Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiểu sai, làm ẩu...?

Phong Thu| 02/11/2010 06:20

(HNM) - Việc triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng cơ chế


Tuy nhiên, chất lượng thực hiện không triệt để, nhiều đơn vị thực hiện "một cửa" chỉ là hình thức, còn thực chất vẫn là cán bộ chuyên môn trực tiếp nhận hồ sơ. Dù đã nhắc nhở, chấn chỉnh nhiều đơn vị, song mới đây đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hà Nội đột xuất làm việc tại xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây) và xã Nam Hồng (huyện Đông Anh) vẫn phát hiện 2 xã này có bố trí bộ phận "một cửa" nhưng chỉ giải quyết "một cửa" đối với hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp. Còn các lĩnh vực khác, cán bộ chuyên môn sẽ xếp lịch cách nhật để tiếp nhận. Như vậy là trái với quy định và rất mất thời gian cho người dân bởi nếu không đúng ngày trực của cán bộ chuyên môn sẽ không nộp được hồ sơ.

Điều đáng lo ngại là hai lĩnh vực quan trọng, có nhiều hồ sơ của người dân nhất là tư pháp và đất đai lại có nhiều sai sót nhất. Từ cách vào sổ nhật ký, lưu trữ hồ sơ cho đến thực hiện các quy trình giải quyết thủ tục, cán bộ đều làm rất cẩu thả, gây ra sai sót; và khi sửa chữa sai sót cũng không đúng quy định. Thậm chí, cán bộ xã Cổ Đông còn thiếu nghiệp vụ chuyên môn đến mức để "lọt" tới 37/97 hồ sơ chuyển lên Phòng TNMT cấp huyện (6 tháng đầu năm 2010) thiếu những thông tin cần thiết nên bị Phòng TNMT huyện trả về. Cán bộ địa chính thì cho rằng lỗi là do chính quyền xã, chính quyền xã thì đổ lỗi cho Phòng TNMT chưa có hướng dẫn rõ ràng. Phòng TNMT thì khẳng định, lỗi của chính quyền xã và của một số cơ quan khác…

Ngay cả về cách trưng bày các biển thông báo, các đơn vị cũng thực hiện rất tùy tiện: lịch tiếp công dân thì cất kín; lịch tiếp nhận hồ sơ hành chính ở hai biển đối diện nhau đã "vênh" nhau. Thậm chí, xã Nam Hồng còn "ẩu" đến mức viết sai, không viết hoa cả tên địa danh của huyện tại bảng thông báo Nội quy như: "UBNN huyện đông Anh" (đúng ra là UBND huyện Đông Anh).

Về cơ bản, các lỗi sai đều có phần trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị. Song, để giải quyết vấn đề hiệu quả, lâu dài thì cấp thiết phải nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ chuyên trách. Hiện Sở Nội vụ Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng nội dung, cách thức tập huấn cụ thể để cán bộ thực hiện giải quyết công việc không còn "mắc", khiến người dân phải chờ đợi như lâu nay. Đồng thời, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiêm túc kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng hiểu sai bản chất, dẫn đến thực hiện không đúng khi triển khai bộ phận "một cửa".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiểu sai, làm ẩu...?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.