Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hình thức bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn

Ban Bạn đọc| 18/08/2022 06:55

(HNM) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 08/2022/TT-BTNMT (ngày 5-7-2022) quy định về loại bản tin và thời hạn dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn. Theo Điều 20 của Thông tư, bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn được ban hành theo một trong các hình thức sau:

- Dạng văn bản: Nội dung dự báo, cảnh báo trong các loại bản tin được thể hiện thành văn, hoàn chỉnh về nội dung, thể thức văn bản và được tạo từ bản có chữ ký trực tiếp của người có thẩm quyền.

- Dạng số: Nội dung dự báo, cảnh báo trong các loại bản tin được thể hiện dưới dạng thông tin số bao gồm: Văn bản, bảng số liệu, bản đồ, biểu đồ, biểu tượng, hình ảnh, âm thanh và các dạng dữ liệu khác được lưu giữ, truyền đưa trên môi trường mạng.

Tổng cục Khí tượng thủy văn quy định chi tiết hình thức bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn cho hệ thống dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn quốc gia. Tổ chức, cá nhân không thuộc hệ thống dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn quốc gia quy định chi tiết hình thức bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn cho phù hợp với yêu cầu thực tế.

Ngoài ra, theo Điều 19, bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn được ban hành với tần suất như sau: Đối với thời hạn cực ngắn: Tùy theo tính chất, đặc điểm của các hiện tượng thời tiết, cơ quan ban hành bản tin dự báo, cảnh báo quyết định cho phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Đối với các thời hạn còn lại: Ban hành vào ngày đầu tiên của thời hạn dự báo và bảo đảm ít nhất trong khoảng thời gian tối đa của thời hạn dự báo được lặp lại 1 lần.

Thông tư số 08/2022/TT-BTNMT có hiệu lực kể từ ngày 19-8-2022 và thay thế Thông tư số 06/2016/TT-BTNMT ngày 16-5-2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình thức bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.