Thể thao

Hiệp hội Paralympic đổi tên thành Ủy ban Paralympic Việt Nam

Ngân Hà 12/04/2024 - 16:30

Ngày 12-4, tại Hà Nội, Hiệp hội Paralympic Việt Nam tổ chức đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029.

12-bch-paralympic(1).jpg
Ra mắt Ban Chấp hành Ủy ban Paralympic Việt Nam khóa VI. (Ảnh: Tùng Dương)

Đại hội được tổ chức với nhiều nét mới và đặc biệt, thời gian của nhiệm kỳ là 5 năm thay vì 4 năm như trước. Ngoài ra, Hiệp hội Paralympic Việt Nam đã lấy ý kiến, thống nhất đổi tên thành Ủy ban Paralympic Việt Nam nhằm phù hợp với các quy định của quốc tế.

Đại hội bầu ra Ban Chấp hành khóa VI với 29 ủy viên, bầu Ban Thường vụ với 9 ủy viên. Ông Huỳnh Vĩnh Ái tái đắc cử chức danh Chủ tịch; các Phó Chủ tịch gồm ông Nguyễn Doãn Tuyến và ông Lý Đại Nghĩa. Ông Trần Đức Thọ giữ chức Tổng Thư ký.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, được sự quan tâm của Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp luôn sát sao, đồng hành với những hoạt động của Hiệp hội, phong trào thể dục thể thao cho người khuyết tật và thành tích của vận động viên người khuyết tật được nâng lên rõ rệt.

Năm 2023, đoàn Thể thao người khuyết tật đã thi đấu thành công ở ASEAN Para Games 12 diễn ra tại Campuchia, với 125 vận động viên, tranh tài ở 8/14 môn thể thao, giành được 201 huy chương (trong đó có 66 huy chương vàng), xếp thứ ba toàn đoàn, đồng thời thiết lập 19 kỷ lục Đại hội. Ở đấu trường châu lục - ASIAN Para Games - diễn ra ở Hàng Châu (Trung Quốc), đoàn vận động viên người khuyết tật Việt Nam giành được 1 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 9 huy chương đồng.

Hiện, cả nước có gần 40 vận động viên (VĐV) người khuyết tật đang được hưởng chế độ dinh dưỡng, tập luyện theo chính sách của Nhà nước. Đây là con số còn khá khiêm tốn và lực lượng VĐV người khuyết tật theo thể thao đỉnh cao cần được nhân rộng hơn nữa, qua đó giúp phong trào thể thao người khuyết tật tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Để làm được điều đó, ngoài sự quan tâm, đầu tư từ các cơ quan quản lý nhà nước, Ủy ban Paralympic Việt Nam cần phát huy, đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp cùng chung tay đầu tư cho sự nghiệp phát triển thể thao người khuyết tật Việt Nam. Ủy ban cũng nêu một số đề xuất, kiến nghị như: Quan tâm nhiều hơn nữa tới chính sách đãi ngộ dành cho VĐV người khuyết tật; sớm kiện toàn, ổn định hệ thống Câu lạc bộ hiện có, mở thêm các Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật tại Thái Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên...

Tại Đại hội, Ủy ban Paralympic Việt Nam vinh danh huấn luyện viên Nguyễn Đăng Viễn (môn bơi). Ông Nguyễn Đăng Viễn đã có thành tích huấn luyện và chỉ đạo đội tuyển Bơi Thể thao người khuyết quốc gia thi đấu xuất sắc, giành huy chương vàng tại ASIAN Para Games 4.

Ủy ban cũng vinh danh các vận động viên có thành tích xuất sắc gồm: Trần Ngọc Loan, Nguyễn Thị Hồng, Đoàn Thu Huyền, Trần Thị Bích Thủy, Lê Văn Việt và Đinh Tuấn Sơn. Các vận động viên đều thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Paralympic đổi tên thành Ủy ban Paralympic Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.