Kinh tế

Hoài Đức: Thu hồi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa 119 công trình, dự án

Tuấn Việt 05/06/2024 - 15:15

Sáng 5-6, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về thực hiện các quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND thành phố trong chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện.

2(2).jpg
Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường báo cáo bổ sung vấn đề đoàn giám sát quan tâm. Ảnh: Tuấn Việt

Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Đức, từ năm 2021 đến tháng 4-2024, trên địa bàn huyện có 171 công trình, dự án chuyển mục đích đất trồng lúa được Quốc hội và HĐND thành phố ban hành nghị quyết, với tổng diện tích 417,72ha (trong đó có 23 dự án vốn ngoài ngân sách với tổng diện tích đất trồng lúa là 32,58ha; 148 công trình, dự án vốn đầu tư công với diện tích là 385,14ha).

Đến nay, huyện đã và đang thực hiện thu hồi đất trồng lúa đối với 119/171 dự án (đạt 69,6%). Cụ thể, đã thực hiện chuyển mục đích đất trồng lúa xong 13 dự án với tổng diện tích 17,96ha, trong đó, 2 dự án đấu giá quyền sử dụng đất, diện tích 4,45ha, đã giải phóng mặt bằng (GPMB) xong; 3 dự án đã và đang thu hồi đất, chưa chuyển mục đích xong. Việc triển khai thực hiện các dự án có sử dụng đất trồng lúa bảo đảm đúng theo quy định.

3(2).jpg
Thành viên đoàn giám sát trao đổi với UBND huyện Hoài Đức vấn đề quan tâm. Ảnh: Tuấn Việt

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, huyện còn gặp khó khăn, vướng mắc, do một số công trình, dự án đã được thông qua danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích đất trồng lúa, UBND thành phố phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm, nhưng công tác thu hồi đất, GPMB còn chậm. Một số vướng mắc, khó khăn khi đăng ký dự án chuyển mục đích đất trồng lúa để thông qua HĐND phải bảo đảm các quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3-4-2023 của Chính phủ: Khi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án phát sinh 2 thành phần hồ sơ so với trước đây (phương án sử dụng tầng đất mặt và văn bản hoàn thành trách nhiệm nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa; báo cáo đánh giá sơ bộ tác động môi trường, đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt). Do đó, dự án phải thực hiện xong công tác thu hồi đất để xác định chính xác diện tích đất trồng lúa, nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa xong mới đủ điều kiện để đăng ký, trình HĐND thông qua nghị quyết làm cơ sở chuyển mục đích sử dụng đất, dẫn đến mất nhiều thời gian, làm chậm tiến độ thực hiện dự án.

4(2).jpg
Thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Việt

Sau khi các thành viên đoàn trao đổi một số nội dung liên quan đến lĩnh vực này, phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội Hồ Vân Nga đánh giá cao việc huyện Hoài Đức đã phối hợp với các sở, ngành của thành phố chủ động lập danh mục dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa hằng năm; quan tâm đến bảo đảm chuyển đổi nghề nghiệp, sinh kế cho người dân sau chuyển đổi đất lúa. Đặc biệt, các cấp ủy Đảng, HĐND huyện đều quan tâm chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn.

1(4).jpg
Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Việt

Đồng tình với các hạn chế huyện Hoài Đức nêu, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố đề nghị, thời gian tới, huyện có các giải pháp để nâng cao chất lượng rà soát, đề xuất danh mục sử dụng đất; làm rõ nguyên nhân để triển khai thực hiện tốt công tác GPMB, thu hồi diện tích đất lúa bảo đảm thời gian, tiến độ dự án. Bên cạnh đó, huyện cần bố trí nhân lực, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời các nhiệm vụ được giao liên quan đến quản lý đất đai.

Nhấn mạnh thời gian qua, thành phố rất quan tâm đến 5 huyện đang thực hiện Đề án từ huyện lên quận, bố trí nhiều vốn cho các dự án lớn, trong đó có huyện Hoài Đức, đồng chí Hồ Vân Nga đề nghị huyện Hoài Đức thời gian tới, cần thúc đẩy tỷ lệ giải ngân các dự án sau khi đã thực hiện thu hồi đất, GPMB; nâng cao chất lượng lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm; quyết tâm hơn nữa trong thực hiện các dự án đầu tư công; nỗ lực GPMB để thực hiện dự án ngoài ngân sách… qua đó thực hiện tốt nghị quyết của HĐND thành phố và các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức: Thu hồi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa 119 công trình, dự án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.