Nông thôn mới

Hoài Đức hướng tới tiêu chí thành quận

Ánh Dương 22/03/2024 - 06:58

Trên cơ sở kết quả xây dựng nông thôn mới, huyện Hoài Đức tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, phấn đấu sớm hoàn thành tiêu chí xã thành phường, huyện thành quận giai đoạn 2020-2025.

hoai-duc.jpg
Một góc xã nông thôn mới kiểu mẫu Minh Khai (huyện Hoài Đức).

Thực hiện Chương trình số 04 của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”, Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành các chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành mục tiêu: Đến cuối nhiệm kỳ, huyện có 10 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, hoàn thành xây dựng huyện thành quận theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Năm 2024, Hoài Đức giao chỉ tiêu 3 xã hoàn thành nông thôn mới nâng cao, gồm: Song Phương, Vân Côn, Dương Liễu và 4 xã: Sơn Đồng, Đức Thượng, Kim Chung, An Khánh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tại xã Song Phương, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, đến nay, địa bàn xã đã có mạng wifi miễn phí ở các điểm công cộng như trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các thôn, các điểm vui chơi công cộng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Song Phương Lê Vĩnh Phiến cho biết: Trong phát triển nông nghiệp, xã có 3 sản phẩm chủ lực gồm bưởi cảnh, hoa đào cảnh và hoa - cây cảnh khác. Các hộ sản xuất đều đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kinh doanh, quảng bá, tiếp thị sản phẩm để bán hàng qua trang thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến, qua mạng xã hội như: Facebook, Zalo, TikTok...

Song Phương cũng đã có nhiều khu công viên, cây xanh, vườn hoa tại các khu công cộng, trường học với tổng diện tích 23.410m2. Phó Chủ tịch UBND xã Song Phương Nguyễn Thị Dung cho biết: Để hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, Song Phương cần phấn đấu tiêu chí giáo dục. Xã cũng đã đề nghị huyện và các ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ đầu tư dự án, xây dựng các công trình: Quy hoạch, xây dựng mới Trường Mầm non khu Cửa Đình Trong; quy hoạch mở mới Trường Tiểu học, Trường Trung học cơ sở Song Phương...

Còn với Minh Khai, lần lượt trong các năm 2014, 2021, 2023, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Chủ tịch UBND xã Minh Khai Đỗ Xuân Đáng chia sẻ: Địa phương có ngành nghề sản xuất và kinh doanh nông sản, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân và nhiều lao động phổ thông tại các tỉnh, huyện lân cận. Tăng trưởng kinh tế của xã hằng năm đạt 8-10%; đến năm 2020, Minh Khai không còn hộ nghèo, hiện còn 25 hộ cận nghèo (0,67%); thu nhập bình quân toàn xã đạt 81 triệu đồng/người/năm; 100% tuyến đường xã, thôn được thảm nhựa, bê tông, có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, bao phủ camera an ninh…

Với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị huyện và nhân dân, đến hết năm 2023, Hoài Đức có 16/19 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Huyện cũng cơ bản đáp ứng điều kiện trong xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, trong đó tỷ lệ xã đạt nông thôn mới nâng cao 84,2% (quy định tối thiểu là 50%). Huyện đang phấn đấu hoàn thành 1 tiêu chí còn lại là y tế - văn hóa - giáo dục.

Những kết quả nổi bật trong thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đã góp phần quan trọng trong lộ trình Hoài Đức hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã thành phường, huyện thành quận. Đến nay huyện đã đạt 27/31 tiêu chí quận. Các xã, thị trấn cũng hoàn thành 266/320 lượt tiêu chí phường, trong đó cả 20 xã, thị trấn đều đáp ứng mức tối thiểu của tiêu chí thành lập phường về cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường cho biết: Đối với những tiêu chí chưa đạt, huyện đưa ra các giải pháp chi tiết, cụ thể để nỗ lực thực hiện trong thời gian tới. Trọng tâm là chỉ đạo các xã rà soát tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu gắn với đầu tư đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; rà soát quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã đồng bộ khu dân cư hiện có và các quy hoạch phát triển đô thị đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh giải pháp huy động nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội để thu hút các nhà đầu tư về hoạt động kinh doanh trên địa bàn, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức hướng tới tiêu chí thành quận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.