Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn là tân Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam

An Nhi| 17/12/2019 14:44

(HNMO) – Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Mỹ thuật Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024), họa sĩ Lương Xuân Đoàn được tín nhiệm bầu là Chủ tịch mới của Hội.

Ngày 17-12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Mỹ thuật Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024) đã diễn ra tại Hà Nội với gần 400 đại biểu chính thức.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Nguyễn Hữu Thỉnh.

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Tập hợp gần 1.900 hội viên với 74 tổ chức cơ sở hội và chi hội trên cả nước, trong nhiệm kỳ 2014-2019, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã có nhiều hoạt động nhằm định hướng, cổ vũ, động viên, hỗ trợ các hội viên trong sáng tác và công bố tác phẩm. Đội ngũ nghệ sĩ tạo hình Việt Nam với chuyên môn đồng đều, nghề nghiệp vững vàng đã có nhiều sáng tác chất lượng, với dòng mạch chính là chủ nghĩa yêu nước, nhân văn, gắn bó với dân tộc, phản ánh chân thực lịch sử, đất nước và công cuộc đổi mới. 

Trong nhiệm kỳ mới 2019-2024, Hội Mỹ thuật Việt Nam chú trọng đổi mới hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn như đi thực tế, trại sáng tác, hỗ trợ sáng tác, công bố tác phẩm, tôn vinh nghệ sĩ để tạo điều kiện cho hội viên có nhiều sáng tác giá trị; tiếp tục thực hiện xã hội hóa hoạt động mỹ thuật…

Ban Chấp hành Hội khóa mới ra mắt đại hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng hoan nghênh và ghi nhận những thành tựu mà Hội Mỹ thuật Việt Nam và giới nghệ sĩ tạo hình cả nước đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, với nhiều tác phẩm, công trình mỹ thuật có chất lượng ra đời, đội ngũ họa sĩ, nhà điêu khắc phát triển cả về số lượng và chất lượng, là lực lượng nòng cốt để xây dựng đời sống thẩm mỹ lành mạnh, tích cực, nhân văn. Mỹ thuật Việt Nam đã từng bước khẳng định được vị trí, uy tín trong khu vực và trên thế giới. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, công cuộc đổi mới, phát triển đất nước đòi hỏi các họa sĩ, nhà điêu khắc phải bám sát đời sống đương đại, những vấn đề của xã hội và những chuyển biến lớn lao của đất nước để sáng tạo những tác phẩm, công trình mỹ thuật có giá trị nghệ thuật cao, nội dung tư tưởng sâu sắc, hình thức thể hiện vừa dân tộc vừa hiện đại, xứng đáng với tầm vóc sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới ngày càng cao, đồng chí Võ Văn Thưởng mong rằng, Hội Mỹ thuật Việt Nam tiếp tục đổi mới, hoàn thiện mô hình tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động cho phù hợp với thời kỳ mới; chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn, làm tốt công tác tư tưởng và tạo điều kiện cho hội viên sáng tác nhiều tác phẩm, công trình có tầm tư tưởng và giá trị nghệ thuật cao. Đồng thời, Hội cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, định hướng sáng tác cho hội viên và toàn xã hội hiểu rõ các giá trị của mỹ thuật, phát huy các di sản mỹ thuật truyền thống của dân tộc, tiếp thu tinh hoa mỹ thuật thế giới. 

Bên cạnh đó, Hội cần phát huy vai trò tư vấn phản biện xã hội, tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan quản lý trong lĩnh vực mỹ thuật, tạo điều kiện để nghệ sĩ tự do sáng tạo, góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hội cũng cần tập trung hơn nữa cho công tác xây dựng bộ máy lãnh đạo theo hướng trẻ hóa, chuẩn hóa; chăm lo bồi dưỡng, nâng cao trình độ, bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm công dân cho hội viên, để mỗi họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà thiết kế là một nghệ sĩ - chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, văn nghệ, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa, văn nghệ Việt Nam trong thời đại mới, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Trong 3 ngày làm việc (từ ngày 15 đến 17-12), đại hội đã thông qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2014-2019, phương hướng nhiệm kỳ 2019-2024, báo cáo sửa đổi điều lệ, đóng góp ý kiến vào hoạt động Hội… Đại hội cũng đã bầu Ban Chấp hành khóa mới gồm 11 thành viên. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn là Chủ tịch, hai Phó Chủ tịch là nhà phê bình mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh và họa sĩ Vi Kiến Thành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn là tân Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.