Cải cách hành chính

Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công toàn trình

Việt Nga 25/06/2023 - 07:58

Sự kiện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đã thu hút sự chú ý của dư luận. Điều này cho thấy, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là giải pháp hữu hiệu giúp cá nhân, tổ chức giao dịch tại bất cứ đâu với dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí…

dich-vu-cong.jpg
Nhân viên Bưu điện Hà Nội hỗ trợ công dân thực hiện các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh: Quốc Bảo

Thuận lợi thực hiện dịch vụ công

Tại điểm giao dịch của Bưu điện thành phố Hà Nội, số 75 phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, người dân thuộc các thành phần, lứa tuổi đến đăng ký dịch vụ công trực tuyến khá đông. Trần Trường Sơn, 16 tuổi (quận Long Biên) cho biết mình cùng gia đình có nguyện vọng đi du học nên muốn làm hộ chiếu sớm. Sơn được các nhân viên bưu điện hướng dẫn mở tài khoản và thực hiện thủ tục đăng ký nhanh gọn. “Trái với hình dung của cháu về làm thủ tục hành chính phải lấy số, xếp hàng dài ngồi đợi đến lượt, không ngờ ra bưu điện đăng ký cấp hội chiếu mới trực tuyến thuận lợi như vậy”, Sơn kể lại.

“Chỉ cần mang điện thoại thông minh là có thể đăng ký dịch vụ công được rồi”, chị Tống Thị Thắm (quận Hà Đông) nói. Chị bất ngờ khi nhân viên bưu điện hướng dẫn và chỉ xuất trình file ảnh chụp căn cước công dân là có thể đăng ký giao dịch. Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh Bình (quận Ba Đình) cho biết, đăng ký đổi giấy phép lái xe chỉ mất có vài phút…

Thông tin về chương trình hỗ trợ công dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Hà Nội Bùi Văn Hoàng cho biết, trong ngày khai trương 22-6 tại số 75 phố Đinh Tiên Hoàng, hơn 50 hồ sơ đã được tư vấn và đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, người dân sinh sống trên địa bàn Thủ đô có thể đến 60 bưu cục của Bưu điện thành phố để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, trong đó có cấp đổi giấy phép lái xe.

Còn Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào thông tin, để sẵn sàng phục vụ người dân khi có nhu cầu nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, các bưu điện tỉnh, thành phố đã phối hợp với các sở giao thông - vận tải bố trí nhân lực, trang thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình. Bưu điện Việt Nam đã xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn và tập huấn cho nhân viên bưu điện để hỗ trợ người dân.

Tiết kiệm chi phí cho xã hội

Dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe là một trong 25 dịch vụ công thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia. Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) Nguyễn Xuân Cường cho biết, tính đến hết ngày 20-6-2023, hệ thống đã tiếp nhận gần 9.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình; đã xử lý, trả hơn 8.000 giấy phép lái xe cho người dân. “Với các xã vùng xa, cách trung tâm thành phố khoảng 300km, trung bình mỗi hồ sơ thực hiện theo hình thức trực tuyến giúp người dân tiết kiệm khoảng 700.000 đồng”, ông Nguyễn Xuân Cường nói.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Cường, nhu cầu về cấp đổi giấy phép lái xe hiện rất lớn. Cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý khoảng 60 triệu giấy phép lái xe, trong đó có 12 triệu giấy phép lái xe ô tô, số lượng gia hạn khoảng 1,5 triệu giấy phép. Do vậy, việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia còn góp phần giảm áp lực cho cơ quan quản lý nhà nước.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng, ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) nhấn mạnh, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là một “mắt xích” trong giải quyết thủ tục hành chính, để nâng cao chất lượng cải cách, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cam kết, với kinh nghiệm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, từ năm 2017 đến nay, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện được hơn 155 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Những kết quả đó đã góp phần tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân đồng thời giảm tải công việc cho cơ quan nhà nước.

Để làm tốt hơn nữa dịch vụ công toàn trình, Bưu điện Việt Nam cũng mong muốn người dân tham gia và góp ý để tạo ra một môi trường tốt hơn. Cùng với đó, các cơ quan quản lý cần thiết lập các cơ chế phản hồi và giám sát để bảo đảm rằng dịch vụ công không chỉ là một cam kết trên giấy mà còn được thực hiện một cách thực tế và có ý nghĩa. “Tôi tin rằng một dịch vụ công chất lượng và phù hợp là một yếu tố quan trọng để hợp tác thúc đẩy tiện ích dịch vụ công, bảo đảm rằng mọi người đều được hưởng lợi từ những tiến bộ và tiềm năng mà nó mang lại”, ông Chu Quang Hào nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công toàn trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.