Doanh nghiệp

Hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hồng Sơn 04/08/2023 - 17:03

Chiều 4-8, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội nghị tổng kết dự án hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) do USAID tài trợ.

Dự án được triển khai trong giai đoạn 2018-2023.

d89a4b1f109cc3c29a8d.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Đánh giá kết quả dự án, ông Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chia sẻ: “Thời gian qua, thông qua dự án LinkSME, USAID đã hỗ trợ Chính phủ nhiều hoạt động nghiên cứu, rà soát và đưa ra nhiều khuyến nghị để thúc đẩy cải cách quy định kinh doanh, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam".

Dự án trên đã thu được kết quả rất đáng ghi nhận. Về cải thiện môi trường kinh doanh, dự án đã hỗ trợ trên 70 nghiên cứu khuyến nghị và tài liệu hướng dẫn nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết 68/NQ-CP về ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025, qua đó đóng góp một phần vào kết quả thực hiện Nghị quyết của Chính phủ với 2.392 quy định kinh doanh đã được cắt giảm, đơn giản hóa tại 194 văn bản quy phạm pháp luật...

Dự án đã nâng cao hiệu quả tương tác giữa Chính phủ và doanh nghiệp. Trong đó, triển khai thí điểm các nội dung đổi mới việc thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính tại 14 tỉnh và một bộ. Hỗ trợ xây dựng khung bộ chỉ số điều hành phục vụ quá trình ra quyết định của Chính phủ về các vấn đề kinh tế - xã hội và môi trường kinh doanh.

Ngoài ra, Dự án đã đánh giá năng lực sơ bộ, sàng lọc 180 doanh nghiệp, đánh giá năng lực toàn diện 11 doanh nghiệp và hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu cho 41 doanh nghiệp để kết nối kinh doanh.

Về tiếp cận tài chính, dự án đã hỗ trợ chuyên sâu cho 24 doanh nghiệp nhỏ và vừa tái cơ cấu nợ và tiếp cận thành công các khoản vay tổng giá trị lên gần 450 tỷ đồng. Đào tạo cơ bản và nâng cao về tiếp cận tài chính cho 700 doanh nghiệp. Nâng cao năng lực cho gần 200 cán bộ ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn hiệu quả. Xây dựng website https://a2f business.gov.vn cung cấp các công cụ, tài liệu, sổ tay hướng dẫn và thông tin về tiếp cận tài chính với hơn 20.000 lượt truy cập từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên toàn quốc...

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân cho biết, dự án đã mang lại những kết quả rất tích cực, cũng như đáp ứng nhu cầu thiết thực của các doanh nghiệp, đúng định hướng của Chính phủ. Nhiều đơn vị được thụ hưởng hỗ trợ đều đánh giá cao sự đóng góp, tác động của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.