Thể thao

Hiệu ứng tốt từ ngoại binh

Vũ Ngân 06/04/2024 - 08:22

Với bóng chuyền nữ Việt Nam, 2023 là một năm đặc biệt khi đội tuyển nữ đã tạo được thành công gây ấn tượng mạnh tại các giải đấu quốc tế ở khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Chỉ trong 1 năm, các nữ tuyển thủ bóng chuyền Việt Nam đã so tài với nhiều CLB mạnh của châu Á và đội tuyển hàng đầu châu lục như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc... Thành công của đội tuyển góp phần đem lại sức sống mới cho bóng chuyền nữ Việt Nam, tạo ảnh hưởng tích cực cho công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ cũng như sự chuẩn bị của các CLB tham dự Giải vô địch bóng chuyền nữ quốc gia 2024.

Cuối tháng 3-2024, vòng 1 Giải vô địch bóng chuyền nữ quốc gia đã khép lại với những trận đấu hấp dẫn nhờ sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng của nhiều CLB. Dấu ấn đáng kể ở giai đoạn này là sự xuất hiện ấn tượng của khá nhiều ngoại binh rải đều ở các đội bóng, đặc biệt là các VĐV người Thái Lan, Trung Quốc. Trong số này có những VĐV ở hàng tấn công đã thể hiện trình độ rất cao, như 2 VĐV Trung Quốc là Cai Xiaoqing (CLB Thanh Hóa), Chen Peiyan (CLB VTV Bình Điền Long An). Đó là 2 VĐV ghi được nhiều điểm nhất tại vòng 1 Giải vô địch quốc gia 2024 (Cai Xiaoqing ghi được 153 điểm; Chen Peiyan ghi được 117 điểm dù bị chấn thương ở vùng bụng).

Sự xuất hiện của khá nhiều VĐV người nước ngoài, trong đó có những tuyển thủ quốc gia, cựu tuyển thủ quốc gia, đã giúp các VĐV Việt Nam, đặc biệt là các VĐV trẻ như Trà My, Như Quỳnh... có cơ hội cọ xát ở trình độ cao, qua đó học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ và bản lĩnh thi đấu.

Khác với bóng đá, việc thuê VĐV bóng chuyền không quá phức tạp và tốn kém bởi các đội bóng có thể mời VĐV nước ngoài mà mình chọn ký hợp đồng thi đấu ngắn hạn, như với Cai Xiaoqing và Chen Peiyan là bản hợp đồng cho vòng 1 Giải vô địch quốc gia 2024, nếu hai bên cảm thấy phù hợp thì có thể ký hợp đồng thi đấu tiếp theo. Trong thực tế, vòng 1 Giải vô địch bóng chuyền nữ quốc gia 2024 chỉ diễn ra chừng 1 tuần và bởi vậy, các CLB không quá khó khăn khi cân đối kinh phí thuê VĐV.

Việc thuê ngoại binh bóng chuyền sẽ còn diễn ra trong thời gian tới. Về cơ bản, đó là hướng đi phù hợp trong bối cảnh nguồn VĐV bóng chuyền trong nước còn hạn hẹp và các CLB cũng không có nhiều cơ hội du đấu ở nước ngoài nhằm cọ xát, nâng cao trình độ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệu ứng tốt từ ngoại binh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.