(HNM) - Nhiều tuyến phố Hà Nội trong những ngày đầu tiên của năm 2016, giao thông đã thông thoáng hơn. Nhiều
Việc đưa vào khai thác hầm chui Thanh Xuân, ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi sẽ tăng cường đáng kể năng lực giao thông. Ảnh: Thái An |
Đường phố đã bớt ùn tắc
Sau Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an TP Hà Nội, về việc tăng cường lực lượng chốt trực, điều tiết giao thông, cùng với việc tổ chức lại giao thông trên nhiều tuyến phố, tình hình UTGT đã bớt "nóng" hơn. Điển hình, các tuyến phố Sơn Tây, đoạn từ Kim Mã đến Trần Phú, phố Đại Từ, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Khuyến, là các đoạn, tuyến phố được Sở GT-VT phân luồng, tổ chức lại giao thông kể từ ngày 1-1-2016. Ngày 7-1, tức sau 2 ngày tổ chức lại giao thông, cấm phương tiện lưu thông từ phố Khương Trung và Thượng Đình đi lên cầu vượt Ngã Tư Sở, giao thông đã được cải thiện rất nhiều.
Cũng trong ngày 7-1, việc di chuyển qua nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi và nút Trần Duy Hưng - Phạm Hùng khá thuận lợi, khác hẳn với tình trạng ùn tắc liên tục kéo dài nhiều tháng qua. Theo Thanh tra Sở GT-VT, đây là hai nút giao thông trọng điểm, trong suốt thời gian dài các nhà thầu rào chắn phục vụ thi công, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Thanh tra Sở, CSGT bố trí chốt trực phân luồng, đồng thời kiểm tra, đốc thúc chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và phối hợp chặt chẽ với Hà Nội bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. Sau nhiều tháng nỗ lực, sáng nay 8-1, cả 2 công trường hầm chui Vành đai 3 ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi và Trần Duy Hưng - Phạm Hùng được hoàn thành. Việc sớm đưa 2 hầm chui này vào khai thác sẽ giải quyết hiệu quả tình trạng UTGT tại 2 điểm nóng giao thông của Thủ đô thời gian qua.
Phấn đấu giảm 8-10 "điểm đen"
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, năm 2016, TP Hà Nội đặt chỉ tiêu giảm 8-10 điểm UTGT (trong số 44 điểm UTGT năm 2015), đồng thời kiểm soát không để phát sinh các "điểm đen" ùn tắc mới và không để xảy ra UTGT kéo dài trên 30 phút. Để thực hiện chỉ tiêu trên, đi đôi với tăng cường quản lý quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; khai thác vận tải có hiệu quả, đồng thời kiểm tra, xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông… thành phố sẽ đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Ngoài phổ biến bằng nhiều hình thức tới các tầng lớp nhân dân, đến từng khu dân cư, thành phố sẽ đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng "văn hóa giao thông" và nếp sống "văn minh đô thị" thành những nội dung giảng dạy trong các trường học…
Cũng để thực hiện thành công mục tiêu giảm 8-10 "điểm đen" UTGT, thành phố sẽ đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý, điều hành giao thông vận tải, tăng cường áp dụng hình thức phạt "nguội" qua hình ảnh lưu trữ tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông; xây dựng Trung tâm Quản lý giao thông công cộng chung cho thành phố; cải tạo, sửa chữa, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông độc lập (với dự kiến giai đoạn 2016-2020 cải tạo 50 tuyến đường, nút giao và lắp đặt 65 nút đèn tín hiệu); tiếp tục lắp đặt một số cầu thép lắp ghép, dàn benley trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét...
Đối với các khu vực đang thi công công trình hạ tầng, thành phố yêu cầu đơn vị thi công, chủ đầu tư phải xây dựng phương án, biện pháp thi công với thời gian rút ngắn nhất để sớm giải tỏa các "lô cốt", hoàn trả mặt đường cho phương tiện lưu thông thuận lợi. Các đơn vị thi công, chủ đầu tư phải rào chắn phạm vi thi công, bảo đảm tuyệt đối an toàn nhưng cũng phải bảo đảm linh hoạt, có thể di chuyển thu hẹp phạm vi rào chắn vào giờ cao điểm, dành tối đa mặt đường cho giao thông. Những tuyến này, thành phố nghiên cứu giảm tần suất hoạt động xe buýt vào giờ cao điểm và hạn chế taxi lưu thông.
Tuy nhiên, đại diện Sở GT-VT cho rằng, chỉ sự nỗ lực của các cấp chính quyền, ban, ngành thành phố là không đủ. Tình trạng UTGT vẫn sẽ xảy ra nếu người tham gia giao thông không có ý thức tôn trọng tín hiệu đèn hoặc chỉ dẫn phân làn. Chính vì vậy, mỗi người dân hãy ý thức cùng chia sẻ khó khăn với thành phố, tham gia giao thông đúng luật, bảo đảm an toàn cho bản thân mình và xã hội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.