(HNMO) - Chiều 17-9, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoàn tàu thứ 10 - đoàn tàu cuối cùng của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng (Việt Nam) vào lúc 16h ngày 16-9.
Dự án sử dụng 10 đoàn tàu theo tiêu chuẩn châu Âu từ nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp). Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt thí điểm của thành phố sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.
Hiện, Dự án liên tục chạy thử nghiệm liên động các đoàn tàu và thử nghiệm hệ thống CBTC (hệ thống bảo vệ vệ đoàn tàu tự động trên cơ sở truyền thông vô tuyến). Giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC có các ưu điểm: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; tối ưu hóa độ an toàn và bảo đảm việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.
Theo MRB, các đoàn tàu được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt, trang bị đầy đủ các tiện nghi, công nghệ nhằm tối ưu hóa lợi ích của người sử dụng như: Độ cao từ sàn đến tay nắm là 160cm, chiều cao của khoang hành khách là 210cm, mỗi khoang có 4 dải ghế dài được thiết kế tinh tế để tiết kiệm không gian và tối ưu hóa số người sử dụng; hệ thống kính chống lóa, giúp hành khách dễ dàng quan sát khung cảnh bên ngoài; hệ thống điều hòa không khí hai chiều có thể điều chỉnh nhanh để chênh lệch nhiệt độ trong tàu và bên ngoài không quá 10°C; hệ thống phát thanh hành khách được gắn tại từng toa; hệ thống camera tại 4 toa, có màn hình quan sát trực tiếp tại toa cabin để kịp thời xử lý những trường hợp khẩn cấp; hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập; đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách. Tàu có sàn rộng và thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.
Hệ thống hãm hiện đại tiết kiệm năng lượng và giảm độ ồn của động cơ điện kéo, đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba. Với các dự án đường sắt đô thị trong nội thành có khoảng cách các ga ngắn, chủ yếu đi trên cao và nhiều yêu cầu về thẩm mỹ, ray thứ 3 được lắp đặt bên cạnh đường ray chính, cho phép giảm thiểu kích thước mặt cắt ngang của đường hầm, nhờ đó giúp giảm chi phí xây lắp. Ngoài ra, tuổi thọ của ray thứ 3 cao hơn so với đường dây tiếp điện trên cao, việc bảo dưỡng cũng thuận tiện, dễ dàng hơn…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.