Phòng cháy chữa cháy

Hoàn Kiếm: Khẩn trương hỗ trợ nạn nhân vụ cháy ở phố Hàng Lược

Hương Ly 15/01/2024 - 15:20

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới trưa nay (15-1), Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, quận đã chỉ đạo các phòng, ngành và đơn vị có liên quan tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho các nạn nhân

Nhân chứng bàng hoàng trước vụ cháy thương tâm

Vụ hỏa hoạn xảy ra lúc hơn 4h ngày 15-1, tại số 4 phố Hàng Lược đã khiến 4 người trong một gia đình tử vong do ngạt khói.

Là một trong những hàng xóm chứng kiến vụ cháy, bà Ngô Thị Bẩy bàng hoàng thuật lại: "Lúc đó gia đình tôi đang ngủ bỗng nghe thấy tiếng lộp độp kèm theo là một số tiếng hét thất thanh và tiếng hô hoán. Ngay lập tức tôi bật dậy chạy ngay ra đường thì thấy khói lửa bốc lên ngùn ngụt. Chỉ ít phút sau, lực lượng chức năng đến hiện trường khẩn trương dập lửa”.

hk-ba-bay-.jpg
Bà Ngô Thị Bẩy, hàng xóm ở đối diện nhà số 4 phố Hàng Lược kể lại thời điểm xảy ra cháy.

"Nơi xảy ra cháy đối diện nhà tôi. Đây là gia đình chuyên bán hoa có tiếng ở phố cổ. Khi xảy ra sự việc, trong ngôi nhà có tổng cộng 5 người, gồm 2 vợ chồng chủ nhà, con gái và 2 cháu ngoại. Trước khi Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tới, con gái của chủ nhà đã kịp chạy thoát thân bằng cửa thoát hiểm ở tầng thượng. Thế nhưng đáng tiếc là 4 người còn lại không qua khỏi", bà Ngô Thị Bẩy bùi ngùi.

hk-hien-truong-.jpeg
Hiện trường ngôi nhà số 4 phố Hàng Lược sau vụ cháy thương tâm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, một người dân trú tại phường Hàng Mã cho biết, ngay khi vụ cháy xảy ra, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt để chữa cháy. Các nạn nhân đều được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng chỉ có một người duy nhất thoát nạn. Đây là sự việc hết sức đau lòng, đặc biệt là khi Tết Nguyên đán đã cận kề.

hk-em-.jpg
Ông H (em trai của nạn nhân N.Đ.H, chủ hộ gia đình số 4 phố Hàng Lược) không kìm được đau thương khi chứng kiến và kể lại vụ cháy.

Ông H (em trai của nạn nhân N.Đ.H, sinh năm 1954, chủ hộ gia đình số 4 Hàng Lược) đau lòng cho biết, thời điểm 4h30 hôm nay, nghe tiếng tri hô cháy nhà ở bên ngoài, ông vội đi lấy xà beng và búa tạ để cho mọi người phá cửa, dập lửa. Lửa lúc ấy bùng to, bén theo rèm cửa bốc lên cao, khói cuồn cuộn. Ông H cùng một số nam thanh niên dùng xà beng, búa tạ để đập phá cửa cuốn tầng 1 của ngôi nhà. Dù đã phá được cửa cuốn tại tầng 1 nhưng ông H và rất nhiều người dân có mặt tại hiện trường lúc đó không thể giải cứu các nạn nhân bên trong.

"Chúng tôi đã cố gắng bẩy được cửa cuốn lên nhưng một làn khói đen dày đặc ùa ra, cửa kính ở tầng 2, tầng 3 vỡ vụn rồi rơi xuống tầng 1 khiến mọi người bỏ chạy và bất lực đứng chờ lực lượng cứu hỏa đến", ông H nói.

hk-dan-xem-.jpg
Người dân phố Hàng Lược chưa hết bàng hoàng sau khi vụ cháy thương tâm xảy ra.

"Tôi thấy cháu N.M.H (con gái của nạn nhân N.Đ.H) nhảy sang được ban công nhà hàng xóm rồi dùng đèn pin vẫy mọi người ở bên dưới ứng cứu. Lực lượng cứu hỏa đã đưa được cháu xuống và đưa đi cấp cứu, nhưng tin dữ đã đến với anh, chị và 2 người cháu của gia đình tôi", ông H bàng hoàng cho biết trong nước mắt.

Một trong những nạn nhân may mắn sống sót trong vụ cháy là chị N.M.H đã kể lại với cơ quan công an, khi vụ hỏa hoạn xảy ra, chị H đã hướng dẫn gia đình từ tầng 3 lên tầng 4 và từ tầng 4 đi ra ban công để thoát qua nhà bên cạnh. Bản thân chị đã thoát theo lối thoát hiểm thứ hai đó sang ban công nhà bên cạnh nhưng ông bà lại dẫn hai cháu thoát ngược trở lại theo hướng cầu thang bộ xuống phía dưới và không thể thoát hiểm.

Khẩn trương hỗ trợ thân nhân các nạn nhân vụ cháy

Có mặt tại hiện trường ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, sáng sớm 15-1, nhận tin báo có cháy nhà dân tại số 4 Hàng Lược, Công an thành phố đã điều động ngay 3 đơn vị (Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Hoàn Kiếm, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực số 1-PC07, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Ba Đình) với tổng số 7 xe chữa cháy, xe chuyên dùng, cùng 39 chiến sĩ cảnh sát đến hiện trường làm nhiệm vụ.

hk-phong-toa-.jpg
Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm phong tỏa hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân gây cháy.

Đến khoảng 5h07 ngày 15-1, đám cháy đã được khống chế, các đơn vị tiếp cận cứu nạn, chữa cháy trong ngôi nhà, phát hiện 4 nạn nhân tử vong do bị ngạt khói, trong đó có 2 trẻ em.

Thông tin từ UBND quận Hoàn Kiếm cũng cho biết, ngôi nhà số 4 phố Hàng Lược là nhà cao 3 tầng, tum thang, diện tích khoảng 20m2/tầng, chiều rộng mặt tiền khoảng 2,5m. Tầng 1 kinh doanh bán hoa tươi, từ tầng 2 trở lên sử dụng để ở. Trong nhà có 1 cầu thang bộ để hở, tầng 3 có cửa kính mở trực tiếp ra mặt tiền, tầng tum có lối thoát khẩn cấp ra ban công phía trước, có thể thoát được qua nhà bên cạnh.

Báo cáo sơ bộ tại hiện trường, UBND phường Hàng Mã cho biết, nhà số 4 Hàng Lược được mở hồ sơ quản lý theo cơ sở quy định tại Phụ lục IV Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Nhà đã tham gia Tổ liên gia thuộc phố Hàng Lược và đã tổ chức thực tập phương án Tổ liên gia. Thành viên trong gia đình đã tham gia tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy do UBND phường tổ chức và kiểm tra sơ bộ tại hiện trường nhà số 4 đã trang bị nút ấn báo cháy kết nối tổ liên gia và bình chữa cháy xách tay.

hk-tang-2-.jpg
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại hiện trường tầng 2, ngôi nhà số 4 phố Hàng Lược.

Mặc dù công tác nhận tin, tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời và chống cháy lan sang nhà bên cạnh nhưng vẫn có 4 nạn nhân tử vong. Để hạn chế thiệt hại do cháy xảy ra ở thời gian đang ngủ, bên cạnh việc trang bị các phương tiện, thiết bị theo tổ liên gia đã thực hiện thì khuyến cáo các hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh nên trang bị ngay hệ thống báo cháy tự động.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, ngay sau khi vụ cháy xảy ra, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm và lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (Bộ công an) và Công an thành phố Hà Nội đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo, triển khai ngay các phương án khắc phục hậu quả, chăm lo, hỗ trợ nạn nhân. Các lực lượng chức năng cũng đang điều tra làm rõ nguyên nhân bị cháy.

“Hiện UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Hàng Mã, các lực lượng chức năng có liên quan khẩn trương hỗ trợ thân nhân của các nạn nhân vụ cháy, trước mắt là hỗ trợ gia đình hoàn thành các thủ tục hậu sự cho 4 nạn nhân. Cùng với đó, quận cũng đang khẩn trương hoàn thành thủ tục hỗ trợ gia đình theo quy định tại Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND ngày 6-12-2023 của HĐND thành phố”.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, chị N.M.H, nạn nhân duy nhất còn sống sót trong vụ hỏa hoạn nhập viện trong tình trạng bị chấn thương nhẹ.

Hiện tại, nạn nhân sức khỏe ổn định, được đưa lên điều trị tại Trung tâm kỹ thuật cao - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Các y, bác sĩ bệnh viện cho biết sẽ tập trung mọi điều kiện để chăm sóc tốt nhất cho chị N.M.H.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm: Khẩn trương hỗ trợ nạn nhân vụ cháy ở phố Hàng Lược

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.