Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả từ phong trào hiến đất mở đường

Kim Văn - Thu Lê| 15/04/2023 07:23

(HNM) - Phong trào hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm đã, đang diễn ra tại nhiều địa phương của huyện Ba Vì. Tại thôn Văn Minh (xã Cam Thượng), người dân đang đổ bê tông mở rộng đoạn đường trên phần đất của gia đình ông Quách Văn Thân.

Trò chuyện với phóng viên, ông Quách Văn Thân cười rạng rỡ chia sẻ: “Trước đây, đoạn đường qua nhà tôi hẹp, đi lại rất khó khăn. Hưởng ứng chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và phong trào thi đua “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 75m2 đất thổ cư để mở rộng mặt đường, với mong muốn đường rộng hơn cho mọi người đi lại thuận tiện”.

Cùng với việc hiến đất của ông Quách Văn Thân, người dân thôn Văn Minh đã tự nguyện đóng góp 18 triệu đồng để bê tông hóa, mở rộng mặt đường. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Cam Thượng Hoàng Trung Kiên, từ đầu năm 2023 đến nay, phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn đã lan tỏa mạnh mẽ ở các thôn, xóm. Tiêu biểu là các thôn: Bài Nha, Quỳnh Cao, Văn Minh, người dân đã hiến 112m2 đất thổ cư để mở rộng đường làng, ngõ xóm.

Còn tại xã Vạn Thắng, từ đầu năm đến nay, toàn xã có 16 hộ dân tự nguyện hiến 155,5m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông. Đặc biệt, nhiều hộ dân ở xóm Trung Thuận (thôn Hậu Trạch, xã Vạn Thắng) còn tự nguyện đóng góp gần 300 triệu đồng để đổ bê tông nâng cấp tuyến đường xóm.

Trưởng xóm Trung Thuận (thôn Hậu Trạch, xã Vạn Thắng) Hoàng Văn Tuấn cho biết, sau 17 năm xây dựng, đường trục chính của ngõ đã xuống cấp. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, mỗi gia đình trong xóm ủng hộ 9 triệu đồng để đổ bê tông đường giao thông. Đường đẹp, khang trang, 33 hộ gia đình trong xóm được thụ hưởng trước, đồng thời việc này cũng là đóng góp cùng chung tay làm đẹp quê hương Vạn Thắng.

Ở xã Cẩm Lĩnh, từ đầu năm đến nay, 80 hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ công trình, hiến gần 3.318m2 đất; tổng giá trị đất, tài sản trên đất khoảng 6 tỷ đồng. Ông Chu Văn Thuật, ở thôn Vô Khuy (xã Cẩm Lĩnh) vừa hiến 190m2 đất chia sẻ: “Để làng quê mình ngày một giàu đẹp, chúng tôi luôn sẵn sàng đóng góp để làng quê xanh, sạch, đẹp hơn”. Ghi nhận những đóng góp của người dân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cẩm Lĩnh Phùng Hữu Thanh cho biết, lãnh đạo xã đã tới từng gia đình trao giấy chứng nhận hiến đất.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung, hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, nhân dân huyện Ba Vì đã hiến hơn 206.000m2 đất thổ cư, gần 904.000m2 đất nông nghiệp, đóng góp 42.000 ngày công… Qua đó, đã tạo quỹ đất để mở rộng các tuyến đường trong khu dân cư từ 2m lên trung bình 4-5m, nhiều nơi mặt cắt lên 9m, tạo diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, huyện Ba Vì đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và có 565 hộ dân tự nguyện hiến 11.237m2 đất. Tiêu biểu trong phong trào này là các xã: Cẩm Lĩnh, Khánh Thượng, Đông Quang, Vạn Thắng, Minh Quang, Tòng Bạt…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ phong trào hiến đất mở đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.