Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ tối đa người hưởng trợ cấp thất nghiệp

Kim Vũ| 28/08/2021 06:25

(HNM) - Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường việc làm, khiến nhiều lao động bị thất nghiệp. Trước khó khăn chung này, nhất là trong thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, các cơ quan thực hiện chính sách đã có nhiều biện pháp linh hoạt, hỗ trợ tối đa người lao động hoàn thiện hồ sơ và hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp một cách nhanh nhất. Đây là việc làm thiết thực, kịp thời, tạo “giá đỡ” giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Nhân viên điểm giao dịch việc làm vệ tinh huyện Gia Lâm hướng dẫn làm các thủ tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Tạo điều kiện thuận lợi

Nhận được số tiền trợ cấp thất nghiệp 2,8 triệu đồng do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội chuyển vào tài khoản ngân hàng, anh Bùi Bảo Trung, ở phường Đức Giang, quận Long Biên rất mừng vì có thêm khoản chi tiêu sau nhiều ngày nghỉ việc tại một siêu thị trên địa bàn quận, chưa tìm được việc làm mới. "Ngày 20-7, tôi đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện đến Điểm giao dịch việc làm vệ tinh quận Long Biên. 17 ngày sau tôi đã nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mới đây, ngày 24-8, tôi đã nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp đợt một. Theo quy định tôi sẽ được nhận 2 đợt nữa", anh Trung cho biết.

Tương tự, sau khi nghỉ việc, chị Đào Thị Thu Hiền ở phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội qua hình thức trực tuyến. Sau khi được hướng dẫn và hoàn thiện các thủ tục gửi về trung tâm qua đường bưu điện, đến ngày 18-8, chị Hiền đã nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chị Hiền chia sẻ: “Tôi rất vui mừng vì Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã nhiệt tình hướng dẫn, tạo điều kiện để tôi hoàn thiện thủ tục, thời gian chờ đợi ít hơn tôi hình dung ban đầu”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Duy Hưng, sinh năm 1996, quê ở huyện Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên) khi chuẩn bị khai báo tình trạng thất nghiệp thì Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội nên cũng được các nhân viên Điểm giao dịch vệ tinh huyện Gia Lâm hỗ trợ khai báo trực tuyến, gửi hồ sơ qua bưu điện. Cuối tháng 7 vừa qua, anh Hưng đã nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp lần hai (lần một vào năm 2020 anh Hưng từng nhận 3 triệu đồng). "Số tiền trợ cấp thất nghiệp nhận được kịp thời đã giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn trong cuộc sống", anh Hưng vui mừng bày tỏ.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Tạ Văn Thảo cho biết, do thực hiện giãn cách xã hội nên trung tâm chuyển sang hình thức giải quyết gián tiếp. Việc tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện và nhận các thông báo tình trạng việc làm qua Zalo, tin nhắn điện thoại, thư điện tử... Tuy nhiên, bên cạnh những hồ sơ đầy đủ, vẫn còn nhiều lao động lúng túng, chưa hoàn thiện đầy đủ giấy tờ cần thiết dù đã được hướng dẫn cụ thể, dẫn đến phải bổ sung nên mất rất nhiều thời gian.

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp thông qua hình thức gián tiếp. Ảnh: Vũ Dung

Linh hoạt hơn nữa trong giải quyết thủ tục

Chia sẻ khó khăn với người lao động, chị Hoàng Hương Lan, Phòng Nhân sự Công ty cổ phần Yamaguchi (huyện Hoài Đức) cho biết, do nhiều lao động không nắm được chính sách hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất việc làm nên bộ phận nhân sự công ty đã tư vấn rất kỹ, nhắc nhở người lao động nếu chưa xin được việc làm mới thì đăng ký ngay để không bị lỡ trợ cấp thất nghiệp trong “thời gian vàng” là 3 tháng sau khi mất việc làm.

Còn theo bà Bùi Thị Như Hoa, Trưởng điểm giao dịch việc làm vệ tinh huyện Gia Lâm, do nhiều người chưa nắm rõ quy định, còn thiếu giấy tờ, nên nhân viên của điểm giao dịch chủ động hướng dẫn chi tiết qua điện thoại; mạng xã hội Zalo, Facebook; thư điện tử... để tránh phải sửa đi sửa lại nhiều lần, sớm được hưởng quyền lợi.

Để rút ngắn thời gian hoàn thiện thủ tục trợ cấp thất nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Tạ Văn Thảo cho biết, trung tâm đã xây dựng quy trình tạm thời để triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo hướng linh hoạt hơn nữa, nhằm giảm ùn tắc hồ sơ. Ngoài ra, trung tâm tăng cường nhân viên trực đường dây nóng tại 13 điểm giao dịch việc làm vệ tinh (tại các quận, huyện: Long Biên, Gia Lâm, Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Hoài Đức, Đan Phượng, Mê Linh, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn, Thạch Thất, Đông Anh, Ba Vì) để tăng cường tiếp nhận thông tin, sẵn sàng hướng dẫn, trợ giúp người lao động hoàn tất thủ tục.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Quốc Khánh thông tin thêm, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và các đơn vị liên quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính để giải quyết chế độ chính sách hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhanh nhất, đơn giản nhất. Qua đó, vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa nâng cao chỉ số hài lòng, giảm tối đa sự bức xúc của người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp…

Từ ngày 1-1 đến 24-8-2021, Hà Nội đã ban hành 45.369 quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Riêng từ ngày 24-7 đến 24-8, có 6.631 người đã nhận chi trả trợ cấp thất nghiệp (98% trong số này nhận tiền qua chuyển khoản ngân hàng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ tối đa người hưởng trợ cấp thất nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.