Theo dõi Báo Hànộimới trên

HLV Nguyễn Văn Nhã: Bước vào thử thách mới

Thùy An| 03/04/2011 07:43

(HNM) - Hai ngày nữa, giải bóng đá hạng nhì toàn quốc lại khởi tranh. Nhiều người không mặn mà với giải đấu này nhưng dân bóng đá Hà thành không thể không chú ý tới Megastar United, đội bóng của Hà Nội ra đời cách đây hơn một năm. Đơn giản, đội bóng đó do ông Nguyễn Văn Nhã, cựu HLV trưởng CLB Công an Hà Nội lừng danh ngày nào, dẫn dắt.

HLV Nguyễn Văn Nhã.


Thuở đã xa…

Lần gần đây nhất cựu trung vệ CA Hà Nội Nguyễn Văn Nhã làm việc cho một CLB là vào năm 2009. Khi ấy, ông làm Giám đốc kỹ thuật cho CLB hạng nhất Sài Gòn United trong giai đoạn 2. Năm đó, Quảng Ngãi bị loại khỏi cuộc chơi giữa chừng khiến 6 điểm mà Sài Gòn United giành được trước Quảng Ngãi không được công nhận. Cũng vì vậy, Sài Gòn United bị xuống hạng còn ông Nhã ra Hà Nội ở ẩn, chiều tới sân Hàng Đẫy chạy vài vòng cùng đàn anh Nguyễn Huy Hinh (cựu cầu thủ Thanh niên Hà Nội). Cũng trong năm đó, trước khi làm việc ở Sài Gòn United, ông có một thời gian ngắn làm HLV trưởng đội Cần Thơ. Đấy là lần đầu tiên sau hai năm kể từ ngày nghỉ hưu, ông trở lại bóng đá đỉnh cao. Có điều, đấy là quãng thời gian không như ý. Cần Thơ có nhiều nhân tố tốt, nhất là các cầu thủ địa phương, nhưng chỉ cần một số cầu thủ ngoại tỉnh không chung chí hướng, là lập tức thành tích của đội đi xuống. Ông đã đề đạt với lãnh đạo loại nhóm cầu thủ này nhưng không được chấp nhận và lòng tự trọng không cho phép ông ở lại. Ông chia tay Cần Thơ mà không nhận một đồng tiền đền bù hợp đồng.

Tình hình khác hẳn hồi ông còn thi đấu và huấn luyện Công an Hà Nội. Chẳng gì ông cũng có hơn 30 năm gắn bó với đội bóng này. Ở đó, ông được thi đấu trong một tập thể không thiếu quái kiệt. Đến khi đi làm HLV, ông cũng được dẫn dắt một lớp cầu thủ tài năng. Điều quan trọng là, lúc ấy, ông được toàn quyền quyết định về chuyên môn. Có vậy, ông mới tạo nên một Công an Hà Nội giai đoạn 1994- 2003 đầy gai góc, cá tính với một lối chơi phòng ngự - phản công sắc bén không lẫn vào đâu. Nhắc đến Công an Hà Nội giai đoạn ấy, đương nhiên người ta phải nhắc đến Nguyễn Văn Nhã, người có cái tài liệu cơm gắp mắm, biết khai thác tối đa khả năng của các cầu thủ. Đến khi CLB Công an Hà Nội được chuyển giao cho Hàng không Việt Nam, ông vẫn gắn bó với ngành, làm việc ở Trung tâm TDTT CA thành phố cho đến lúc nghỉ hưu vào năm 2007.

Trở lại lần nữa
Đầu năm nay, khi được cậu học trò ở CA Hà Nội, Lý Thái Hùng, đang là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CLB hạng nhì Megastar United, mời về huấn luyện đội bóng này, ông lại gật đầu, bước vào thử thách mới. Đối với dân trong nghề, đấy là quyết định sáng suốt của Megastar United. Đối với ông, làm việc ở đội hạng nhì không phải là bước lùi. Đội bóng có khát vọng, lãnh đội tạo điều kiện làm việc tối đa cho HLV trưởng là được. Còn hơn là làm việc ở hạng nhất hay chuyên nghiệp mà không được toàn quyền về chuyên môn. Trước lúc ông về, đội bóng đã tuyển được kha khá cầu thủ. Ông chọn thêm một số nữa khiến có lúc quân số của đội lên đến hơn 40 người. Rồi sau đó, tự ông lọc đi, giữ lại 30 cầu thủ, đa phần là trẻ, khoảng 20-21 tuổi, đến từ nhiều tỉnh, thành. Trong đội cũng có một số cầu thủ từng chinh chiến ở V.League như Phạm Minh Đức (Hàng không Việt Nam, Hoàng Anh Gia Lai, SHB Đà Nẵng), Cao Tùng A Vỹ (Thép Miền Nam - Cảng Sài Gòn, Ninh Bình), Nguyễn Văn Nam (Thể Công).

Làm việc với cầu thủ trẻ, nhiều người chưa hoàn thiện kỹ năng, lại phải quản lý để họ không đi chệch hướng, thêm khó khăn về điều kiện sân bãi nên công việc của ông bộn bề. Bận rộn nhưng hứng thú bởi trước mắt là mục tiêu thăng hạng. Làm được điều này không dễ vì mặt bằng trình độ hạng nhì hiện nay tốt hơn hẳn mấy mùa trước. Nhưng với người còn nhiều đam mê với trái bóng như ông, đó là thử thách thú vị. Biết đâu, có ngày Megastar United lại trở thành một Công an Hà Nội thuở xưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HLV Nguyễn Văn Nhã: Bước vào thử thách mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.