Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họa sĩ Lê Thiết Cương ''phổ họa'' vào ''Truyện Kiều''

An Nhi| 14/04/2022 19:10

(HNMO) - Họa sĩ Lê Thiết Cương đem đến một cái nhìn mới về “Truyện Kiều” qua cuốn sách “Truyện Kiều - Nguyễn Du/Lê Thiết Cương - 24 tranh” và trưng bày “Vẽ Kiều” tại Gallery Thăng Long (41 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Cuốn sách “Truyện Kiều - Nguyễn Du/Lê Thiết Cương - 24 tranh”.

Ngày 14-4, họa sĩ Lê Thiết Cương ra mắt cuốn sách “Truyện Kiều - Nguyễn Du/Lê Thiết Cương - 24 tranh”, do Nhà Xuất bản Dân trí ấn hành, gồm 2 phần.

Phần đầu giới thiệu 24 bức tranh được họa sĩ Lê Thiết Cương vẽ trên cảm hứng từ những câu Kiều, kèm theo dẫn giải của họa sĩ, để người đọc, người xem khám phá thêm vẻ đẹp của “Truyện Kiều”.

Họa sĩ chọn “phổ họa” vào “Truyện Kiều” bằng phong cách tối giản sở trường với chất liệu bột màu trên vải màn bồi giấy dó. Ngoài ra, mỗi bức tranh có một câu thơ ngắn của nhà thơ Nguyễn Thụy Kha sáng tác với những suy tưởng từ những câu thơ Kiều, tạo nên một bản tam tấu thơ - họa - thơ độc đáo. 

Phần thứ hai của cuốn sách trình bày toàn bộ nội dung “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du theo bản “Nguyễn Du - Truyện Thúy Kiều” in năm 1925.

Bên cạnh đó, trong cuốn sách, họa sĩ Lê Thiết Cương còn đem đến độc giả phụ lục 177 chữ “lòng” được ông thống kê trong 3.254 câu thơ.

 Tác giả trưng bày các bức tranh “Vẽ Kiều” để khán giả thưởng lãm.

Họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết, đây là dự án ông ấp ủ thực hiện từ nhiều năm. “Truyện Kiều là ga khởi hành nhưng đích đến dứt khoát phải là hội họa, phải là vẻ đẹp của chữ nghĩa đã được chuyển soạn thành vẻ đẹp của ngôn ngữ tạo hình. Vẽ Kiều là dịch Kiều từ thơ sang hội họa, là phổ họa vào Kiều như nhạc sĩ phổ nhạc một bài thơ. Một bức tranh Kiều đẹp sẽ nói được cả những điều dưới mặt chữ…”, họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ về việc vẽ Kiều.

Cùng với ra mắt sách, họa sĩ Lê Thiết Cương cũng trưng bày 24 bức “Vẽ Kiều” tại Gallery Thăng Long từ ngày 14 đến 24-4.

Một số tác phẩm trong trưng bày:

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Lê Thiết Cương ''phổ họa'' vào ''Truyện Kiều''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.