nhiệm các ủy viên Hội đồng…

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, việc thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia là một trong các giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, thực hiện tốt hơn công tác phòng bệnh và khám, chữa bệnh cho người dân. Vì vậy, việc tổ chức làm sao để đạt chất lượng, hiệu quả, bảo đảm Hội đồng y khoa hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã định.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai mô hình Hội đồng Y khoa quốc gia nên chưa có kinh nghiệm. Do đó, cần tham khảo việc triển khai mô hình này của các nước trên thế giới.

hoi-nghi-to-chuc-truc-tuyen.jpg
Các điểm cầu tham dự hội nghị trực tuyến.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn các đại biểu tiếp tục có những ý kiến đóng góp sát thực để sớm hoàn thiện quyết định thay thế Quyết định số 956/QĐ-TTg.

Theo Phó Thủ tướng, mô hình Hội đồng Y khoa quốc gia là đơn vị sự nghiệp công lập, có con dấu, tài khoản riêng và trụ sở. Có thể trong 5 năm đầu, mô hình này hoạt động bằng nguồn ngân sách nhà nước, sau đó sẽ tự chủ về chi phí. Nếu lãnh đạo Bộ Y tế đồng ý, trước mắt, trụ sở của Hội đồng Y khoa quốc gia sẽ đặt tại Bộ Y tế.

“Giai đoạn đầu trong 5 năm, mô hình này có thể đặt tại Bộ Y tế và do Bộ Y tế hỗ trợ. Sau 5 năm sẽ xây dựng cơ sở vật chất và đưa mô hình này trở thành trung tâm độc lập”, Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề nghị, Hội đồng Y khoa chủ trì phối hợp với các tổ chức, hiệp hội chuyên ngành, các cơ sở y tế, các trường, các viện… xây dựng khung năng lực đánh giá để bảo đảm chuẩn và định hình lại chất lượng đào tạo ở các nhà trường.

Hội đồng phải dựa trên chuẩn đánh giá thống nhất trên toàn quốc cho 8 chức danh, 11 đối tượng và các nhóm chuyên khoa của ngành Y tế, trong đó lưu ý điều kiện đánh giá về lý thuyết và thực hành; đầu tư hệ thống đánh giá ở cơ sở đáp ứng đủ yêu cầu; đồng thời phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện Hội đồng Y khoa quốc gia, giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.