Sách

Hiểu để thích ứng với AI trong tương lai

Hạ Yến 29/12/2023 - 18:55

“Canh bạc AI - Chat GPT và tương lai loài người” là cuốn sách đầu tiên của một tác giả Việt Nam viết về chủ đề trí tuệ nhân tạo dưới góc nhìn mang tính phân tích, dự báo xu hướng.

Trong các thập kỷ qua, trí tuệ nhân tạo đã góp mặt vào nhiều lĩnh vực của đời sống. Nhưng khi AI tỏa sáng như một công cụ toàn năng của thế kỷ XXI và đóng vai trò ngày càng quan trọng thì nhân loại cũng đã manh nha có những lo âu về AI sẽ thay đổi tương lai của con người như thế nào? Cuốn sách “Canh bạc AI - Chat GPT và tương lai loài người” của tác giả Ngô Di Lân góp phần đi tìm câu trả lời về vận mệnh của con người trong kỷ nguyên AI.

hnmo_canh-bac-ai-3-.jpg

Theo tác giả Ngô Di Lân, để biết loài người sẽ đi về đâu trong một thế giới tương lai được định hình bởi AI, trước hết, ta cần hiểu rõ thế lực mang tên “trí thông minh nhân tạo” ấy. Nhằm cung cấp cho khán giả cái nhìn chân thực về AI, trong phần đầu cuốn sách, tác giả đã mời bạn đọc tham gia vào một cuộc “phỏng vấn” đặc biệt với đại diện là phần mềm Chat GPT.

Cuộc phỏng vấn với Chat GPT xoay quanh 4 chủ đề tương đối lớn và bao trùm là học tập, tình yêu, sức khỏe và cuộc sống. Đây giống như một cuộc “thử lửa”, cho thấy, Chat GPT có khả năng mô phỏng cách con người suy nghĩ chân thực đến mức nào, nhưng đồng thời cũng để lộ ra các "điểm mù" cho thấy nó vẫn chỉ là một cỗ máy tổng hợp thông tin chứ không phải một sinh vật có tư duy. Người dùng cá nhân và doanh nghiệp có thể từ đây hình dung được việc mình sẽ tận dụng Chat GPT (và các công cụ tương tự sau này) cho bản thân như thế nào.

Trong phần thứ hai của cuốn sách, tác giả dành một phần lớn thời lượng để đi sâu phân tích về ảnh hưởng của trí thông minh nhân tạo lên các lĩnh vực của đời sống như giáo dục, thị trường việc làm, hoạt động sáng tạo, an ninh quốc gia và cuối cùng là nỗ lực dự đoán số phận của nhân loại giữa kỷ nguyên AI.

Từ góc nhìn bao quát này, độc giả sẽ phần nào hình dung cách AI sẽ thay đổi hoạt động dạy và học. AI sẽ đào thải những công việc gì và tái định nghĩa khái niệm “đi làm” ra sao? Trí tuệ nhân tạo sẽ thúc đẩy hay giết chết các sản phẩm sáng tạo? AI sẽ đặt ra các thách thức gì đối với an ninh quốc gia? Và hơn hết, con người sẽ phải làm gì để có thể chung sống hòa bình với trí tuệ nhân tạo mà không đánh mất chính mình?

hnmo_canh-bac-ai-1-.jpg

Tưởng như cuốn sách đã vẽ ra một viễn cảnh nhiều phần bất lợi với những khó khăn, rủi ro có thể gặp phải trong tương lai, song, từ những phân tích của tác giả Ngô Di Lân, bạn đọc cũng sẽ thấy được những gợi ý để thích nghi với tương lai cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

“AI đã, đang và sẽ luôn là tấm gương phản chiếu nhân loại: các mô hình AI vốn dĩ được đào tạo dựa trên dữ liệu do con người tạo ra nên sẽ phản ánh hành vi, định kiến và niềm tin của chúng ta. Việc AI sẽ trở thành chiếc phao cứu sinh của loài người hay kẻ hủy diệt nhân loại sẽ hoàn toàn do chúng ta quyết định”, tác giả khẳng định. Vấn đề nằm ở chính khả năng sáng tạo của chúng ta - điều mà các trí thông minh nhân tạo và máy móc công nghệ vẫn bất khả sao chép từ loài người.

Đi hết nội dung của cuốn sách, độc giả sẽ hiểu trọn vẹn ý nghĩa đằng sau nhan đề “Canh bạc AI”. Con người sáng tạo ra AI, nhưng chính nhân loại cũng đang để sự phát triển nhanh chóng của AI cuốn mình vào một vụ cá cược lớn lao về tương lai của chính mình. Tuy nhiên, tác giả luôn tin rằng: “Con người và máy móc hoàn toàn có thể chung sống với nhau một cách hòa bình. Ít nhất đó là một viễn cảnh khả dĩ, bởi không có logic gì buộc máy móc siêu thông minh và con người phải xung đột với nhau. Trái đất này đủ rộng lớn cho cả hai”.

“Canh bạc AI - Chat GPT và tương lai loài người” là ấn phẩm hữu ích với nhiều nhóm độc giả, cung cấp những kiến thức nhập môn cho người mới bắt đầu tìm hiểu về ứng dụng ChatGPT và trí tuệ nhân tạo, các bậc phụ huynh đồng hành cùng con trên hành trình học tập, các thầy cô giáo khi xây dựng bài giảng hay chính các em học sinh để tối ưu việc tự học của mình.

Để độc giả có cơ hội tìm hiểu thêm về trí tuệ nhân tạo, Nhà Xuất bản Trẻ sẽ tổ chức buổi giao lưu cùng tác giả - TS Ngô Di Lân nhân dịp ra mắt cuốn sách “Canh bạc AI - Chat GPT và tương lai loài người” vào chiều ngày 30-12 tại The Wiselands coffee, 17 Hạ Hồi (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểu để thích ứng với AI trong tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.