Đường 70 nối quận Hà Đông với huyện Thanh Trì chật hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tắc sắp được chi 2.800 tỷ đồng để mở rộng.
Tại Phiên họp thường kỳ cuối tháng 2, UBND TP Hà Nội xem xét một số nội dung dự kiến trình HĐND thành phố thông qua trong tháng 3. Các đại biểu đã cho ý kiến hoàn thiện dự án cải tạo, nâng cấp đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp.
Đường 70 đoạn Hà Đông - nút giao Tứ Hiệp dài khoảng 6km chạy dọc theo các khu dân cư đông đúc và là tuyến huyết mạch nối quốc lộ 6 và quốc lộ 1A.
Tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam của Hà Nội. Song những năm trở lại đây, tốc độ phát triển đô thị tăng nhanh, nhiều khu nhà ở cùng hệ thống bệnh viện, trường học mọc lên dọc hai bên đường đã khiến tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Ghi nhận của phóng viên, mặc dù vào những ngày cuối tuần nhưng do đường chật hẹp, xuống cấp, lưu lượng phương tiện lớn nên nhiều điểm thường xuyên xảy ra ùn ứ từ sáng sớm đến chiều tối.
Mặc dù đường nhỏ, hẹp nhưng hàng ngày phải "cõng" hàng nghìn lượt xe container, xe đầu kéo, xe tải hạng nặng.
"Từ 6h30 sáng tuyến đường đã bắt đầu ùn ứ, thường xuyên ùn tắc do người dân đưa con đi học. Đến 8h việc tắc lại càng thêm nghiêm trọng khi người dân bắt đầu đi làm. Gần trưa đến lượt xe container, xe tải hoành hành", ông Nguyễn Hữu Hoan (71 tuổi) nhà ở mặt đường 70 chia sẻ.
Đoạn đường gần khu vực nghĩa trang Văn Điển rộng khoảng 8m, không có dải phân cách cứng giữa đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Để giảm thiểu ùn tắc, một số đoạn đường, cầu được nới rộng cho xe lưu thông.
Những điểm đen về ùn tắc giao thông dọc tuyến đường này có thể kể đến như trước cổng Bệnh viện K Tân Triều, nút giao đường 70 - Chu Văn An; đoạn qua cầu Tó (nút giao ngã tư Kim Giang - Phan Trọng Tuệ)...
Đường hẹp, giao thông đông đúc nhưng trước cổng Bệnh viện K cơ sở Tân Triều thường xuyên có hàng loạt ô tô xếp hàng dài đón, trả khách khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn.
Khi xảy ra ùn tắc kéo dài xe máy, xe đạp điện phải luồn lách tìm khoảng trống giữa hàng dài ô tô.
Do đường đông, ùn tắc nên nhiều xe máy phải đi lên vỉa hè.
"Điểm đen" ùn tắc từ nút giao đường 70 tới đường Xa La và đoạn cuối đại lộ Chu Văn An luôn có lực lượng chức năng túc trực phân luồng, điều tiết giao thông từ sáng sớm đến chiều tối.
Đường 70 đoạn Hà Đông - nút giao Tứ Hiệp (vạch đỏ) dài khoảng 6km (Ảnh: Chụp từ bản đồ vệ tinh).
Theo UBND TP Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển có chiều dài hơn 5km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.