Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng các nội dung Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019

Đình Hiệp| 03/08/2022 19:19

(HNMO) - Chiều 3-8, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2022, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã trả lời câu hỏi của phóng viên nêu: Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 không quy định phải ghi “Nơi sinh” trong hộ chiếu; Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế cũng cho phép ghi hoặc không ghi “Nơi sinh”. Vậy, trước các phản ứng của các nước thời gian vừa qua, các đơn vị chức năng và Bộ Công an có động thái như thế nào?

Trung tướng Tô Ân Xô trả lời tại họp báo.

Trả lời câu hỏi, Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam tuân thủ đúng các nội dung trong Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019. Hộ chiếu mẫu mới cũng thỏa mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Chánh Văn phòng Bộ Công an cũng nhấn mạnh, nhiều quốc gia trên thế giới cũng không ghi mục “Nơi sinh” trong hộ chiếu, ví dụ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Mông Cổ, Arab Saudi… Đây cũng là việc rất bình thường khi hầu hết quốc gia trên thế giới công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam.

Hiện nay, chỉ còn một số nước như Đức, Tây Ban Nha, Séc tạm thời chưa công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi đi ra nước ngoài học tập, lao động, du lịch, làm việc, Bộ Công an đang phối hợp với Bộ Ngoại giao cùng các đơn vị liên quan xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật.

"Trước mắt, Bộ Công an quyết định sẽ ghi bổ sung ở phần bị chú trong hộ chiếu mới “Nơi sinh” của công dân. Nếu cần công dân có thể đến Cục Quản lý xuất, nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài bổ sung phần bị chú “Nơi sinh”. Bộ Công an tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các điều luật, quy định pháp luật liên quan đến hộ chiếu để bổ sung mục “Nơi sinh” trong mẫu hộ chiếu mới”, Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng các nội dung Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.