Môi trường

Hiện tượng El Nino vẫn ảnh hưởng đến toàn cầu trong vài tháng tới

Hoàng Linh 06/06/2024 - 07:21

Ngày 5-6, tờ Le Monde của Pháp có bài viết phản ánh thực trạng nhiệt độ toàn cầu tăng cao trong năm 2023 và 2024 do El Nino (hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương), trong đó cảnh báo tình trạng nắng nóng cực đoan sẽ còn gia tăng trong vài tháng tới.

Các nhà khoa học cũng dự báo, nhiều khả năng năm 2024 sẽ bằng hoặc thậm chí vượt qua kỷ lục nhiệt độ của năm 2023. Tình trạng quá nóng này có thể được hạn chế hơn vào năm 2025 nếu El Nino nhường chỗ cho La Nina (hiện tượng lạnh đi dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương). Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) ước tính có 70% khả năng xảy ra La Nina trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10-2024.

Tuy nhiên, La Nina có thể sẽ không giúp giảm nhiệt độ nhiều do biến đổi khí hậu. Hơn thế nữa, La Nina cũng có khả năng gây ra mưa lớn và lũ lụt ở Australia hoặc làm tăng gió mùa ở Ấn Độ và ngược lại gây hạn hán ở một số khu vực phía Nam Nam Mỹ, phía Nam nước Mỹ và bang California (Mỹ), vùng Sừng châu Phi và Trung Á. La Nina kết hợp với nhiệt độ cực cao ở Đại Tây Dương cũng có thể dẫn đến một mùa mưa bão “bất thường” ở khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng El Nino vẫn ảnh hưởng đến toàn cầu trong vài tháng tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.