Hà Nội kết nối

Hoàn tất bàn giao 14 nhà ga tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên trong tháng 7-2024

Hà Tuấn 15/03/2024 10:27

Trong đó sẽ nhận bàn giao ga ngầm Nhà hát thành phố và Ba Son trong tháng 5.

mt1.jpg
14 nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được bàn giao vào tháng 7 tới.

Sáng 15-3, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) thông tin, MAUR và nhà thầu Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (Liên danh SCC) đã ký kết thỏa thuận bàn giao tòa nhà Trung tâm điều hành (OCC) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tòa nhà Trung tâm điều hành có diện tích gần 3.000m2, nằm trong khu vực depot Long Bình (thành phố Thủ Đức). Việc ký kết thỏa thuận bàn giao tòa nhà nhằm chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác tuyến metro số 1 trong năm 2024.

Theo Phó trưởng ban phụ trách MAUR Nguyễn Quốc Hiển, thời gian tới, MAUR sẽ phối hợp với các nhà thầu kiểm tra nghiệm thu, nhận bàn giao từng phần.

Cụ thể, tiếp tục kiểm tra nghiệm thu và nhận bàn giao các tòa nhà kỹ thuật trong khu vực depot trong tháng 4; kiểm tra và nhận bàn giao ga ngầm Nhà hát thành phố và Ba Son trong tháng 5; kiểm tra nghiệm thu và nhận bàn giao các nhà ga trên cao dọc tuyến vào tháng 6. Dự kiến, các nhà ga trên cao sẽ được bàn giao hoàn thành trong tháng 7-2024.

Để kịp tiến độ vận hành, hiện nay, MAUR đang tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên ngành để kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy và môi trường; đánh giá hồ sơ, xây dựng kịch bản để đánh giá an toàn hệ thống khi tiến hành các bài thử nghiệm chạy tàu an toàn trong các tình huống thông thường và các tình huống giả định với các sự cố như cháy, nổ, mất điện...

Theo MAUR, công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn hệ thống sẽ được thực hiện bởi đơn vị tư vấn độc lập (Liên danh tư vấn BVT của Pháp) theo các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu và Nhật Bản, cùng quy định của Luật đường sắt Việt Nam.

Hiện nay, các nhân sự vận hành, điều độ, bảo dưỡng đã được đào tạo xong phần lý thuyết cơ bản và chuyên sâu, đào tạo mô phỏng tại Nhật Bản và Việt Nam, đang chuẩn bị cho việc đào tạo thực tế trên các đoàn tàu và thiết bị của dự án. Tuy nhiên, việc đào tạo thực tế sử dụng thiết bị của dự án đang phụ thuộc nhiều vào tiến độ thực hiện của tư vấn chung NJPT và nhà thầu Hitachi.

Hiện tư vấn và nhà thầu vẫn đang chưa thể thống nhất cách thức bàn giao các thiết bị và đoàn tàu sử dụng cho công tác đào tạo, dẫn đến chậm trễ trong công tác này.

mt3.jpg
Tuyến metro số 1 dự kiến sẽ vận hành thương mại vào tháng 9-2024

Để tháo gỡ, MAUR đã và đang liên tục họp với các bên để đưa ra giải pháp cho việc bàn giao sớm một số đoàn tàu của dự án phục vụ việc đào tạo, dự kiến bắt đầu trong tháng 4. Theo đó, công tác đào tạo có thể kết thúc vào cuối tháng 6. Sau đó, việc khai thác thử nghiệm (trial run) là bước vận hành thử toàn bộ tuyến được thực hiện bởi các nhân sự của Công ty HURC1.

Như vậy, với các nhiệm vụ đang triển khai đồng thời trên, tuyến metro số 1 dự kiến sẽ vận hành thương mại vào tháng 9-2024.

Trước đó, báo cáo lên UBND thành phố Hồ Chí Minh, MAUR đã nêu ra những khó khăn khiến chưa thể khai thác vận hành tuyến metro số 1 theo dự kiến vào tháng 7. Nguyên nhân là chưa hoàn tất rà soát, đánh giá an toàn hệ thống công trình; chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; chưa hoàn thành công tác đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý, bảo dưỡng chủ chốt...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoàn tất bàn giao 14 nhà ga tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên trong tháng 7-2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.