Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Vũ Minh| 13/09/2022 06:38

(HNM) - Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần được trợ giúp về nhiều mặt để vững bước tới trường. Thấu hiểu điều này, thông qua Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội), các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tiếp thêm nguồn lực, tạo điều kiện cho các em vững tin bước vào năm học mới 2022-2023.

Tập huấn kỹ năng phòng, tránh nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra đối với học sinh tại Làng trẻ em Birla (quận Cầu Giấy).

Để mọi trẻ em có khả năng nhận thức đều được đến trường, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài chính sách chung, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội Kiều Thị Hương cho biết, năm học 2022-2023, trung tâm cùng các nhà hảo tâm tiếp tục dành nhiều sự quan tâm đến trẻ gặp khó. Tùy từng điều kiện, hoàn cảnh, nhu cầu mà trẻ nhận được sự quan tâm khác nhau.

Đối với trẻ em sống ngoài cộng đồng vượt khó học tốt, nhiều trẻ được hỗ trợ khó khăn đột xuất hoặc nhận kinh phí hỗ trợ học tập dài hạn. Chẳng hạn, em Đoàn Đình Phúc, sinh năm 2007, ở thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai) mồ côi bố, công việc của mẹ không ổn đinh, hai mẹ con hiện ở nhà thuê, nên cuộc sống bộn bề khó khăn. Mặc dù vậy, em Đoàn Đình Phúc luôn nỗ lực học tập tốt với mong muốn tương lai trở thành bác sĩ giỏi. Góp phần chắp cánh ước mơ của Phúc trở thành hiện thực, trung tâm đã tặng em 3 triệu đồng, kèm phần quà cho năm học mới. Cùng ở huyện Quốc Oai, cùng sinh năm 2007 và có hoàn cảnh khó khăn, em Nguyễn Thị Tuyết, ở xã Nghĩa Hương cũng vừa đón nhận sự trợ giúp thiết thực từ những tấm lòng hảo tâm. “Từ khi đi học, em luôn nhận được sự quan tâm của thầy giáo, cô giáo, bạn bè, những tấm lòng vì người nghèo trong xã hội. Đáp lại tình cảm đó, em cố gắng học tập tốt, để sau này có thể trở thành họa sĩ như em hằng mong ước”, em Tuyết nói.

Ngoài hai trường hợp nêu trên, trước năm học mới, trung tâm đã trao kinh phí hỗ trợ học tập dài hạn (mức 500.000/tháng và 1 triệu đồng/tháng) cho 34 học sinh. Tính chung, hàng trăm trẻ em trên địa bàn thành phố đang nhận nguồn lực hỗ trợ học tập từ trung tâm.

Không chỉ hỗ trợ từng cá nhân, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội còn duy trì lớp học đặc biệt dành cho học sinh trung học phổ thông có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt, với tên gọi Tỏa sáng. Lớp học này thường xuyên có 30-40 học sinh, học tập theo chuyên đề một lần/tháng tại trung tâm (ở số 45 Bà Triệu, quận Hà Đông). Các thành viên tham gia lớp học từ đầu lớp 10, đến khi học hết kỳ 1 của năm thứ nhất đại học, cao đẳng. Trong quá trình học tập, học sinh được tặng kinh phí 1 triệu đồng/tháng. Nguồn trợ giúp về vật chất, kiến thức, kỹ năng giúp nhiều học sinh lớp Tỏa sáng ngày càng vững vàng hơn. Em Nguyễn Thanh Hằng (xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây) chia sẻ: “Trước đây, em thường sống khép kín, không biết định hướng cho tương lai của bản thân. Từ khi trở thành học sinh của lớp Tỏa sáng, qua những kiến thức được trang bị, em đã hiểu rõ, muốn vượt lên hoàn cảnh, trước hết bản thân phải nỗ lực hơn bạn bè, phải học tập thật tốt và thực tế em đã cố gắng học tốt”. 

Để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đến trường thuận lợi hơn, trung tâm cùng các nhà hảo tâm đã tặng xe đạp cho nhiều học sinh vượt khó qua chương trình “Cùng em đến trường”. Đại diện cho các đơn vị có học sinh nhận xe đạp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng cho hay: “Con đường đến trường của học sinh nghèo gần hơn nhờ sự nâng đỡ, trợ giúp của những Mạnh Thường Quân”.

Đáng ghi nhận, trong bối cảnh học sinh cần trang bị kỹ năng sống, kỹ năng chủ động phòng ngừa, ứng phó với các nguy cơ rủi ro (tai nạn, thương tích, bạo lực học đường…), Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội phối hợp với các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo một số quận, huyện, thị xã mời các chuyên gia trong từng lĩnh vực về phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài ra, trung tâm cũng hỗ trợ trang thiết bị học tập, phương tiện cho nhiều trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội…

Thấy rõ hiệu quả, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội được nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tin tưởng, đồng hành. Gần đây nhất, tại “Đêm hội trăng rằm” năm 2022, diễn ra tối 9-9 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, 15 doanh đã ủng hộ 1,245 tỷ đồng để trung tâm có thêm nguồn lực hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn vươn lên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.