Chính trị

Hiệu quả kép từ sinh hoạt chuyên đề tại quận Hoàng Mai

Phong Thu 05/02/2024 - 06:38

Trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ quận Hoàng Mai đặc biệt chú trọng. Cấp ủy các cấp của quận đã phát huy vai trò lãnh đạo, thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, tạo nhiều dấu ấn trên các lĩnh vực.

dan-van.jpg
Một tiết mục trong hội thi “Dân vận khéo” năm 2023 chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập quận Hoàng Mai do Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ tổ chức.

Những kết quả nổi bật

Dấu ấn trong năm 2023 vừa qua là Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực Quận ủy Hoàng Mai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, Quận ủy Hoàng Mai đã phối hợp với Viện Lịch sử Đảng - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh hoàn thành việc biên tập, xuất bản và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân quận Hoàng Mai giai đoạn 1930-2023”. Quận ủy cũng đã tổ chức thành công cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023. Cuộc thi có hơn 6.800 bài dự thi, đạt cao cả về số lượng và chất lượng so với các đơn vị của thành phố.

Trong năm qua, Quận ủy đã ban hành Quyết định kết nạp 228 đảng viên mới (đạt 108,5% chỉ tiêu được giao), trong đó có 8 đảng viên là học sinh lớp 12 tại các trường trung học phổ thông - đứng thứ 2/30 quận, huyện, thị xã về số lượng kết nạp đảng viên là học sinh. Bên cạnh đó, Quận ủy tích cực phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Toàn quận đã thành lập được 6 tổ chức Đảng, đạt 150% chỉ tiêu; thành lập mới 37 công đoàn cơ sở, trực thuộc Liên đoàn Lao động quận; thành lập mới 3 tổ chức hội, đoàn thanh niên… trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Triển khai Đề án của Quận ủy về “Tổ chức thực hiện kết thúc mô hình Đảng bộ cơ quan Dân - Đảng, Đảng bộ cơ quan UBND quận; thành lập mới các tổ chức cơ sở Đảng trong các cơ quan Đảng - đoàn thể thuộc khối Quận ủy và cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND quận trực thuộc Đảng bộ quận Hoàng Mai”, Quận ủy đã công bố Quyết định thành lập mới 30 chi bộ trực thuộc Quận ủy. Hiện các chi bộ đã đi vào hoạt động ổn định, nền nếp. Cùng với đó, công tác cán bộ được thực hiện công khai, dân chủ, phát huy năng lực, sở trường cán bộ. Tổng số cán bộ được điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác là 25 đồng chí; bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến tuổi nghỉ hưu đối với 32 đồng chí.

Quận ủy đã triển khai mô hình “Chi bộ bốn tốt” đến 100% tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên trực thuộc. Quận cũng tiếp tục thực hiện 2 phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên”, thực hiện chuẩn hóa dữ liệu quản lý đảng viên và đưa phần mềm vào vận hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Việc ứng dụng 2 phần mềm trên đã góp phần giúp Đảng bộ quận nâng cao chất lượng công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội; chủ động cung cấp thông tin nhằm định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên.

Tăng cường đối thoại, chỉ đạo sâu sát

Năm 2023, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Quận ủy Hoàng Mai đã đăng ký sinh hoạt chuyên đề theo tinh thần Đề án số 11-ĐA/TU ngày 6-12-2021 của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”, với tổng số 1.126 chuyên đề. Các nội dung sinh hoạt chuyên đề đa dạng, phong phú và bám sát thực tế của khu dân cư như: “Bảo đảm vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết” (Chi bộ tổ dân phố số 2, 3 của phường Đại Kim); “Quản lý chợ tự phát” (Chi bộ tổ dân phố 33, 40 phường Định Công)...

Theo Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình, việc sinh hoạt chi bộ chuyên đề đã trở thành nền nếp, nhận được sự hưởng ứng tích cực, sôi nổi của đảng viên. Hiệu quả thiết thực là tạo được uy tín, tăng cường niềm tin trong nhân dân, thực hiện được nhiều việc khó và việc có ích cho cộng đồng. Nổi bật là Chi bộ 10 (Đảng bộ phường Mai Động) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề bàn về các giải pháp hạn chế rủi ro khi xảy ra các sự cố cháy, nổ. Qua đó, chi bộ đã thành lập các nhóm hỗ trợ phòng cháy, chữa cháy, vận động xã hội hóa kinh phí mua trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy... Đến nay, 90% hộ gia đình đã thực hiện trổ cửa mở lối thoát hiểm, trên 60% hộ gia đình tự trang bị bình cứu hỏa.

Nói về cách thức triển khai sao cho hiệu quả, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong cho biết: “Trên phạm vi toàn quận, chúng tôi chọn một số phường làm điểm. Trong phường cũng chọn chi bộ có cấp ủy, bí thư năng nổ tiến hành làm điểm, mời đại diện các chi bộ khác đến tham dự để cùng học tập kinh nghiệm. Hiệu quả rõ nét của các buổi sinh hoạt chuyên đề là giải quyết được nhiều việc khó, các vấn đề nóng. Đặc biệt là không chỉ đảng viên mà quần chúng cũng chờ đón các buổi sinh hoạt chuyên đề, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng”.

Cùng với đó, Quận ủy Hoàng Mai đã chỉ đạo tổ chức tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Toàn Đảng bộ đã xây dựng được 268 mô hình “Dân vận khéo” (ở cả 3 cấp thành phố, quận và phường), góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Toàn quận tổ chức thành công hội thi “Dân vận khéo” năm 2023 chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập quận Hoàng Mai, trong đó cấp phường có 163 đội thi và cấp quận có 14 đội thi.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ Nguyễn Quốc Đạt, năm 2023, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các tổ chức đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực: Văn hóa - xã hội, kinh tế - chính trị, an ninh - quốc phòng. Qua đó đã tiếp nhận 43 mô hình.

Còn tại phường Hoàng Liệt, nhận định tình hình phức tạp về trật tự đô thị, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, Đảng ủy, UBND phường đã xây dựng các kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện đến các đoàn thể chính trị - xã hội, chi bộ, tổ dân phố, các ban quản trị chung cư về nội dung này. Mỗi chi bộ tổ dân phố thành lập 1 tiểu ban “Trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị”, hằng ngày chịu trách nhiệm duy trì nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán trên địa bàn.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai Khương Quốc Hưng chia sẻ: “Phong trào thi đua “Dân vận khéo” xuất hiện ở tất cả các lĩnh vực đã mang lại hiệu quả thiết thực, được cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhân dân ủng hộ và có sức lan tỏa sâu rộng. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã tạo tiền đề, động lực cho việc phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và giải quyết được những vấn đề mới nảy sinh, có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân”.

Đáng chú ý, dưới sự lãnh đạo của Quận ủy, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo, điều hành hiệu quả các giải pháp, thúc đẩy kinh tế của quận tăng trưởng khá. Năm 2023, quận Hoàng Mai đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 18/18 chỉ tiêu kế hoạch (11/18 chỉ tiêu vượt và 7/18 chỉ tiêu hoàn thành). Tăng trưởng kinh tế của quận đạt 10,74%, vượt kế hoạch đề ra (10,5%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận đạt 4.698,06 tỷ đồng, bằng 105,15% dự toán.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, như: Công tác nắm bắt dư luận, tình hình và phối hợp, tham gia định hướng dư luận trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ở một số phường chưa kịp thời; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức Đảng, tính tiên phong, gương mẫu, việc nêu gương của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế; vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm ở một số cán bộ, đảng viên...

Theo Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh, năm 2024, Quận ủy tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực; tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của tổ chức, đảng viên và nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm. Quận ủy sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành từ quận đến cơ sở tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 của thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả kép từ sinh hoạt chuyên đề tại quận Hoàng Mai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.