Doanh nghiệp

Hoàn thành chuyển đổi các trạm biến áp 220kV sang chế độ không người trực

Hồng Anh 04/01/2024 - 15:46

Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) cho biết, vừa hoàn thành chuyển Trạm biến áp 220kV Bảo Lộc (Lâm Đồng) sang vận hành không người trực. Đây là trạm biến áp 220kV cuối cùng được chuyển sang chế độ này nhằm tăng năng suất lao động, bảo đảm an toàn vận hành tin cậy và nâng cao chất lượng điện năng, giảm nguy cơ mất điện.

dieu-khien.png
Điều khiển hoạt động của Trạm thông qua hệ thống máy tính.

Ông Đinh Văn Cường, Phó Giám đốc PTC3 cho biết, Trạm biến áp 220kV Bảo Lộc có nhiệm vụ tiếp nhận, truyền tải công suất từ các nhà máy thủy điện trong khu vực như: Nhà máy Thủy điện Đa Nhim, Hàm Thuận - Đa Mi, Nhà máy Thủy điện VRG, đưa lên lưới điện quốc gia qua các đường dây: 220kV Bảo Lộc - Di Linh kết nối lưới điện 500kV, 220kV Bảo Lộc - Sông Mây kết nối lưới điện phía Nam và đường dây 220kV Bảo Lộc - Phan Thiết kết nối về miền duyên hải. Đồng thời, trạm cũng đóng vai trò quan trọng cung cấp điện sinh hoạt cho nhân dân thành phố Bảo Lộc và các vùng lân cận.

Để chuyển sang chế độ không người trực, Trạm được trang bị mới hệ thống điều khiển máy tính theo cấu hình mạng LAN đơn thay thế cho hệ thống điều khiển truyền thống; bảo đảm giám sát, kết nối tín hiệu tới Trung tâm Giám sát vận hành PTC3 và Trung tâm điều độ để điều khiển xa và vận hành không người trực. Đồng thời, dự án cũng trang bị hệ thống rơ le bảo vệ kỹ thuật số, có chuẩn giao thức truyền thông tiên tiến.

Mục tiêu của việc chuyển đổi nhằm nâng cao khả năng vận hành hệ thống điều khiển, bảo vệ của trạm; nâng cao khả năng đáp ứng của hệ thống bảo vệ để loại trừ nhanh sự cố, nâng cao năng lực lưu trữ dữ liệu và quản lý vận hành, tăng cường năng lực vận hành hệ thống; nâng cao độ tin cậy, giảm cắt điện do hư hỏng hệ thống điều khiển, bảo vệ; chuyển trạm 220kV Bảo Lộc thành trạm không người trực.

Với việc hoàn thành chuyển trạm biến áp 220kV Bảo Lộc sang chế độ vận hành không người trực, PTC3 là một trong hai đơn vị đầu tiên của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) hoàn thành chuyển 100% các trạm biến áp 220kV sang chế độ vận hành không người trực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành chuyển đổi các trạm biến áp 220kV sang chế độ không người trực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.