Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệp hội Blockchain Việt Nam định vị vai trò blockchain trong chuyển đổi số

Châu Anh| 14/10/2022 21:08

(HNMO) - Ngày 14-10, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Blockchain trong ứng dụng số đa ngành” tại thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện đồng hành với Tuần lễ chuyển đổi số của thành phố Hồ Chí Minh, với mục tiêu cung cấp thông tin tổng quan về việc phát triển công nghệ chuỗi khối tới các đại biểu, doanh nghiệp và cộng đồng phát triển công nghệ trên địa bàn.

Hai diễn giả Đỗ Văn Long (phải) và Nguyễn Bách Việt cùng tham gia thảo luận về ứng dụng blockchain trong chuyển đổi số.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Bách Việt, Giám đốc phát triển thị trường Microtec Việt Nam cho biết, blockchain đem lại hai điều là niềm tin cho người sử dụng giải pháp và sự minh bạch, tin cậy về thông tin. Đó là trong bối cảnh internet, nhiều khi như “chợ trời” với thông tin thật giả lẫn lộn, thì công nghệ blockchain có thể là giá trị cộng thêm của internet, giúp thông tin trở nên có gốc gác và có thể truy xuất được. Chuỗi thông tin chính xác, minh bạch sẽ trở thành tài sản có giá trị. Đó là sự đột phá mà công nghệ blockchain mang lại.

Còn ông Đỗ Văn Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vietnam Blockchain (doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ cho lĩnh vực tài chính) cho rằng, mỗi quốc gia có cách nhìn nhận khác nhau về tài sản kỹ thuật số sinh ra từ internet, từ blockchain. Nếu là tài sản thì phải bị đánh thuế theo sản phẩm. Nếu là tiền tệ thì phải được quản lý bởi cơ quan tiền tệ quốc gia (Ngân hàng Nhà nước), nếu là tiện ích thì phải được điều chỉnh. Blockchain trong ngành ngân hàng chỉ là giá trị cộng thêm cho những giải pháp mà ngân hàng đang có chứ không thay thế hoàn toàn hệ thống hiện tại của ngân hàng. Thậm chí có thể thanh toán xuyên biên giới, nhưng máy chủ phải được đặt ở Việt Nam và giao dịch chuyển tiền bắt buộc phải thông qua Cổng thanh toán quốc gia, được Nhà nước cho phép.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Phan Đức Trung cho biết, hiệp hội đang soạn thảo Bộ Tiêu chuẩn đánh giá dự án blockchain.

Cũng tại hội thảo, ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho biết, Hiệp hội đang biên soạn Bộ Tiêu chuẩn dự án blockchain để đánh giá, chứng thực chất lượng sản phẩm blockchain.

Trong quá trình soạn thảo, phần tranh cãi nhất là tiêu chuẩn giao tiếp cộng đồng - cũng là vấn đề mà nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn chưa thống nhất vấn đề này, vì thực tế, cộng đồng cả quốc tế và trong nước sẽ dễ dàng nhất trí những tiêu chuẩn về công nghệ nhưng tiêu chuẩn cộng đồng là vấn đề nhạy cảm và cần sự đối thoại cởi mở, minh bạch...

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Cũng tại hội thảo, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh đã đánh giá việc Hiệp hội Blockchain Việt Nam tham gia, đồng hành chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng blockchain, đề xuất nội dung, các vấn đề đặt ra cho các cơ quan chính quyền, từ xây dựng kinh tế - xã hội số và phát triển công nghệ blockchain vào mọi mặt của đời sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Blockchain Việt Nam định vị vai trò blockchain trong chuyển đổi số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.