(HNM) - Đã 4 tháng trôi qua từ khi
Trách nhiệm để xảy ra sụp lún mặt đường vẫn đang bị đùn đẩy giữa các cơ quan chức năng. |
Bỗng dưng… sụp hố?
Câu trả lời tưởng chừng như đã rõ ràng và ai cũng biết, tuy nhiên thực tế không phải vậy. Trong báo cáo gửi UBND TP và tại buổi làm việc với Ban Kinh tế Ngân sách ngày 3-10, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng cho rằng, chỉ có 30% vụ sụp lún mặt đường là do chất lượng thi công công trình kém, 70% còn lại là do hệ thống hạ tầng ngầm qua thời gian dài vận hành đã xuống cấp gây vỡ, xì, tạo ra các lỗ hổng gây sụp. Cụ thể, trong 31 vụ sụp lún mặt đường (tính đến ngày 31-10) thì có 10 vụ vỡ đường ống nước của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), 8 vụ do hệ thống thoát nước hiện hữu bị bể… Chỉ có 9 vụ do thi công gây sụp, trong đó 8 vụ thuộc dự án vệ sinh môi trường TP Nhiêu Lộc - Thị Nghè và 1 vụ thuộc Khu quản lý giao thông đô thị số 1… Cho rằng Sawaco là nguyên nhân gây ra nhiều vụ sụp lún, Sở GTVT đã có công văn yêu cầu Sawaco phải xử lý và chịu trách nhiệm về những tai nạn sụp lún trên, nếu không sẽ khởi kiện.
Trong khi đó, trong báo cáo gửi UBND TP, Tổng Giám đốc Sawaco cho rằng, nguyên nhân sụp lún không phải do “Nhà nước”. Theo Sawaco, dù hiện trường cho thấy ống nước vỡ gây sụp lún nhưng không phải do đường ống cấp nước rò rỉ hay tự vỡ, mà do công tác tái lập mặt đường kém đã gây sạt lở, lún mặt đường và đè gãy ống cấp nước. Trong 7/27 vụ sụp lún mà Sở GTVT cho là nguyên nhân từ Sawaco thì chỉ có 4 vụ do xì bể ống nước, 3 vụ còn lại do thi công đè vỡ. Sawaco lập luận, kể từ khi các dự án thoát nước thi công rộng khắp trên địa bàn TP thì các sự cố xì bể ống cấp nước xảy ra càng nhiều khiến lún sụp ngày càng nhiều. Chính Sawaco cũng rất bức xúc về chất lượng thi công các công trình gây ảnh hưởng đến hệ thống cấp nước TP. Phản biện lại Sawaco, các nhà thầu cũng lên tiếng "kêu oan" là thi công rất khó khăn vì các công trình ngầm dưới đất như… mê cung, không biết đường nào để lần trong khi các đường ống cũ mục chưa đụng vào đã vỡ…
Quả bóng trách nhiệm vẫn… lăn tròn!
Khi các vụ sụp hố xảy ra ngày càng nhiều và dư luận lên tiếng về chất lượng thi công, trách nhiệm của giám sát thì quả bóng trách nhiệm được… đá từ bên này sang bên kia! Sở GTVT cho rằng, Sở không chịu trách nhiệm về các sự cố do Sawaco hay Trung tâm Chống ngập gây ra vì các đơn vị này chịu sự quản lý trực tiếp của UBND. Về chất lượng các công trình hạ tầng đô thị, Sở GTVT cũng cho rằng thẩm quyền xử phạt hành chính vi phạm xây dựng thuộc về Thanh tra Sở Xây dựng và UBND các cấp đã được Chính phủ quy định theo Nghị định 23/2009. Trong khi đó, Sở Xây dựng lại cho rằng thẩm quyền này thuộc Sở GTVT vì TP chưa giao nhiệm vụ quản lý hạ tầng đô thị cho họ! Lý do của sự lấn cấn này là vì sau khi có Nghị định 23/2009 quy định việc quản lý chất lượng công trình hạ tầng đô thị giao cho Sở Xây dựng (thực hiện từ ngày 1-5-2009) thì UBND TP đã có văn bản xin cơ chế riêng với Chính phủ, đề nghị giữ nguyên thẩm quyền cho Sở GTVT với lý do Sở này thuận tay hơn trong lĩnh vực quản lý hạ tầng giao thông. Chính vì sự chồng chéo đó mà trách nhiệm giám sát chất lượng các công trình hạ tầng đô thị từ ngày 1-5-2009 đến nay không biết thuộc về ai!?
Để giải quyết khúc mắc này, ngày 2-11, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo: Giao Sở Nội vụ phối hợp với Sở GTVT và Sở Xây dựng hoàn tất thủ tục lập tổ kiểm tra liên ngành và soạn thảo quy chế phối hợp xử lý vi phạm trong lĩnh vực hạ tầng đô thị. Các văn bản này phải trình UBND TP trong tháng 11 để triển khai thực hiện ngay việc kiểm tra, xử lý các vi phạm đang xảy ra. Sở GTVT chủ trì phối hợp với 2 sở trên nghiên cứu đề xuất quy chế quản lý, xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật; trong đó xác định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và bên thực hiện công trình. Riêng các đơn vị chủ quản công trình hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành hiện hữu phải tăng cường công tác kiểm tra để xử lý kịp thời các sự cố đối với công trình ngầm gây lún sụp mặt đường, nếu chậm trễ để xảy ra tai nạn thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.