UBND quận Ba Đình cho biết, sáng 21-2 tại khu vực ngõ 7, phố Giang Văn Minh (phường Kim Mã), lực lượng chức năng đang tập trung xử lý, không để xảy ra hiện tượng phụ gia đào hầm tuyến đi ngầm của dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội trào lên mặt đất.
UBND quận Ba Đình cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin đến quận, máy đào TMB đang thực hiện khoan và lắp tấm bê tông vỏ hầm; hiện tượng phụ gia đào hầm trào lên mặt đất sẽ chấm dứt khi máy đào đi qua khu vực. Do đó, ghi nhận sáng 21-2 khu vực ngõ 7 phố Giang Văn Minh vẫn còn hiện tượng hỗn hợp dung dịch bentonite trào lên cống và được các lực lượng chức năng xử lý hút, thu dọn ngay, không xảy ra hiện tượng trào dung dịch lên mặt đường như hôm qua.
Lực lượng chức năng quận và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vẫn túc trực để xử lý nếu xảy ra sự cố, không chỉ tại khu vực nêu trên mà trên toàn tuyến máy TBM đi qua trên địa bàn quận.
Do đây là lần đầu tiên tiến hành khoan hầm bằng máy TBM trên địa bàn Hà Nội và đi qua khu vực đông dân cư, có thể xảy ra những sự cố không lường trước nên quận Ba Đình đã có các giải pháp ứng phó kịp thời và khẩn cấp.
Quận đã phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin khuyến cáo đến nhân dân tại khu vực máy khoan TBM đi qua từ năm 2024. Quận và các phường đã vận động, bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân đi tạm cư trong thời gian thi công khoan hầm.
Theo quy trình kỹ thuật được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.
Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.